Quét rác mặt tuyến đường cũng là cội nguồn phát thải ô nhiễm không khí

Bụi mịn càng ngày càng tăng thêm trong 5 năm vừa mới đây

Chiều 19/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Không gian Trằn Hồng Hà họp với các bộ, lĩnh vực, địa phương về giải pháp vội vàng giữ vững chất lượng không gian không khí tại các thành phố lớn.

Quét rác mặt đường cũng là nguyên nhân phát thải ô nhiễm không khí - Ảnh 1.

Chất lượng không khí của Hà Nội và các địa phương đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo tin tức từ Bộ TN&MT, năm 2019 đặc biệt vào cuối năm trạng thái ô nhiễm không khí vượt quá ngưỡng cho phép và tác động xấu tới sức khỏe của người dân, đây là yếu tố mà chỉ đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, và các thị trấn cực kỳ vồ cập, khác biệt điều này gây ra lo sợ rất lớn của cư dân.

Trong khoảng 2013-2019, nhân tố quan trắc trừ bụi mịn, các thông số khác như CO, SO2, NOx, bụi thô, xu hướng cho thấy có lúc chạm đến ngưỡng ô nhiễm nhưng dưới ngưỡng quy chuẩn, có thiên hướng không tăng cao và không vượt quy chuẩn, riêng bụi PM10 giảm. Bụi mịn tăng và có sự chao đảo, có thời gian thời điểm, từ 5h -8h sáng, từ 16h-22h tối tăng và theo mùa, đặc biệt là vào mùa khô, mùa có hiện tượng nghịch nhiệt, thời gian này trong khoảng 2-8h sáng.

Độ chao đảo cho thấy có những thời điểm khác lạ 04 tuần 10-12, số liệu quan trắc năm nay đã có những điểm vượt quy chuẩn, có nơi vượt từ 3-4 lần và số liệu này được công khai. Dĩ nhiên, số liệu dựa trên tình trạng năng lực quan trắc của chúng ta.

Tương tự tình hình ô nhiễm tại TP HCM, Thủ đô gia tăng và tùy vào những thời điểm như theo mùa, theo khung giờ cao điểm, năm nay tần suất tăng cao so với 2018, phát triển sự lo ngại, vồ cập là khôn cùng chính xác.

Quét rác mặt đường là duyên cớ gây phát thải ô nhiễm

Bộ trưởng Bộ TN&MT È Hồng Hà cho biết, khởi thủy trước tiên đến từ mật độ của công cụ giao thông, Thủ đô có 7,65 triệu ô tô, số lượng xe tăng cơ học cực kì lớn và mỗi năm tăng từ 150-200.000 dân số tới đây sinh sống. Tại TP HCM có 7,5 triệu xe máy, 700.000 ô tô, chưa tính đến số dân hòa bình đến nhập cư và dân đi qua. Với tốc độ tăng cơ học cả dân số và phương tiện xe máy, non sông chúng ta do rộng rãi cảnh ngộ lịch sử nên điều chất liệu, cần có một lịch trình phù hợp nên thứ tự còn rất thấp so với nhân loại.

Quét rác mặt đường cũng là nguyên nhân phát thải ô nhiễm không khí - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nai lưng Hồng Hà.


“Hiện ở Châu Âu đã ứng dụng tiêu chuẩn Euro 6, ở Việt Nam mới ở mức Euro 4 với ô tô và Euro 2 với xe máy. Hiện nay Hà Nội có trên 1000 tòa tháp xây dựng và đang là công trường, TP HCM cũng là một đại công trường. Ba là do các cơ sở sản xuất công nghiệp, ở TP HCM xuất xứ này đa dạng hơn, ở Thủ đô các nhà máy đóng chai lớn còn rất ít, riêng TP HCM có sự nhập cuộc của các nhà máy ven thị trấn, các huyện và một vài huyện, gần 900 các nhà máy lớn bé nhỏ, tiểu tay chân. Riêng Thủ đô có những đặc biệt khác như đốt rơm rạ, đây là nguồn theo mùa, việc đốt rất lớn. Thủ đô cũng có vài khu vực vẫn dùng 60.000 bếp than tổ ong, ngoại thành Hà Nội vẫn còn có yếu tố giải quyết rác thải, việc đốt chất thải là nguồn hết sức nguy khốn vì có thể phát thải dioxin, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và để ý nghĩa vụ chi tiết. Ngoài ra, theo tôi còn có các nguyên cớ khác trong khoảng việc bụi bẩn ở mặt đường, phổ biến công nhân quét rác bằng chổi và các xe quét các con phố cũng là tác nhân gây phát thải ô nhiễm”, ông Hà tin tức.

Bộ TN&MT đề nghị Hà Nội cấm đốt than tổ ong

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vừa mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 9853 về Ý tưởnrg hành động tránh ô nhiễm. Thủ tướng đã nêu việc kiểm kê nguồn thải, yêu cầu các địa phương chú ý quản lý tới các nguồn thải, trong đó có than tổ ong, cần đầu tư năng lực quan trắc tổ quốc.

Quét rác mặt đường cũng là nguyên nhân phát thải ô nhiễm không khí - Ảnh 3.

Toàn cảnh cuộc họp.


“Nếu TP HCM khiến cho rồi thời giờ đánh giá không khó khăn, số liệu quan trắc này phải công khai để người địa phương phải nhân thức và đã được pháp luật trong luật bảo kê không gian. Quyết định 16, Quyết định 909 đã pháp luật với điều hành không gian trong giao thông, lịch trình vận dụng quy chuẩn, điều hành môi trường trong xây đắp, điều hành trong từng công trường xây dựng như nào. Vấn đề trước mắt là phải tập trung nguồn lực, bằng mọi vẻ ngoài vận động ngân sách, vận động lực lượng để duy trì các hệ thống quan trắc không người điều khiển để xác định đúng mực về môi trường không khí và cung ứng ngày 2 lần cho người địa phương. Nếu trạng thái chất lượng không khí vượt quá quy chuẩn phải khuyến cáo cư dân theo các biện pháp mà Bộ Y tế như nên hạn nhạo báng ra con đường,...”, Bộ trưởng È Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ TN&MT bắt buộc UBND Thủ đô phải công bố tin tức, có ngay chiến lược bằng mọi giải pháp như bắt đầu phun đường ngay, chú ý để yếu tố tiết, phân luồng giao thông, cảnh báo nếu như quan trọng phân luồng để giảm nguồn ô nhiễm đột nhiên biến. Phân luồng các xe ngoại tỉnh, chia làn để không đi vào Thủ đô, các xe đi vào Thủ đô phải có biện pháp che chắn, rửa xe.

Cùng với đó, khuyến cáo bà con sử dụng bếp than tổ ong lưu ý chuyển sang bếp gas hoặc các loại bếp khác. Cần nhanh chóng có ngay luật pháp bằng văn bản về kiểm soát an ninh môi trường với các nhà cửa xây dựng, vật liệu xây dựng để đâu, chất thải xây đắp xử lý như nào, che đậy ra sao để đảm bảo hạn chế phát thải từ đây ra.

Bộ TN&MT cũng sẽ có chỉ đạo các thức giấc, Thị trấn bao quanh Thủ đô cần có biện pháp cấm đồng thời cung cấp bà con sau thu hoạch không đốt rơm rạ, kiểm tra và giải quyết việc đốt chất thải.

Biện pháp dài lâu, theo Bộ trưởng È Hồng Hà, đối với Hà Nội và TP HCM phải đẩy tốc độ hơn cả nước, phải qui định về lịch trình khí thải, liên lạc. Với xe máy và ô tô tại Thủ đô phải có quy chuẩn cao hơn phổ biến so với các địa phương. Chúng ta phải có một chế độ để áp dụng một lịch trình chặt chẽ hơn tại TP HCM. Riêng tại TP HCM phải có lịch trình và chế độ khác, đặc biệt với xe du nhập, xe mới, xe công cộng yêu cầu dùng năng lượng tinh khiết. Với xe nhập khẩu cũng phải tăng, xe cũ phải đưa vào chính sách kinh tế, thải rộng rãi hơn phải trả phổ biến hơn.

Bộ trưởng Bộ TN&MT đặt thắc mắc, “Hà Nội và TP HCM vì sao không tiên phong bằng việc sử dụng dụng cụ công cộng chạy điện, dùng qui định để người mua xe ô nhiễm phải trả phí lớn hơn để xe cũ, Thủ đô phải yêu cầu cao và kiểm tra các công cụ công cộng chạy bằng điện và khí sạch sẽ. Tiếp đến là quản lý chặt chẽ, với kĩ nghệ tái chế, giữ vững nhân tố không gian với hoạt động cơ giới, giao thông trên địa bàn trong đó giữ vững nghiêm ngặt điều xe mang bùn đất ở ngoài vào. Luật bảo kê môi trường sửa đổi sẽ lưu ý tái cấu trúc một vài lĩnh vực có kĩ năng phác thải cao gồm quy hoạch điện trong đó đưa năng lượng tái tạo lên nhiều lần. Nếu điện than đều có yêu cầu giải quyết khí thải đạt tiêu chuẩn, yếu tố là khiến nhanh hay lừ đừ.

Nguồn dùng chất liệu hóa thạch phát thải bụi mịn và hóa thạch. Chúng ta phải xác định nguồn ngay trong chính chúng ta chứ ko phải tại Quảng Ninh. TP Hà Nội và TP HCM có giải pháp kinh tế để hỗ trợ bà con chuyển sang dùng điện và khí sạch”.

Theo ông Hà, “phải khắc phục trong khoảng khâu quy hoạch phát hành, ta sẽ để ý lại phải giữ được mặt xanh, hồ, ao, một thị trấn không có hệ sinh thái để nhân tố hòa công bằng, chúng ta chỉ có công trường, trong một thị trấn phải tính đến tính thăng bằng giữa phát triển nhà và các mảng xanh. Chúng ta phải thẳng tay không được nhân nhượng với các nguồn ô nhiễm, cần một chiến lược rất cụ thể và chi tiết để khắc phục chấm dứt điểm yếu tố này"./.

Theo Nguyễn Ngân

VOV


Xem nhiều hơn: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét