Công trình tuyến metro số 1 TP.HCM kỳ vọng bứt tốc trong năm 2020 - CafeLand.Việt Nam

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 TP.HCM lại rộn rã và hy vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020.

Công trình tuyến metro số 1 Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Trong năm 2019, Công trình tuyến các con phố sắt thành phố số 1 Tp Hồ Chí Minh (metro 1 Bến Thành – Suối Tiên) chạm mặt phổ quát gian khổ và tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành tới năm 2021 do những vướng bận rộn trong hồ sơ pháp lý. Hiện các rào cản đã được tháo gỡ, công trình này được kỳ vọng sẽ có sự bứt tốc trong năm 2020; qua đó chấm dứt tiêu chí “về đích” năm 2021.

* Rào cản được túa gỡ

Tuyến các con phố sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh dài 19,7 km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km và đoạn trên cao 17,1 km. Theo kế hoạch trước đây, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ xong xuôi năm 2020, tất nhiên, do những trở ngại về hồ sơ pháp lý điều chỉnh tổng vốn đầu tư, nhân tố chỉnh thiết kế công nghệ nên bị chậm tiến độ.

Theo ông È cổ Quang đãng Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở Tp Hồ Chí Minh (Chủ tịch Hội đồng giám định vấn đề chỉnh nhì dự án metro 1 và metro 2), tiến độ thực hiện các dự án trục đường sắt thành phố đến nay lừ đừ hơn so với kế hoạch đề ra. Một vài cỗi nguồn dẫn tới hiện trạng trên là các dự án trục đường sắt đô thị có diện tích và tổng mức đầu cơ rất lớn, sử dụng vốn vay ODA, phức tạp về công nghệ nên trong quá trình khai triển chấp hành gặp phổ thông gian khổ, phải yếu tố chỉnh công trình; bồi hoàn, phóng thích mặt bằng và di dời các tòa tháp hạ tầng kỹ thuật chạm mặt phổ quát gian nan.

Trong năm 2019, thành phố đã rất nỗ lực chấp hành được việc đánh giá, phê phê chuẩn yếu tố chỉnh 2 tuyến trục đường sắt thành phố. Ông È Quang quẻ Lâm cho biết, đây là sự toá gỡ khó khăn rất quan trọng để tạo yếu tố kiện đẩy với tốc độ cao tiến độ 2 dự án con đường sắt đô thị có thuộc tính mở màn, để sớm tiếp xúc với loại hình giao thông văn minh, đang được sự kỳ vọng sẽ cải thiện vận chuyên chở hành khách công cộng của thành phố.

Sau thời điểm giám định yếu tố chỉnh, ngày 13/11/2019, UBND Tp Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4856/QĐ-UBND về Phê phê duyệt yếu tố chỉnh dự án đầu tư xây đắp tuyến tuyến đường sắt thị trấn số 1, tổng mức đầu cơ là 43.700 tỷ đồng. Cuối năm 2019, HĐND Đô thị đã duyệt Nghị quyết chuẩn y UBND Đô thị mượn lại gần 24.000 tỷ đồng để đầu cơ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và gần 30.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tp Hồ Chí Minh cũng ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về chỉ đạo, lãnh đạo tăng cường bổn phận chủ tịch, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thi hành công trình xây dựng tuyến trục đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); trong đó, Thành ủy thị trấn xác định mục tiêu xong xuôi xây đắp và đưa vào khai thác điều hành metro số 1 trong quý IV/2021.

Thành ủy thị trấn yêu cầu UBND Tp Hồ Chí Minh nhanh chóng để ý, phê chuẩn y hình thức tài chính đặc biệt của Ban Quản lý Các con phố sắt thành phố Thị trấn quá trình 2020 - 2022 và định hướng đến năm 2030; cùng lúc, xây đắp hình thức thu hút nguồn nhân lực chất lượng tốt, hình thức đãi ngộ cho các địa điểm việc khiến đòi hỏi trình độ cao, chuyên ngành nhiều năm kinh nghiệm và có kinh nghiệm trong ngành trục đường sắt thị trấn để áp dụng cho Ban Điều hành Tuyến đường sắt thành phố, Công ti TNHH Một thành viên Tuyến đường sắt thành phố số 1, đảm bảo chế độ đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng chung bây chừ, tạo động lực thu hút nguồn nhân công có trình độ chuyên môn giỏi trong ngành nghề trục đường sắt thị trấn.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ toạ UBND Tp Hồ Chí Minh cho nhân thức, hiện nay điều pháp lý, nguồn vốn và nhân lực của dự án đã ổn định. Đô thị cam đoan đồng hành và giải quyết triệt để các nút thắc để dự án metro 1 đưa vào đúng tiến độ. Ngay như Tổ chức kinh doanh TNHH Một thành viên đường sắt thị trấn số 1 (điều hành metro số 1) cũng được chú trọng và đầu năm 2020, UBND Đô thị đã ký văn phiên bản cấp vốn yếu tố lệ để công ty sẵn sàng vận hành.

Theo ông Võ Văn Hoan, nhiệm vụ năm 2020 là rất quan trọng bởi thời gian còn lại rất ngắn, tuyến metro số 1 chỉ còn nhị năm để chấp hành. Bởi vậy, phải xem đây là năm bạn dạng lề để xong xuôi mau lẹ hơn tuyến metro số 1. Dự án đã lờ đờ trễ, chúng ta phải khẩn trương hơn, làm việc phổ thông hơn để bù lại thời điểm đó, bởi nếu để chậm trễ nữa sẽ gian nan.

* Lập cập thi công

Những ngày cận Tết Nguyên đán, công trường metro số 1 lại rộn ràng và kỳ vọng sẽ có những bứt tốc trong năm 2020. Theo ông Nai lưng Quang đãng Lâm, nhà đầu tư đã có những ý tưởnrg thiết thực hơn để cập nhật tiến độ chi tiết, trên cơ sở thời gian chấp hành của Dự án để điều hành, đẩy nhanh tiến độ kiến tạo. Dự kiến trong năm 2020, các nhà cửa hạng mục chính sẽ được chấm dứt, song song sẽ khai triển quy trình giấy má, khép nối các giai đoạn để sẵn sàng thể nghiệm điều hành.

Nhà ga Hí viện Thành phố là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b, được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm bốn tầng hầm. Nhà ga đã gần kết thúc phần xây đắp kết cấu và đang khởi đầu khai triển gấp rút xây cất hoàn thiện cho nhà ga, để kịp hoàn thành đưa công trình tham gia vận hành dịch vụ người dân Thị trấn.

Ghi kiếm được tại ga Hí trường Đô thị những ngày giáo Tết Nguyên đán, các công nhân đang tập trung hoàn thành các tầng hầm, khi mà trên mặt đất cũng đang được san lấp để trả lại mặt bằng. Dự định trước 30/4, khu vực này sẽ tái lập mặt bằng cho Đô thị thực hiện các tòa tháp khác.

Đã làm việc tại công trường 6 năm, chị Dương Thị Thu Hồng (quê Đồng Tháp) cho biết, trong khoảng những ngày đầu công trường gói thầu CP1b triển khai xây dựng nên có nhiều gắn bó với công trình. Anh em công nhân đang rất nỗ lực, cố gắng làm cho việc để công trình gói thầu cũng như dự án metro xong xuôi đúng kế hoạch đã đề ra.

Gói thầu CP1b thuộc Công trình Xây đắp tuyến Đường sắt đô thị số 1 được khởi công tham gia tháng 7/2014. Hiện gói thầu đã đạt trên 80% khối lượng; trong đó, khối lượng kết cấu đã đạt trên 98%, khối lượng hoàn thành trên 50%, tầng B1 đã hoàn thiện đạt trên 70%...

Tất cả công nhân đang nỗ lực nỗ lực xây dựng ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Theo ông Lê Thành Lê, Quản lý xây dựng ga Hí trường Thị trấn, gói thầu CP1b vẫn đang bám theo tiến độ thông thường tổng thể là cuối năm 2021. Gói thầu liên quan đến nhiều hạn mục tích phù hợp và nhà thầu vẫn đang lập cập đẩy mạnh nhân lực để phục vụ tiến độ phổ biến của toàn công trình tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tính đến hết năm 2019, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Hí viện Thành phố) đạt khoảng 64%; CP1b (đoạn ngầm trong khoảng ga Nhà hát Thành phố tới ga Ba Son) đạt khoảng 80%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt trên 81%; gói thầu CP3 (sắm sửa trang bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt trên 53%...

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý tuyến phố sắt thị trấn TP.HCM cho biết, hiện tại tiến độ toàn tuyến metro số 1 đã giải quyết được 70% khối lượng. Ban điều hành, các nhà thầu và tổ chức xây cất đang khẩn trương, nỗ lực chấp hành theo ý tưởnrg mới đề ra. Trong năm 2020, các công ty sẽ tăng tốc để đạt tiêu chí hoàn thành 85% tổng khối lượng toàn dự án.

Khi những gian khổ dỡ gỡ, nhà cửa metro số 1 vẫn rộn ràng trong những ngày cận Tết Canh Tý 2020. Chủ đầu tư và các kỹ sư, người lao động trên công trường phấn khởi sẵn sàng bước vào năm mới, với khí thế mới, cố gắng tăng tốc để “đoàn tàu metro số 1” kịp về đích năm 2021.

Tiến Lực (TTXVN)

Xem thêm: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét