Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh

Qantas Airways Ltd. đã chọn sản phẩm của Airbus để thực hiện chặng bay tham vọng kéo dài nửa vòng quả đât. Việc này cũng đã chính thức chấm dứt cuộc khó khăn kéo dài 3 năm giữa 2 gã khổng lồ trong ngành nghề hàng không thế giới là Airbus và Boeing.

Chi tiết, hãng hàng không Australia đã chọn những chiếc A350-1000 chứ không phải những chiếc Boeing 777X để thực hiện chặng bay thông liền Sydney với New York và Sydney với London. Qantas cũng chuẩn bị ký đơn đặt hàng 12 chiếc phi cơ mới để chấp hành lịch trình bay đầy tham vọng này.

Được gọi là Project Sunrise, Qantas muốn thi hành những chặng bay không dừng "không tưởng" nối liền châu Biển hồ với Mỹ Latinh và châu Âu. Đây là những chuyến bay kéo dài tới 20 tiếng, yên cầu những chiếc tàu bay phải được tin cậy tuyệt đối về kỹ thuật cũng như toàn vẹn nhân tiện ích để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Hiện nay, Qantas đã lùi thời gian đưa ra quyết định cuối cùng về lộ trình bay tham vọng này đến bốn tuần 3 năm sau. Họ cũng cần thời gian để nghiên cứu tác động của chuyến bay lên hành khách và phi hành đoàn cũng như ký hợp đồng với các phi công, những người chuẩn bị cho một lộ trình không dừng kéo dài gần 1 ngày.

Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh - Ảnh 1.

Dường như đó, cả Airbus và Boeing đều đã đeo đuổi thích hợp đồng bán phi cơ cho Qantas kể từ khi chiến lược này được thông báo nhiều năm trước. Năm 2017, CEO Qantas Alan Joyce đã có thư mời cho cả Airbus và Boeing tham gia đấu thầu cho chương trình này. Qantas có kế hoạch triển khai bay thương nghiệp chặng này vào năm 2022 và 2023 nhưng đã mở màn thể nghiệm tuyến đường bay với những chiếc Boeing 787 Alan Joyce.

Nếu như thắng lợi, chuyến bay 20 giờ sẽ đưa Qantas tham gia lịch sử lĩnh vực hàng không trái đất với chặng bay chưa từng có tiền lệ. Nhân tố lớn nhất phải giải quyết là đảm bảo khiến sao những chiếc phi cơ chở đầy hành khách và hàng hóa có đủ nhiên liệu để hoạt động ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Giải bài toán này, Airbus cho nhân thức họ sẽ lắp thêm một hậu sự nhiên liệu trên những chiếc A350 để chúng có bộc lộ thực hóa được hành trình này.

Airbus CEO Christian Scherer cho biết: "Chúng tôi chờ mong khiến cho việc cùng nhau để đưa dịch vụ bay không dừng giữa 2 thành phố Sydney và London biến thành thực tế".

Ở chiều ngược lại, thông báo của Qantas là cú tiến công mạnh tiếp theo tham gia Boeing, khép lại một năm thảm họa của nhà đóng gói máy bay thương lại Mỹ. Trước đây, cả thế giới nhất loạt quay lưng với những chiếc Boeing 737 Max, version mới nhất trong dòng máy bay bán nhiều và nhanh nhất lịch sử hàng không. Hồ hết những chiếc 737 Max đều đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn làm 346 người chết trong vòng vài 04 tuần.

Bên cạnh đó, phổ thông mẫu khác trong dòng Boeing 737 bị nhận thấy nứt cánh. Số phi cơ bị nứt chiếm giữ 5% tổng số máy bay Boeing 737 đời cũ đang hoạt động bị rà soát.

"Chúng tôi rất bế tắc nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của Qantas và hy vọng tiếp tục mối quan hệ đối tác lâu dài với hãng", Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét