Những đứa trẻ đã học như thế, tôi trông đợi gì ở tương lai?

-Trong bài viết với tựa đề "Không nên lạm dụng bình chọn định kỳ", PGS.TS Chu Cẩm Thơ đã nêu những vấn đề của việc kiểm tra đánh giá hiện hành đối với sản xuất năng lực của học sinh.

Đa dạng năm mới đây, đánh giá định kì trở nên phổ dụng, như một “công cụ” giám sát chất lượng. Nhân tố này rất khác với trước đây chỉ có tới lớp cuối cấp mới khiến cho một bài kiểm tra của phòng/ sở. Bây chừ, sinh viên lớp 1, 2 đã phải khiến cho bài rà soát học kì theo “đề của phòng”. Việc này tất cả bình thường ở số đông các địa phương trên cả nước.

Những người đồng nghiệp lớn tuổi kể rằng những lần thi ấy “trung thực” lắm, giống như kì thi đại học. Kết quả cho thấy ngay chất lượng từng trường, xếp hạng cao thấp rõ ràng, chứ để các thầy giáo tự bình chọn thì “chẳng nhân thức đằng nào mà lần”.

Thứ nhất chất lượng giáo dục không được thây mặt bởi “thành công”. Có lần tôi được đến thăm một trường THCS, cũng giống như ngôi trường cấp 2 tôi từng học, đây là trường đứng đầu một thị xã trong các thắng lợi học tập. Nhưng khi tôi đề cập tới: Phòng thể nghiệm, Sân chơi. Nhà thi đấu, Phòng nghệ thuật, Phòng máy tính...thì chẳng người nào liệt kê.Thế nhưng ưu điểm ấy không thể là lí do để chúng ta có phần “lạm dụng” cơ chế đánh giá này.

Trường vẫn như 25 năm khi tôi đi học, chỉ có học toán, học văn, … chay. Khi tôi thủ thỉ với thầy giáo, phổ quát người vẫn chưa tin rằng “những thứ vật chất kia là cần thiết để những đứa trẻ 13 – 14 tuổi tìm hiểu, học và khởi đầu tập dượt tìm hiểu”. Nhưng khi tôi ra khỏi phòng thì thầm, có vài thầy giáo lớn tuổi nắm tay tôi, họ nói, “bản thân thấm lắm Thơ ạ, thấm rằng tư duy chuyên nghiệp như chúng bản thân đang cho rằng lạc hậu, chỉ cần so với những lứa học sinh của mình, học giỏi lắm, nhưng thiếu nhiều thứ lắm, sau này không phát huy được, và phần lỗi đấy thuộc về bằng hữu bản thân, về nhà trường”.

Những đứa trẻ đã học như thế, tôi mong chờ gì ở tương lai?
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Thứ nhị, dùng kết quả thi định kì – một bình chọn ngoài nhà trường để đo lường chất lượng làm cho thầy giáo thiếu tự chủ, tự chịu bổn phận về việc dạy của mình. Giáo viên và học sinh bị chạy theo “kiểu đề” mà quên đi “việc hàng ngày” của mình. Hôm trước có cô giáo bình luận trên bài viết của tôi: “Hiện thời thầy giáo vào dạy, thường mở đầu “thi thế nào, bài nào hay thi tham gia, …”, thế là nghiễm nhiên chỉ dồn vào một chỗ tham gia dạy/ học cái đó. Và đương nhiên, cái gì luyện phổ quát thì sẽ quen, thì kết quả sẽ tốt. Điều đó dẫn đến, kết quả định kì thiếu đi sự tin tưởng (đáng lẽ là điểm tốt của một kì thi khách quan). Ngay cả những sinh viên có kết quả cao, chúng ta giờ đây cũng nghi vấn, vì em được luyện  nên không có tư duy, điểm thì cao mà năng lực không cao là tương tự.

Thầy giáo không còn chấp hành đúng nhiệm vụ của bản thân mình. Dạy những gì quan trọng, những gì cần cho thi thì làm gì còn tâm trí cho bộc lộ tốt qui định, khiến cho gì vô tư cho các môn, các nội dung khác. Học sinh không học đích thực, mà chỉ họ những gì được “giới hạn để thi”.

Thứ ba, để có một kì đánh giá với diện rộng hàng nghìn sinh viên nhập cuộc thì phải có một nhà băng đề tốt. Ngân hàng đề ko phải là một kho đề. Việc này đòi hỏi các nghi vấn được định cỡ, được đánh giá có chứng nhận hay không. Vì vậy sản xuất nó chẳng hề chỉ bởi những bộ óc của “chuyên gia, giáo viên nhiều năm kinh nghiệm”, mà còn ở tính phù hợp với thực tiễn. Chúng ta không làm cho được, không đầu tư để làm cho được “ngân hàng đề” thì đừng mong “đề thi đánh giá định kì” đó chất lượng như trong “lí thuyết” đã nêu ra.

Thứ tư, đánh giá là một khâu của công đoạn giáo dục khó khăn và không nên tách rời. Tin tức nó đem lại sẽ nhận định giai đoạn giáo dục, để các chủ thể của nó sẽ tự vấn đề chỉnh để hướng đến đạt mục tiêu đề ra. Thế nên sử dụng bình chọn định kì mà không chỉ ra được những thông tin nhận định mà chỉ dùng kết quả để xếp hạng, thì chẳng bao giờ đổi mới được chất lượng giáo dục. Nhân tố này đã cho thấy hậu quả, khi chúng ta biết sử dụng đánh giá định kì cả gần 20 năm, thành tích của các kì bình chọn trên diện rộng quy mô quốc tế (chẳng hạn như PISA) của chúng ta cao nhưng đích thực những ngôi trường mà chúng ta theo học thời thanh xuân vẫn chẳng mấy đổi mới, …

Trong bữa tối con gái thứ 2 của tôi nói tuần sau con thi môn chính.

Chị cháu nói: "Khiến gì có môn chính, môn phụ, em không được nói như thế.”;

“Thế thì em phải nói là gì?”;

“Em phải nói là: môn phổ quát tiết, môn thi theo đề của phòng chả hạn..."

Những đứa trẻ tiểu học đã nhân thức về việc học, đã học như thế, tôi sẽ trông chờ gì ở mai sau?

Chu Cẩm Thơ (Viện Công nghệ giáo dục vietnam)

Sắp có hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình phổ thông mới

Đón chờ chỉ dẫn bình chọn sinh viên lớp 1 theo chương trình phổ quát mới

- Bộ GD-ĐT cho biết hiện đang bắt đầu xây đắp chỉ dẫn bình chọn sinh viên lớp 1 theo chương trình giáo dục rộng rãi mới.


Xem tại: mua nha
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét