Ô nhiễm không khí trầm trọng, nhiều quận ở Hà Nội đồng loạt đề xuất được rửa các con phố sau 3 năm

Chiều 18-12, Chủ toạ UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Tầm thường chủ trì phiên họp đôn đốc công tác, công tác TP khai triển trong thời gian qua về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.

 Ô nhiễm không khí trầm trọng, nhiều quận ở Hà Nội đồng loạt đề nghị được rửa đường sau 3 năm - Ảnh 1.

Nhiều ngày trong thời gian qua, không khí ở Hà Nội ô nhiễm lên đến mức cao nhất

Ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Thủ đô, cho biết theo thống kê dữ liệu trong khoảng chuỗi hệ thống 11 trạm quan trắc không khí do Sở TN-MT quản lý, điều hành, từ 1-1-2019 đến 15-12-2019, số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt dao động từ 0,8-19,7%, mức trung bình trong khoảng 53,3-71,1%, mức kém từ 16,4-37,8%, mức xấu từ 0,8-3,9%, mức rất xấu từ 0,3-0,6%.

Số ngày chất lượng không khí tốt đang có xu hướng giảm qua các năm 2017-2019, số ngày chất lượng không khí chạm mức kém, xấu, rất xấu có xu hướng tăng. Ô nhiễm không khí có thiên hướng tăng cao nhất trong khoảng 5 giờ đến 12 giờ, sau đó giảm nhẹ tham gia trưa chiều và tăng lên vào đêm tối.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã hình thành 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài nhàng nhàng trong khoảng 5-10 ngày, chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu, trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu bốn tuần 12, từ ngày 8-12 đến 14-12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Sở TN-MT Hà Nội cũng đề xuất nhiều giải pháp để xử lý trạng thái ô nhiễm không khí, trong đó yêu cầu Bộ TN-MT kiểm soát các ảnh hưởng ô nhiễm không khí xuyên biên giới; rà soát các loại hình sản xuất công nghệ nảy sinh khí thải; Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy chuẩn khí thải với ôtô, xe máy; khác biệt các tỉnh phụ cận Thủ đô như Bắc Ninh, Hưng Yên ổn, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tăng cường công việc rà soát, thanh tra giải quyết các khu, cụm công nghệ, làng nghề gây ô nhiễm môi trường…

Còn theo bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bắc Từ Liêm, rất khó khăn kiểm soát hoạt động khai thác cát, hoạt động của xe chở cát, khác biệt là việc đòi hỏi rửa xe khi ra khỏi vùng khai thác, kiến tạo. Trên khu vực huyện, hiện cũng có phổ thông công trình lớn như trục đường sắt trên cao, tuyến phố vành đai 3 phát sinh nhiều bụi. Vì vậy, bà Mai kiến nghị được tưới nước rửa đường trên 15 tuyến các con phố chính. Hiện, Sở Xây đắp đã thống nhất ý kiến để kiến nghị lên TP.

Ngoài ra, chỉ huy UBND huyện Hoàng Mai, quận Đống Đa cũng đề xuất được rửa đường các tuyến trục đường trọng điểm trên khu vực thị xã.

Còn ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Không gian Hà Nội, buộc phải TP chuẩn y Chi cục khuyến cáo người dân trong những ngày chỉ số bụi cao hơn 300, có báo cáo đến Sở Giáo dục và Đào tạo cho sinh viên nghỉ học bởi mức này nguy hiểm tới sức khỏe.

Trước đó, trong khoảng năm 2016, TP Hà Nội cho nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng dừng hạng mục tưới nước rửa tuyến phố. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến cho nhân thức mỗi chiếc xe quét rác, hút bụi bằng 12 công nhân khiến cho việc. Qua việc cơ giới hóa như vậy, mỗi năm TP tiết kiệm khoảng 70 tỉ đồng tưới nước, rửa đường.

Theo ông Mai Trọng Thái, từ cuộc họp giao ban tháng 3-2019, Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Phổ biến đã chuẩn y tổ chức kinh doanh không gian rửa các con phố quay về. Với thời tiết khô giòn, nhiệt độ cao gây ra bụi thì TP chuẩn y rửa con đường bằng xe chuyên dụng.

Theo B.H.Thanh

Người công tích


Xem tại: gia nha dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét