Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong trận chiến khốc liệt

Ngược chiều

Kênh bán từng cái tân tiến vietnam đang phát hành nóng. Các vụ mua bán M&A liên tục diễn ra nhưng đó là các cuộc chơi của nước ngoài trên đất Việt. Các vụ mua bán lớn trong khoảng trước tới nay chỉ 1 chiều: ngoại nuốt nội hay các ông lớn nước ngoài thâu tóm lẫn nhau.

2016 là 1 dấu ấn đáng sợ với các nhà bán lẻ Việt Nam. Bốn tuần 1/2016, Metro (Đức) bán hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam cho đối tác Berli Jucker - Thái Lan với giá 655 triệu đô la. Tổ chức trị giá 2,8 tỷ USD của Thái quá hời vì đã chiếm hữu trọn hệ thống tạp hóa bậc nhất Việt Nam.

04 tuần 7/2016, Central Group - cũng từ Thái Lan đã chiếm hữu Big C Việt Nam với giá hơn một tỷ đô la. Chuỗi hệ thống chợ nhanh lớn nhất và chiến thắng nhất trên hoạt động mua bán thời gian đó vietnam đã rơi tham gia tay người Thái.

Đáng nói, trong các cuộc đua đều xuất hiện các ông lớn như Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Phiên bản), Dairy Farm (Singapore)… cho thấy sự khốc liệt trên hoạt động mua bán này.  Trong vụ mua bán Big C,  có 1 cái tên Việt Nam là Saigon Co.op cũng đã thất bại.

Thời gian đó, chuỗi hệ thống tạp hóa vn đều nằm dưới sự khống dè bỉu của các ông lớn nước ngoài: Big C, Metro, Lotte… đã tạo dựng cả loạt đại bách hóa. Aeon hiện ra cùng 1 chiến lược đầy tham vọng.

Ngoài ra siêu thị nhỏ lẻ thuần Việt ở phía Bắc ốm nhoi FiviMart, Intimex hay Hapro; điểm sáng Saigon Co.op (vietnam) ở phía Nam và quá không bằng nhau bên cạnh tình địch nước ngoài.

Vinmart - một cái tên mới cử sự chưa lâu từ tậu lại Ocean Mart sau đó là Fivimart, Maximark, Zakka hay Cửa hàng & Go… dựa trên sức mạnh của Vingroup đang có một vận tốc tạo ra vũ bão.

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 1.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xây đắp chiến thắng màng lưới bán lẻ số 1 tại vn.

Sau 5 năm, Vinmart đứng đầu với số lượng các tạp hóa, các khu chợ thuận lợi lớn nhất Việt Nam. Dù chưa chính thức nhưng trị giá 3 tỷ đô la Mỹ của hệ thống này đã được rộng rãi doanh nghiệp đầu tư quốc tế nhắc đến. Vinmart được cả thị trường đặt trách nhiệm là chuỗi bán lẻ hiện đại nội địa độc nhất vô nhị có diện tích và tiềm lực làm cho đối trọng với nước ngoài.

Cho đến cú thích hợp tác tỷ USD giữa Cơ quan Vingroup của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng và Tổ chức Masan của tỷ phú đô la Nguyễn Đăng Quang để hoán đổi cổ lỗ phần, chuyển giao Tổ chức kinh doanh VinCommerce và Công ty VinEco về Masan nắm quyền và quản lý điều hành thì chuỗi hệ thống này đã có 2.600 khu chợ Vinmart, Vinmart+. Dường như đó, VinEco chiếm hữu hàng ngàn hecta đất nông nghiệp, là nhãn hiệu rau bình an nhiều người biết đến, lớn nhất vn. 

Cú bắt tay giữa 2 tỷ phú USD bậc nhất đã đảo ngược khuynh hướng trên hoạt động mua bán Việt Nam. Lần trước tiên, thương gia Việt đã cùng nhau làm cho chủ 1 cuộc chơi lớn; nhờ đó hệ thống bán lẻ lớn nhất đã không rơi vào tay tổ chức ngoại.

Sau 5 năm, Vinmart đã trở thành chuỗi hệ thống bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế, có diện tích lớn nhất vietnam, là đối trọng, cạnh tranh sòng phẳng với các DN bán lẻ nước ngoài, giành và giữ phân khúc cho người Việt, hỗ trợ các nhà đóng chai và hàng hóa trong nước.

Đặt Vinmart tham gia tay Masan, nhiều chuyên gia và nhà điều hành nhường nhịn như đã thở phào. Sẽ thế nào giả dụ Vinmart được bán cho 1 tỷ phú nước ngoài. Cái giá được trả bằng tiền sẽ rất lớn nhưng đổi lại thế trận bán lẻ vietnam hoàn toàn bị nuốt trọn trong tay nước ngoài. Và nỗi lo lắng sau mỗi lần Metro, Big C đổi chủ lại trầm trọng hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nghĩ là đây là một “phép cộng” đẹp giữa các DN Việt trong bối cảnh chúng ta đang yếu về đa dạng mặt. Liên kết hợp tác để tạo nên sức mạnh tổng phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI… sẽ mang lại lợi ích cho DN Việt.

vietnam không mất đi mà sẽ có thêm những công ty phân chia mạnh. Hàng Việt, DN Việt vẫn có 1 điểm tựa để hỗ trợ đóng hộp. Một mũi nhọn kiểm soát an ninh thị trường nội địa vẫn trong tay người Việt. Ví như Vingroup là người tạo lập hệ thống đủ mạnh để người Việt có đối trọng trên hoạt động mua bán bán lẻ thì Masan với điểm cộng nhà đóng hộp hàng tiêu xài lớn nhất vn khi hấp thu Vinmart sẽ hữu dụng thế để hướng tới 1 cơ quan hàng tiêu xài – bán từng cái hàng đầu Việt Nam và vươn ra trái đất.

Bắt tay tạo thế trận mới

Cú chấn động cuối năm, thế trận mới trong cuộc chiến khốc liệt - Ảnh 2.

Tỷ phú Việt dồn sức nâng cao nhãn hàng Việt.


Khi các chuỗi siêu thị lớn về tay người Thái đã có những cảnh báo về sự thất thế của hàng Việt. Sự cố hồi 04 tuần 7/2019 khi hàng loạt nhà đóng chai Việt Nam bị Big C tạm thời dừng nhập hàng, rồi những khó khăn chen lên kệ siêu thị nhỏ lẻ này cho thấy những lo sợ là sự thật.

Bạn nào nắm được bán lẻ thì người đó sẽ quyết định được đóng gói. Đáng sợ là phổ biến năm qua, hoạt động mua bán bán từng cái nội địa đứng trước sự tấn công khốc liệt của nước ngoài. Càng ngày càng nhiều tiếng tăm lớn tới Việt làm nhà đóng chai nội địa run sợ.

Một điều rất dễ kiếm được thấy, đến Aeon, các gian hàng Nhật từ đồ ăn, đặc sản cho tới xe đạp đều chiếm đoạt lĩnh và nổi bật, trị giá made in Japan được đề cao. Vào Lotte thì các sự kiện hàng, nhãn hàng và đẳng cấp Korea luôn được hoan hô. Tại Big C và Metro sau chuyển giao thì hàng Thái cũng theo chân các ông chủ ngày càng chiếm lĩnh nhiều hơn.

Giữa chiến cuộc đó, chiến dịch rót tiền xây đắp mạng lưới bán lẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hợp tác chuyển qua cho Masan là cái bắt tay rất được kỳ vọng khi các ông lớn Việt có lực, ngồi với nhau để chia lại hoạt động mua bán theo hướng chuyên nghiệp hoá, bảo kê thị trường trong nước cho đóng chai vn.

Không chỉ đương đầu với thực tiễn bị nước ngoài lấn chiếm phân chia mà vn đang còn đương đầu với 1 làn sóng mới từ các tổ chức thương mại điện tử bậc nhất quả đât. Đó là 1 nguy cơ có thể khiến cho các DN vietnam sẽ mãi mãi ở đáy khi đầu ra và phần lãi lớn nhất bị khống chế.

Chỉ huy một cơ quan hàng đầu đã cảnh báo về nguy cơ với DN sản xuất của Việt Nam: "Không chú ý, chỉ 3 - 5 năm nữa, tài năng xây đắp thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng chế biến có thể vẫn còn, nhưng tài năng bán hàng sẽ mất. Các cơ quan lớn nước ngoài, nhất là các đại gia thương mại điện tử số 1 như Amazon, sẽ tiến công và khống dè bỉu hoạt động mua bán vn. Lúc đó họ sẽ bòn rút phần lớn lãi bạn có thể có mới chuẩn y bạn đưa hàng tới tay người tiêu xài.

Mất kênh phân phối, yếu tố đó rất nguy hại. Bán gói mỳ, 1 chiếc áo có lời bao lăm đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lãi biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu".

Trong hoàn cảnh đó, khi các các đơn vị Việt có xu hướng tăng nhanh thích hợp tác với nhau theo hướng nhiều năm kinh nghiệm hóa để nhỏ bé dựng nên những đế dè bỉu có diện tích lớn, vị thế vững chắc đủ kĩ năng khó khăn với các ông lớn ngoại đang đem lại những niềm tin lớn, thay vì đua nhau phát hành chồng chéo, cạnh tranh o ép nhau.

Vinmart hướng tới 2025 chiếm hữu 10.000 siêu thị, siêu thị. Không những thế, Vinmart còn chiếm hữu những điểm cộng công nghiệp như ví điện tử VINID, tạp hóa ảo VinMart (Virtual Của hàng) cùng với Áp dụng mua sắm Scan & Go. Masan nhà sản xuất hàng tiêu xài lớn nhất vietnam, 1 trong 7 doanh nghiệp Việt vừa được Forbes Asia 2019 xếp trong danh sách 200 công ti có doanh thu trên 1 tỷ đô la tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có đủ năng lực để tiếp diễn sản xuất, giữ thế trận cho hàng Việt trong trận chiến ác liệt hiện nay.

Theo V.Hà

Vietnamnet


Có thể bạn quan tâm: gia nha dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét