Tuyến đường băng hỏng, nhà ga chậm trễ trễ, vướng cách thức có tiền mà bó tay

 Vướng chế độ, mặc dầu có tiền, ACV cũng không được tham gia sửa chữa, tăng cấp cơ sở vật chất khu bay vốn đã xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý lại chưa đủ để tư nhân tham gia ngành nghề này.

ACV “kỳ lạ", siêu lãi

Cả nước hiện có 22 trường bay, ngoài trường bay Vân Đồn do cá nhân khiến cho, còn lại 21 phi trường do Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không vietnam (ACV) đầu cơ, điều hành và khai thác. Tại Tọa đàm "Sản xuất hàng không - chắp cánh cho ngao du" gần đây, chuyên gia hàng không, TS. Lương Hoài Nam nhận xét, phương án cũ kĩ phần hóa đã biến ACV thành một DN rất kỳ lạ về phi trường trên trái đất. Vì ACV là một nhà sản xuất trường bay nhưng lại không đầu tư không chịu nghĩa vụ về khu bay.

Lý giải cho sự “kỳ lạ” này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không vn, cho rằng, đó là do vướng bận rộn về cách thức.

Thây mặt Vụ Kết cấu cơ sở vật chất (Bộ KH-ĐT) nói thêm, do vướng bận bịu chế độ nên nguồn lực cũng vướng, việc tăng cấp trường bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng khó. Sau khi cũ kĩ phần hóa ACV, phần hạ tầng khu bay không được đưa tham gia trị giá tài sản doanh nghiệp, mà do Nhà nước điều hành, phải dùng vốn ngân sách Nhà nước. Hình như đó, tài chính ngân sách hạn hẹp chẳng thể bằng phẳng, còn ACV có tiền mà không được khiến.

Đường băng hỏng, nhà ga chậm trễ, vướng cơ chế có tiền mà bó tay
Hạ tầng phi trường đang là điểm nghẽn đối với phát triển hàng không và ngao du

Hình như, ông Võ Huy Cường cho hay, giờ đã cổ phần hóa, ACV phải đồng đẳng như các DN khác, phải nhập cuộc đấu thầu mà không được tự quyết, đó cũng là lý bởi vì sao nhà ga T3 Tân Sơn Nhất lùm xùm, chưa người nào quyết, mà để càng lâu càng chậm rãi - ông Võ Huy Cường nhận xét.

Theo ông Cường, vì vướng cơ chế nên ACV ước muốn được đồng đẳng như các DN khác trong điều đầu tư. Bởi, khi đầu tư giả dụ từ 30% vốn Nhà nước trở lên các lớp lang, thủ tục rất kéo dài. chậm tiến độ là nguyên do vì sao hai nhà ga ở Cam Ranh mãnh, Đà Nẵng, ACV chỉ dám nhập cuộc 10%, còn lại mời gọi nhà đầu tư khác. Hiện ACV có 58 dự án ách tắc 2 năm nay, chưa thể khai triển.

Tuy nhiên, bức xúc với lập luận trên, TS. Lương Hoài Nam nêu rõ phiên bản thân ACV trước đó cũng không dancing tham gia hạ tầng khu bay. Nay cơ sở khu bay do Nhà nước quản lý, trong cấu trúc bây chừ ACV chẳng khác gì nhà đầu tư tư nhân cả. DN này cũng chỉ đầu cơ các hạng mục sân đỗ nhà ga, các hạng mục kinh doanh sinh lời rất tích cực, với tỷ suất lãi rất cao.

“Chẳng thể bác bỏ bỏ sự thật đây là một DN siêu lãi. Tỷ suất lãi trên thu nhập của ACV là 40-45%, liệu có doanh nghiệp nào ở vietnam kinh doanh được như thế? Vietnam Airlines cũng chỉ được 2-3%, Vietjet Air 7-8%,... chậm triển khai là bởi ACV đang khai thác cơ sở vật chất mà NN đầu cơ, chẳng phải trả tiền, nên không nói gian nan của họ ở đây. Cấu trúc về đầu tư điều hành khai thác điều hành phi trường cần phải lưu ý lại một cách cục bộ”, ông Nam nói.

Trên thực tại, lũy kế 9 04 tuần đầu năm, ACV ghi nhận 13.500 tỷ đồng doanh thu và 5.908 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tuần tự tăng 13% và 19% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tổng công ti có hơn 32.000 tỷ gửi ngân hàng.

Tạo hành lang cho tư nhân

Theo vị thây mặt Vụ Kết cấu cơ sở (Bộ KH-ĐT), đầu cơ kết cấu cơ sở phi trường hiện đợi mong tham gia các vốn đầu tư: ngân sách nhà nước (đầu tư kết cấu cơ sở bay), vốn đầu cơ phát triển của ACV, vốn BOT như ở Vân Đồn.

Đường băng hỏng, nhà ga chậm trễ, vướng cơ chế có tiền mà bó tay
Hai trường bay lớn nhất Việt Nam có nguy cơ phải đóng cửa vì tuyến đường băng hỏng hóc

Nhận xét về Vân Đồn, ông bình chọn đây là bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay khi phi trường này được đầu tư toàn cục bằng vốn cá nhân, ở cả nhị hạng mục là kết cấu nhà ga và kết cấu cơ sở khu bay; đều do cá nhân quản lý và khai thác, trừ phần điều hành bay. Đây là điểm nổi bật trong hàng không, tạo nền móng cho việc hình thành khung pháp lý mới PPP (đầu cơ theo cơ chế đối tác công - tư) trên hạ tầng đầu tư BOT. Sắp đến có phi trường Phan Thiết, do Tập đoàn Rạng Đông đầu cơ, cũng khai triển theo mô phỏng này.

"Sườn pháp lý PPP sẽ hướng đến: kiện toàn ở level luật để đồng bộ và rạch ròi giữa hai vai trò quản lý Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân; đề cập đến san sớt rủi ro giữa nhị bên và bổ sung phần liên quan đến công ty Nhà nước có thẩm quyền thương lượng về không may”, vị này cho hay.

Liên quan tới đầu cơ PPP, TS. Lương Hoài Nam cho hay ông từng kỳ vọng đây là biện pháp gỡ nút thắt về cơ sở hàng không, nhất là với siêu dự án phi trường Long Thành. 4 năm trước, chủ trương đầu cơ PPP với Long Thành đã được Quốc hội ưng chuẩn, nhưng sau cuối lại ủy quyền ACV. Nhà ga T3, nếu như dạn dĩ giao cho cá nhân, đã đi tham gia hoạt động trong khoảng lâu, ông Nam nói.

Song, ông Nam cho rằng, khi đặt nhân tố đầu tư PPP với cơ sở vật chất sân bay, ko phải là “cho làm kiểu ban phát”, mà ở đây là sự chia sớt: san sớt cơ hội với nhau giữa NN và quần chúng. #; chia sẻ không may buôn bán với nhau; phù hợp tác với nhau để kiến lập niềm tin tham gia các công trình đầu tư giao thông lớn của đất nước.

Ngoài ra, cần tạo hành lang để tư nhân tham gia sân chơi này một cách đồng đẳng. “Với sân bay Long Thành, nếu như gói hết hầu hết tuyến đường băng, sân đỗ, nhà ga, cơ sở vật chất khu bay,... tham gia thành một gói đầu tư, tạo thành một pháp nhân tầm thường thì tôi tin rằng tư nhân sẽ tham gia và nước ngoài sẽ nhập cuộc”, ông Nam phân bua.

Trên giác độ nhà quản lý, Phó Cục trưởng Cục Hàng không vietnam Võ Huy Cường kiếm được xét, về phường hội hóa đầu tư cơ sở vật chất sân bay, phổ quát đơn vị, cá nhân tham gia đều kêu vướng khi khai triển thực tại. Vì thế, ông Cường đề xuất cần đơn vị một diễn đài để những người trong cuộc như Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Cục Hàng không, ACV, các hãng hàng không, các chủ đầu tư tư nhân,... đánh giá, tổng kết và nêu ra những vướng mắc cụ thể để dỡ gỡ sản xuất.

Hoàng Lan


Tham khảo thêm: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét