Chuyện hóa giải phản ứng của dân từ 'Thị xã 2 online'

Bãi rác hôi thối dưới chân cầu Ông Cậy sinh tồn mười mấy năm cho đến khi cư dân gửi phản ảnh online thì được dọn tinh khiết.

Những ngày tháng 1, đoạn ở cầu Ông Cậy, tuyến phố Cây Bàng, xã Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM trở nên tinh khiết hơn. Lọ chai nhựa, túi nilon, hàng điểm tâm thừa được gom lại mang đi đổ đúng nơi luật pháp. Những lá cây khô, giấy vụn, các nguyên liệu dễ tiêu hủy thì được gom lại, đốt tại chỗ. Mấy chiếc hậu sự xốp, xe đẩy của những người bán hàng rong xếp gọn một góc, che bằng chiếc bạt màu xanh.

Ông Kiệt, 67 tuổi, san sẻ: ‘Hiện giờ, chỗ tôi ở sạch lắm, tuyến phố lúc nào cũng sạch, rác thải, mùi hôi không còn nữa’.

Nhà ông Kiệt ở gần cầu Ông Cậy. Ông cho biết, đêm tối, ngồi dưới chân cây cầu này nhìn qua trung tâm thị xã 1 - nơi có những tòa nhà cao chọc trời, ánh đèn xanh đỏ… rọi xuống sông Sài Gòn, phong cảnh rất rất nên thơ.

Trong khoảng khi cây cầu Thủ Thiêm và con đường hầm Thủ Thiêm đưa vào dùng, cầu Ông Cậy trở thành nơi hóng mát tuyệt vời của giới trẻ, các cặp đôi yêu nhau. Họ đến, mang theo đồ ăn, nước uống, trải bạt, chiếu ngồi hóng mát, mắt hướng sang bên kia sông ngắm trọng điểm thành phố về đêm. Rồi những người bán nước uống, đồ ăn dạo tới đứng bán, cho nên, lâu dần, nơi đây biến thành… bãi rác.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Lúc trước, khu vực này đầy rác thải, mùi hôi thối đã khiến tác động tới cư dân bao quanh. Sau khi tiếp thu phản ảnh của cư dân, UBND phố Thủ Thiêm đã xử lý, trả lại không gian thoáng mát cho cư dân.

‘Họ vứt rác mà không chịu dọn nên rác ngày càng chất chồng, chạm mặt mưa nắng lâu ngày mùi hôi rình. Lúc trước, chúng tôi đề đạt, họ chỉ dọn sơ lược. Mười mấy năm liền, chúng tôi chỉ biết sống tầm thường với rác’, ông Kiệt nói.

Ông cho biết, sau khi cài được app ‘Quận 2 online’ trong máy tính bảng thiết bị cầm tay, một người dân phản ánh: ‘Khu vực cầu Ông Cậy, phố Thủ Thiêm bị xả rác vừa bãi gây ô nhiễm nặng, mong chính quyền khắc phục’.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Khu vực này ở phổ biến cư Bộ Công An, thị trấn An Phú lúc trước ngập rác, mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của dân cư. Còn hiện giờ, rác thải đã dọn sách, mùi hôi thối đã không còn nữa.

9 giờ sáng ngày 2/7/2019, UBND Huyện 2 nhận được đề đạt thì đến chiều, bãi rác đã được dọn tinh khiết. Ông Kiệt cho biết, hơn 5 bốn tuần qua, việc buôn bán, hóng mát dưới chân cầu Ông Cậy vẫn còn, nhưng rác thải thì không còn nữa. ‘Thứ sáu tuần nào, ủy ban xã cũng cho người xuống quét dọn. Rác thải nhựa họ mang đi tiêu hủy. Giấy, lá cây khô thì họ đốt’, ông Kiệt thông tin.

Trong khoảng ngày app ‘Thị xã 2 trực tuyến’ được trình bày đa dạng tới cư dân, bãi rác ở không gian bình thường block B, thông thường cư Bộ Công An, phố An Phú cũng đã được dọn sạch, trả lại không gian thoáng mát cho dân cư. Những cư dân ở tòa nhà này kể, trước đây, ở ngay khoảng môi trường tầm thường cạnh căn B0302 có một bãi rác, mưa xuống thối rữa, mất vệ sinh. Phần lớn lần người địa phương phản ảnh với ban quản lý nhưng không hiệu quả.

Khi được ủy ban phường chỉ dẫn cách thức cài app và phản ảnh online, chị T - một dân cư trong phổ biến cư đã đã đại diện gửi đi những giận dữ. ‘Chị ấy gửi đi buổi sáng thì buổi chiều bãi rác đã được dọn, những mảng tường, nền thâm đen vì rác lâu ngày cũng được lau rửa, mùi hôi cũng đã được khử hết’, một cư dân nói.

Chị T cho biết, việc đưa tin tức lên app đã giúp chị tiết kiệm được thời điểm di chuyển, mà còn cho chị cảm giác bản thân mình được chính quyền thân mật, lắng nghe những phản ứng của chị để khắc phục. ‘Trước đó, giận dữ gì, tôi phải bỏ thời điểm chạy lên phố trình bày, nhưng có khi quan niệm của bản thân mình không được nhiệt tình. Còn bây chừ, tôi chỉ cần ngồi nhà, bật laptop lên và viết nội dụng cần kiến nghị. Cái app này không chỉ tiện lợi mà còn giúp người dân không phải lộ diện khi có giận dữ’, một cư dân ở bình thường cư Bộ công an giãi tỏ.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Con đường ở xã Bình Trưng Tây trước và sau khi được giải quyết.

Ông Võ Trung Hiếu, Quyền chủ toạ UBND phường Bình Trưng Tây, thị xã 2 cho nhân thức, từ khi áp ‘Thị xã 2 online’ chung, địa phương đã nhận được 4 trường thích hợp phản ảnh của cư dân trong khoảng quận gửi xuống. Các phản ánh chủ yếu là việc vứt rác rườm rũ, các con phố không thoát được nước nên bị ngập, mất vệ sinh.

‘Đa số các phản chiếu của người dân chúng tôi đều khắc phục ngay trong ngày. Sau khi giải quyết xong xuôi, chúng tôi báo lại: 'Đã chấp hành hoàn thành' cho người đề đạt nhân thức’, ông Hiếu nói.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
App 'Thị xã 2 online' trên điện thoại dế yêu.

Ông Hiếu cũng cho nhân thức, hiện ở thị trấn có đoạn đường Lê Hữu Kiều không có đèn tuyến phố nên đêm tối thường có tai nạn và các tệ nạn xã hội khác xảy ra. Khi thu được phán ánh của người dân, địa phương đang kiêu gọi ủng hộ và trích quỹ để lắp đèn tuyến đường.

'App ‘Thị xã 2 trực tuyến’ rất có lợi. Nó không chỉ giúp người dân thuận tiện bày tỏ phản ứng của bản thân mình, mà còn giúp chúng tôi được lắng nghe, dễ tiếp cận với người dân hơn. Đến đây, tôi mong người dân ở phố hãy cứ bạo dạn gửi bức xúc, chúng tôi sẽ tiếp nhận để đưa đời sống thành phố của địa phương tiến bộ hơn’, duyệt y báo VietNamNet, ông Hiếu nhắn tới người địa phương phố Bình Trưng Tây.

Chuyện hóa giải bức xúc của dân từ 'Quận 2 trực tuyến'
Ông Kiệt cho nhân thức, rất ưng ý với cách khắc phục những giận dữ của cư dân từ chính quyền địa phương duyệt Áp dụng dế yêu.

Sau thời điểm thí điểm, app ‘Huyện 2 trực tuyến’ chính thức mở bán vào ngày 28/10/2019. Đây là chuỗi hệ thống vận dụng di động trong việc xử lý các phản chiếu của cư dân về vi phạm lẻ loi tự thị trấn và ngành nghề khác trên khu vực huyện.

Hầu hết các phản ánh của cư dân sẽ được chuyển lên ủy ban thị xã. Sau đó, quận sẽ chuyển tới ủy ban thị trấn theo liên hệ người phán ánh đang ở.

Sau khi tiếp nhận đề đạt, trong 8 giờ khiến cho việc, các cơ quan công dụng và UBND phường can hệ sẽ tiến hành quá trình giải quyết. Các trường hợp phức tạp và có pháp luật trình tự, thủ tục thì được giải quyết theo quy định luật pháp. Giả dụ kết quả khắc phục chưa chứng nhận, cư dân tiếp tục có quan niệm tại nội dung phản ảnh để các tổ chức kiểm tra, xử lý xong điểm.

Chị Phương, ở đường số 3, xã An Phú, làm kinh doanh tự do. Hàng ngày phải tong tả với công việc, tòa tháp con trẻ trong nhà, vì thế, nhiều lúc có bức xúc với việc hàng xóm vứt rác qua nhà bản thân mình hay hàng xóm hát karaoke gây mất trơ khấc tự nhưng lại không thể lên xã trưng bày. ‘Có cái app này giúp người dân như tôi có thể tỏ bày giận dữ mà không tốn thời gian, lại không lo bị lộ thân phận và có thể giảm thiểu những mâu thuẫn không đáng với hàng xóm’, chị Phương nói.

Còn ông Kiệt thì cho rằng, có vài người địa phương chưa cài app 'Thị xã 2 online' tham gia laptop, vì họ chưa biết hoặc chưa được tầm thường. Ông mong, chính quyền địa phương hãy chỉ dẫn thêm cho người địa phương nhân thức, để họ có thể nói lên những thắc mắc, giận dữ của bản thân.

'Người quần chúng tôi có đầy đủ việc muốn trưng bày với ủy ban xã lắm, nhưng lại sợ bị dị nghị và mếch lòng. Được ngồi ở nhà gửi đề đạt lên phố rất tiện cho chúng tôi hơn. Vận dụng này rất có ích. Nó giúp cư dân và cán bộ gần nhau hơn', ông Kiệt tỏ bày.

Người Sài Gòn dậy từ mờ sáng, đi chục km để ăn món đặc biệt

Người Sài Gòn dậy từ mờ sáng, đi chục km để ăn món khác lạ

 Mới hơn 6h sáng, quán bán món huyết bác đã hết hàng. Khách tới chậm kiếm được nụ cười của chủ hàng kèm lời mời ngọt như mật: 'Mời anh mai quay về nhé'.  

Tú Anh


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét