Bài toán kích cầu chi tiêu ngao du ở Sa Pa - VnExpress Kinh Doanh

Như Chiang Mai (Thái Lan), Sa Pa được kỳ vọng biến thành điểm ngao du quốc tế - nơi du khách ngắm cảnh, thỏa sức tiêu tiền, ở lại chơi lâu hơn.

Cách hút du khách của Chiang Mai, Thái Lan

Nổi tiếng là thiên đàng ngao du, buôn bán với các điểm vui chơi tiêu khiển thâu đêm suốt sáng, Thái Lan không chỉ thu hút du khách với thủ đô Bangkok sầm uất, các bãi biển đẹp như Phuket, Pattaya... mặc cả những địa điểm nằm trên vùng núi cũng được xem là "mỏ tiến thưởng ngao du". Trong đó có Chiang Mai - nơi được mệnh danh là "đoá hồng phương Bắc" xứ chùa Tiến thưởng.

Theo thống kê của Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), trong tám tháng đầu năm 2018, Chiang Mai đón khoảng 10 triệu du khách. Trong đó tỷ lệ khách quay trở lại là 70/30. Sức thú vị của Chiang Mai không chỉ nằm ở vẻ đẹp của những dãy núi hùng vĩ, mờ ảo trong sương sớm, các làng nghề truyền thống, những loại hình tiêu khiển mà còn ở trải nghiệm ngao du, bán buôn nhiều chủng loại, mới mẻ. Điển hình như các trọng điểm thương nghiệp lớn Festival Chiang Mai (rộng 250.000 m2 - lớn nhất Chiang Mai), Maya Lifestyle - điểm hứa của bạn trẻ hay các khu phường thương mại tập hợp vô thiên lủng cửa hàng náo nhiệt, thâu đêm Night Bazaar...

Theo chỉ huy Tập đoàn du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), bài toán hút khách tham quan còn được Chiang Mai mở mang kết nối đến đa dạng non sông châu Âu duyệt những đường bay thẳng thời điểm cách đây không lâu. Do vậy, Chiang Mai trở thành điểm đến toàn cầu với loạt tour được kiến tạo 4-5 ngày, thay vì chỉ nhì ngày như lúc trước.

Chiang Mai khôn khéo liên hiệp giữa các hưởng thụ truyền thống, bạn dạng sắc văn hóa, nét đẹp tự nhiên cùng những con phố bán buôn, trọng tâm thương mại sầm uất để chia thành hệ sinh thái toàn diện gồm cả du lịch, tiêu khiển, nghỉ ngơi lôi cuốn.

Ở vietnam, mô hình quần thể nghỉ dưỡng cũng được một số công ty lớn vận dụng. Trong đó hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group cho thấy sự thắng lợi tại các thị trường Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc thời gian qua...

Công thức "All-in-one" lôi cuốn khách ở Việt Nam

Con số tăng trưởng ngao du của Đà Nẵng cho thấy sức mạnh của mô hình quần thể du lịch "All-in-one" lớn thế nào. Trước khi thiên đường tiêu khiển Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders xuất hiện, Đà Nẵng được đa dạng người chọn lựa là điểm trung chuyển của du khách trên hành trình đến Huế, Hội An... Sau 10 năm, lượng khách tham quan tăng tới 400 lần. 

Phú Quốc cũng giống Đà Nẵng, tăng tới 30% lượng du khách. Cáp treo Hòn Thơm, quần thể khu nghỉ dưỡng hạng sang trên bãi Kem, mũi Ông Đội... trở thành "thỏi nam châm" hút khách tới đảo Ngọc ngay trong khoảng những ngày đầu điều hành.

polyad

Quần thể linh tính trên đỉnh Fansipan hùng vĩ.

Ở Sa Pa, lượng khách tham quan đổ về ngày càng đông đúc. Ví như năm 2013, tổng khách đến Sa Pa là 720.000 người, thu nhập ngao du khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, nơi đây đón 2,5 triệu lượt khách, tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. Sau bảy 04 tuần đầu năm 2019, Sa Pa đón hơn 2,15 triệu lượt khách. Dự đoán năm 2020 là khoảng 4 triệu lượt du khách và sẽ tăng gấp đôi lên tám triệu lượt tham gia năm 2030.

Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của ngao du Sa Pa đến từ các tổ hợp vui chơi tiêu khiển, nơi nghỉ ngơi, khu nghỉ ngơi cao cấp. Trụ cột là quần thể ngao du Sun World Fansipan Legend - "Điểm ngao du văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019" - với hệ thống cáp treo kỷ lục trái đất, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, các nhà cửa chùa tháp linh tính và lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa... Nơi đây cũng có nơi nghỉ ngơi năm sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel - từng được vinh danh là "Khách sạn có kiến tạo bậc nhất trái đất" và "Nơi nghỉ ngơi tượng trưng của nhân loại" năm 2019.

polyad

Ráng chiều tại ga đi tàu hỏa leo núi, cáp treo Fansipan.

Sắp đến, Sa Pa sẽ được bổ sung thêm các vật phẩm cung ứng phục vụ vui chơi, tiêu khiển, sắm sửa cho du khách... để có thể biến thành quần thể "All-in-one" (phần nhiều trong một) đích thực. Khi công trình đi tham gia hoạt đông sẽ góp phần hoàn thành hệ sinh thái cho du lịch Sa Pa, hứa hứa đem về cho "kinh kì mùa hè" này dòng khách lớn cùng mức chi tiêu cao hơn. Trong tương lai gần, du khách đến Sa Pa được kỳ vọng sẽ sẵn sàng dốc hầu bao như họ đang ở Chiang Mai hay ở bất cứ đâu trên "tổ quốc của những thú vui" Thái Lan.

Dường như, Sa Pa liên tục đón tin đáng mừng khi chuẩn bị doanh nghiệp lễ lên tiếng xây cất thị phố Sa Pa vào tối 28/12. Hạ tầng kết nối đến thị trấn mờ sương không xong được đầu tư. Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thành phố Sa Pa với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng (dự kiến triển khai quá trình nhị và xong xuôi toàn sau năm 2020), trường bay Sa Pa cũng được phê chuẩn y với công suất dịch vụ ba triệu khách mỗi năm.

Cơ sở vật chất du lịch, hạ tầng giao thông đồng thời được "kích hoạt" sẽ trở thành bệ phóng thúc đẩy ngao du đô thị mờ sương bứt tốc trong thời điểm đến.

polyad

Băng tuyết phủ kì lạ trên đỉnh Fansipan.

Vạn Phát


Tham khảo thêm: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét