Trong khoảng Instagram đến TikTok: Mạng thị trấn hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua?

Nửa hôm sớm 6/10/2010, một Áp dụng mới do hàng ngũ tí hon phát hành có mặt trên App Store. chậm triển khai chính là Instagram. Ngay sau đó, họ nhận thấy phổ quát người nước ngoài đăng ký Áp dụng. Đến 6 giờ sáng, startup bất thần vì lưu lượng khủng làm máy chủ bị sập.

Instagram có hơn 100.000 khách hàng trong chưa đầy 1 tuần, trở thành một trong các Áp dụng phát triển nhanh chóng nhất khi ấy. Đến bốn tuần 12, họ chạm mốc 1 triệu người chứng nhận. Nhà sáng lập Kevin Systrom dự đoán “liên lạc bằng hình ảnh” sẽ “cất cánh” trong vài năm đến.

Anh đã đúng. Tới cuối thập kỷ, Instagram có hơn 1 tỷ người mua và là một trong các hãng công nghệ giá trị nhất nhân loại. Tất nhiên, họ cũng đang phải đối diện với đối thủ sừng sỏ - TikTok – công ti sản xuất vũ bão không kém Instagram làm được tham gia đầu những năm 2010.

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 1.

Sự biến đổi của Instagram trong 10 năm qua đề đạt sự biến đổi của bức chụp mạng phường hội rộng lớn. Nó bắt đầu khi những startup nhỏ nhắn vẫn có cơ hội đương đầu với các gã lớn lao. Năm 2012, Facebook mua Instagram với giá 1 tỷ USD. Những năm tiếp theo, Instagram sao chép tác dụng trong khoảng kẻ địch như Snapchat, TikTok để thích nghi với lề thói của người mua. Cũng như tổ chức kinh doanh mẹ, Instagram nảy sinh nhiều mặt tối từ tin tức méo mó đến ăn hiếp online.

Josh Miller, cựu giám đốc vật phẩm Facebook, nhận định thưở ban sơ, Instagram chính yếu cho theo dõi quần chúng mà không cần phê thông qua, chia sớt ảnh với hàng ngũ người đầy đủ và tương đối nhiều lần. Bây giờ, Instagram lại tập trung tham gia bài đăng tự hủy, video nhạc 15 giây, tùy lựa chọn san sẻ riêng tư thay vì công khai.

Trước khi Facebook bá chủ

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 2.
 

Tại thời gian Instagram mở bán, Facebook là người chơi lớn nhưng chưa kẻ thống trị như hiện tại. Các hãng khác như Google, Apple đều cố làm mạng phố hội riêng. Snapchat thành lập năm 2011 và Twitter lên sàn năm 2013. Nó mang tới cảm giác đa dạng mạng xã hội có thể cùng sinh tồn. Tuy nhiên, khách hàng chỉ có 24 giờ mỗi ngày và chỉ có Facebook hiểu được họ muốn gì.

Google phải khai tử Google+, còn Ping của Apple chưa bao giờ được lưu ý. Lượng người mua Twitter bình ổn ở 300 triệu/bốn tuần, thua xa con số 2,45 tỷ của Facebook. Snapchat, Áp dụng đi đầu trong nội dung tự hủy, lại không bỏ ra cho tập thể. Snapchat đổi mới cách thức người trẻ giao thông nhưng không thuyết phục được nhóm người cao tuổi như Facebook.

Đến cuối năm 2019, hoạt động mua bán đã được củng cố. Sau khi thôn tính Instagram, Facebook mua thêm WhatsApp năm 2014. Instagram không thể duy trì tinh thần độc lập khi về thông thường nhà vưới Facebook. Năm 2018, nhị đồng sáng lập Systrom và Mike Krieger rời công ty vì nghi xung chợt với CEO Mark Zuckerberg. Facebook gần đây thêm cụm trong khoảng “from Facebook” tham gia vận dụng Instagram và viên chức quảng bá Instagram trở thành phát ngôn viên “Facebook Company”.

Với Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook, Facebook đang sở hữu 4 nền tảng lớn tưởng. Sự ách thống trị của mạng phường hội làm phổ biến chính trị gia kêu gọi phải “giải tán” tổ chức kinh doanh. Uy tín của Facebook cũng sụt giảm đáng kể sau bê bối dữ liệu Cambrige Analytica.

Sự trỗi dậy của TikTok

Từ Instagram tới TikTok: Mạng xã hội biến đổi thế nào trong 10 năm qua? - Ảnh 3.
 

Khi thập kỷ gần xong xuôi, các công ty mạng xã hội nằm trong thế phòng bị. Từng được xem là chế độ tươi mới để giữ liên lạc với mái nhà, anh em, họ lại bị chỉ trích vì lăng xê tin giả mạo, can thiệp bầu cử, không bảo kê dữ liệu khách hàng. ngừng thi côngĐây là chưa kể đến chứng nghiện mạng xã hội và nạt trực tuyến. Cho nên, cả Facebook và Instagram phải nghĩ lại về nút “thích” và tác động đến sức khỏe tinh thần.

Đây là lúc TikTok cất cánh. Công bố năm 2016, TikTok chuyên về nội dung mang tính lan tỏa, thú vị đa dạng lượt xem và mến mộ. Nó mô hình Vine - vận dụng video 6 giây được Twitter tậu lại nhưng sau đó đóng cửa năm 2017.

Khách hàng san sẻ đoạn ghi hình họ khiến mọi thứ, trong khoảng nấu ăn, hát nhép tới khiêu vũ với nhạc nền sôi động. Gần giống Instagram, họ có thể theo dõi và “thả tim” cho người khác. Dù thế, theo Natalie Bazarova, Giáo sư tại Đại học Cornell, TikTok “khác hoàn toàn” so với Facebook và Instagram. TikTok không xây đắp các mối quan hệ phường hội mà chỉ dùng thuật toán để tậu nội dung giữ chân người mua. Nó hoàn toàn là nền tảng tiêu khiển.

Chính sự khác lạ đó đã làm cho TikTok thành công vang dội: Ứng dụng được chuyên chở gần 1,6 tỷ lần tính tới thời điểm hiện tại, theo thống kê của Sensor Tower. Tuy nhiên, Facebook và Instagram chẳng thể không lưu ý đến địch thủ mới. Họ cũng bán ra các bạn dạng sao TikTok như Lasso (2018) hay chức năng “Reels”, chuẩn y chia sẻ video nhạc 15 giây.

Mạng phường hội sẽ đổi mới thế nào trong thập kỷ tiếp theo?

Đối với chuyên gia phân tách Eleftheria Kouri, văn minh công nghệ trong thập kỷ này đã mang đến thay đổi lớn nhất trong mạng phường hội từ camera điện thoại tốt hơn, thực tế tăng nhanh đến gắn kết nhanh hơn để đại chúng tải đoạn ghi hình chỉ trong vài giây. Trong mai sau, bà tin kĩ nghệ 5G sẽ cải tiến mạng phường hội hơn nữa và trình bày rộng rãi nội dung tương tác hơn, game tuyệt vời hơn.

Cựu giám đốc vật phẩm Miller lại tin thập kỷ tới sẽ khiến cho công chúng có cảm giác như đang ở tầm thường một phòng dù thực tiễn ở cách xa nhau. “Tôi hi vọng ngày nào đó khi ngồi trong căn hộ ở Brooklyn, nhìn ra bàn ăn tối, tôi có thể ăn tối cùng với mẹ tôi dù bà đang sống ở Los Angeles”.

Theo Du Lam

ICT News


Đọc thêm: mua nha
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét