Những người Nhật 'retro' giữa kỷ nghuyên 5G: Kĩ nghệ sản xuất như vũ bão nhưng bạn trẻ vẫn mài miệt với những trị giá xưa cũ

"Retro" là một từ tiếng Latin, mang nghĩa "thời điểm đã qua". Nó được dùng như một thuật ngữ chỉ lối sống hoài cũ rích, ưa nhìn về và mến mộ những giá trị trong quá khứ thay vì hướng đến mai sau hẹn hứa tiến bộ hơn.

Tiên phong về máy ảnh, vẫn trân trọng những chiếc máy phim xưa cũ

Mặc dù là một trong những giang sơn đi đầu về công nghiệp hiện đại, Nhật Bạn dạng không buông rơi những món đồ cũ. Từ các ông bà lão cho tới trẻ thơ, bạn nào nấy giữ chắc sợi dây kết nối với dĩ vãng. Chỉ cần gạnh Nippori, "thị trấn cổ kính" trong lòng Tokyo sầm uất, bạn liền cảm nhận được sự "retro" ở khắp nơi.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 1.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 2.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 3.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 4.

Tại Nhật, nỗi niềm hoài cũ kĩ xuất hiện khắp mọi nơi

Giữa nhân loại đang phát sốt vì các loại máy ảnh hay dế yêu đời mới có tác dụng chụp ảnh "đẹp không cần sửa", Nippori hấp dẫn tuổi teen Nhật Phiên bản bằng siêu thị bán tìm và tu sửa máy ảnh cổ hủ Mitsuba-dou. Bên trong cửa hàng này, không có lấy một bóng camera đời mới. Phần lớn đều là máy tự sướng đời cũ, phải thay phim và pin.

"Nhiều phần đối tượng mua hàng của chúng tôi đều là những người trong khoảng 10-20 tuổi," – Shinichiro Inada, chủ cửa hàng cho hay. Phiên bản thân Shinichiro cũng mới 31 tuổi. Anh mở Mitsuba-dou tham gia năm 2016, cực kì thành thục trong việc túa lắp, chỉnh sửa máy ảnh cũ.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 5.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 6.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 7.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 8.

Máy ảnh cơ, chụp bằng phim rất được chuộng

Tất nhiên, Mitsuba-dou chẳng thể thiếu các khách hàng là nhiếp ảnh gia. Đa dạng người trung niên tới đây với chiếc máy ảnh có mặt trên thị trường từ cách thức đây cũng ngang ngửa số năm sống trên đời của bản thân. Một vài còn lục lọi kho đồ cũ, moi ra chiếc máy ảnh thường nghịch từ một số chục năm trước, đem đến Mitsuba-dou nhờ sửa lại. Sau rộng rãi năm dùng máy ảnh kỹ thuật số văn minh, các thợ chụp ảnh này lại thấy động cơ cũ thì thật và giàu chất nghệ thuật hơn.

Kĩ nghệ cứ việc tiến, còn người tiếp diễn "retro"

Theo Bộ Kinh tế, Thương nghiệp và Công nghiệp của Nhật Bản, tổng ngân sách mà chính phủ dùng cho nghiên cứu, phát hành công nghệ kĩ nghệ cao chỉ thua Mỹ và TQuốc. Trên toàn cầu, các mặt hàng điện tử sử dụng tại nhà, ô tô, robot, dế yêu… nhãn hiệu "made in Japan" xuất hiện khắp nơi. Thế nhưng cũng chính trong giang sơn chẳng kém cạnh khách hàng nào về công nghiệp này, lại vẫn tồn tại những sân chơi đậm chất hoài cổ nhất.

Sau suốt nhiều năm đi khắp trái đất, Bellamy Hunt (Anh), một người mê mẩn máy ảnh quyết định dừng chân ở Khu phường Kichijoji, Tokyo. Vào năm 2004, ông tạo dựng một khu chợ bán máy chụp ảnh cơ, đặt tên là Japan Camera Hunter.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 9.

Bellamy Hunt trong cửa hàng bán máy ảnh kiểu cũ của mình

Trước khi tự buôn bán, Hunt từng bỏ ra 2 năm khiến cho thêm trong một cửa hàng máy ảnh của các nhiếp ảnh gia giỏi ở Nhật. Ông nhận ra, người Nhật để cao sự đúng đắn tới hạn độ hoàn hảo. Cái gọi là sơ sót, dù chỉ một li cũng không được cảm thông. Ghi nhớ nhân tố ấy, Hunt càng ngày càng cẩn trọng. Sự hài lòng của đối tượng mua hàng cũng chính là niềm tự hào của chủ tiệm.

Hình như các siêu thị điện tử đầy vật phẩm công nghệ văn minh, các cửa tiệm bán đồ cũ kĩ của Nhật Phiên bản vẫn hoạt động buôn bán tốt. Họ cũng sử dụng mạng Internet, kết nối với khách sắm trên mọi miền Trái đất. Giả dụ tới bất kỳ siêu thị đồ cũ kĩ nào của Nhật, xin hãy nhớ bộc lộ sự tôn trọng và chu đáo! Người bán hàng Nhật Bạn dạng kỹ tính nhưng cũng rất đon đả. Họ chuẩn bị kiếm tìm cả cửa hiệu để tậu ra món tốt nhất, thích hợp với khách.

Đến nghe nhạc cũng thích băng cassette và đĩa than

Kể từ khi các vận dụng nghe nhạc online đua nhau phát hành, băng cassette chừng như cũng bị ném bay khỏi hoạt động mua bán âm nhạc. Thế nhưng cũng tại Nhật Bản, ngay giữa lòng Thủ đô Tokyo, cửa hàng chuyên bán băng cassette Waltz thành lập cửa. Nó được khai trương cách đây 4 năm (tham gia năm 2015), rất đông tân khách ra vào.

Trong siêu thị là một bộ sưu tập 6.000 băng cassette khác nhau. Tuy cái tên cassette không còn bình thường nữa, nhưng phần lớn chúng ta vẫn biết. Khoảng 10-15 năm về trước, loại hình khí cụ ghi âm này vẫn khá hưng thịnh hành.

Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 10.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 11.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 12.
Những người Nhật retro giữa thời đại 5G: Công nghệ phát triển như vũ bão nhưng giới trẻ vẫn mải mê với những giá trị xưa cũ - Ảnh 13.

Băng cassette, đĩa than tiếp diễn hấp dẫn một nửa nhạc

Tại Waltz, ko kể các băng cassette cũ còn có các băng mới. "Tôi nghĩ là âm nhạc nên là một vật phẩm hữu hình," - Taro Tsunoda, chủ khu chợ nêu quan điểm. Quả thực, với công nghệ số hóa và online, âm nhạc đã… đi tham gia hư ảo. Chúng ta không cần tới băng, đĩa ghi âm, vẫn có thể thoải mái nghe nhạc.

Có yếu tố với nhiều người, sự dễ dãi ấy nhường như cũng gây mất mát. Tham gia năm 2010, trong khu vực bờ biển phía Tây nước Mỹ, băng cassette chậm rãi chạp hồi sinh. Dẫu âm nhạc là vô hình, không ít thính giả vẫn thích cầm nắm và cảm kiếm được bằng xúc giác. Sang năm 2018, số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán băng cassette còn tăng hẳn 18,9% so với năm 2017.

Ngoài các đối tượng mua hàng Nhật Bản, Waltz còn hấp dẫn người mua nước ngoài. Có tới hơn người ấy lượng khách ké thăm cửa tiệm là người ngoại quốc.

Tương tự với đĩa than. Tham gia năm 2001, Akira Takamasu, giáo sư phố hội học khiến việc tại Đại học Kansai, Nhật Bản liều lĩnh kiến tạo một công ty thu âm vinyl (đĩa than). Người nào dè "liều" mà thắng lớn. Người Nhật càng lúc lại càng mê vinyl. Họ bảo rằng phiên bản thu thanh trên đĩa than có âm thanh rất khác lạ, rét mướt và sâu lắng.

Trong vai trò là một nhà phân tích, Takamasu chỉ ra nguyên do làm cho người Nhật ưa đồ cũ kĩ. chậm tiến độ là hậu quả thời kỳ bong bóng kinh tế 1986-1991. Trong khoảng thời gian này, mọi thứ tiến bộ đều đắt đỏ. Cư dân "tổ quốc mặt trời mọc" đành lôi đồ cũ ra sửa mà sử dụng. Lâu dần, việc đó hiện ra lề thói, phản ảnh sự bê trễ.

Có nhân tố, dù là vì "bong bóng kinh tế" hay thật tâm chiều chuộng quá khứ, người Nhật thành công chứng minh một điều: Thứ đã cũ, vỡ cũng chỉ cần sửa đi là sử dụng được.

Tham khảo Bbc

Theo Vũ Huế

Helino


Xem thêm: dịch vụ bất động sản
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét