Tuyến phố băng nứt vỡ lẽ, trường bay hết chỗ... giành nhau để được bay

 Cơ sở quá vận chuyển, cạn slot, thiếu nhân công hàng không,... vậy nhưng hàng loạt hãng hàng không mới vẫn xếp hàng chờ được cấp phép bay chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường hàng không. 

Tuy nhiên, hiện chỉ Việt Nam Airlines và Vietjet là lãi lớn, các hãng khác đều lỗ. Nhìn sang Thái Lan, cả 8 hãng bay thương mại của quốc gia này cũng đang lỗ nặng. Các “tân binh” liệu có chỗ chen chân và liệu có “sống nổi”?

Nguy cơ đóng cửa con đường băng

Đường băng tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất hư hỏng nặng tiềm tàng phổ quát nguy cơ gây mất an ninh bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào - lời cảnh báo của chỉ huy Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Nội Bài vẫn còn nguyên khi các con đường băng đó vẫn chưa được sửa chữa.

Những vết hằn vệt bánh máy bay, vết nứt dọc tim kiểu rạn chân chim, bê tông bị lún và “vênh” nhau,... nhì các con phố cất, hạ cánh 11L/29R và 11R/29L thuộc trường bay Nội Bài hư hỏng nặng. Chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lý giải là do khai thác quá vận tải. Có thời gian một giờ mà 42 chuyến bay cất/hạ cánh, vượt quá năng lực khai thác (37 chuyến. Sản lượng bay bình quân tăng 11%/năm. Chưa kể, phi cơ to, vận chuyển trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 ngày càng đa dạng làm tuyến đường băng phải oằn mình gánh đỡ.

Đường băng nứt vỡ, sân bay hết chỗ... tranh nhau để được bay
Các con phố băng phi trường Nội Bài xuống cấp hiểm nguy, doạ dọa bình yên bay

Không chỉ con đường băng trường bay Nội Bài mà tuyến đường băng 07L/25R, tuyến phố lăn W4, W6 Tân Sơn Nhất cũng tới lúc phải đại tu toàn cục phần móng vì chất lượng đang xuống cấp nặng nằn nì.

Việc kiến nghị tu bổ các trục đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được đưa ra cách đây 2 năm, từ 2017, nhưng tới nay vẫn bất động.

Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không vn (ACV) ước tính, kinh phí sửa chữa đường băng hỏng nhị phi trường trên khoảng 3.511 tỷ đồng. Song, do vướng “cơ chế” vốn, ACV không thể có ý tưởnrg tu sửa, làm mới diện tích lớn mà chỉ sửa chữa nhiều lần để duy trì hoạt động khai thác con đường băng, tuyến đường lăn theo nguyên lý hỏng đâu sửa đó.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà ga T3 được kỳ vọng góp phần nâng công suất trường bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm vào năm 2025. Tổng mức đầu cơ công trình khoảng 11.430 tỷ đồng, do ACV triển khai bằng nguồn vốn tự có. Nếu thủ tục trơn tuột, khai triển ngay, thời điểm hoàn thành nhà ga T3 cũng mất 3 năm. Song, trên thực tiễn, công trình chưa nhân thức khi nào khởi công do hồ sơ kéo dài. Đặc biệt là việc giải quyết quỹ đất 16,37ha của Bộ Quốc phòng, đợi tới khi trả về địa phương rồi địa phương bàn ủy quyền ACV là một giai đoạn chưa hẹn trước.

Hơn nữa, trong 7 công trình giải cứu kẹt xe cho Tân Sơn Nhất, đến nay mới đưa tham gia hoạt động được 3, còn 4 vẫn án binh bất động do thất vọng khâu phóng thích mặt bằng.

Công trình trường bay quốc tế Long Thành được khai triển nhằm để giảm chuyên chở cho sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến đưa tham gia khai thác thời kỳ 2023-2025. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ toạ HĐQT ACV, cho hay, tổng công ty đã lo khoảng 37.000 tỷ đồng tính tới 31/12/2018. Ví như tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội ưng chuẩn và cuối năm nay được Chính phủ phê chuẩn y, đầu năm 2021 có thể khởi công công trình.

Đường băng nứt vỡ, sân bay hết chỗ... tranh nhau để được bay
Mùa cao điểm, phi trường Tân Sơn Nhất ken chật khách (ảnh báo Giao thông)

Trên thực tiễn, tổng mức đầu tư công đoạn 1 công trình Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành là 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,77 tỷ đô la), dự kiến ACV sẽ phải đi vay khoảng 2,62 tỷ đô la Mỹ. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đang lo sợ về tài năng vận động một lượng vốn "khủng" cho dự án này, ví như được Chính phủ bảo lãnh lại khiến tăng gánh nặng nợ công. Chưa kể, vẫn còn quan điểm cho rằng thay vì chỉ định thầu, nên đấu thầu dự án để hấp dẫn vốn đầu tư tư nhân.

Với tình hình hiện giờ, liệu 2021 công trình trường bay Long Thành có được khởi công như ý tưởnrg của ACV? Giả dụ bị chậm rãi trễ, chưa kể những rủi ro phát sinh trong công đoạn thiết kế, liệu có kịp tiến độ để phi trường Long Thành tròn vai góp phần bớt nhiệt quá vận tải cho phi trường Tân Sơn Nhất?

vn đang khai thác 22 trường bay, gồm 9 sân bay quốc tế và 13 phi trường nội địa. Tổng công suất hệ thống sân bay là 90,4 triệu hành khách, nhưng lượng khách ưng chuẩn lên đến 103,4 triệu người năm 2018. Gánh thêm 13 triệu hành khách mỗi năm, chưa kể lượng khách năm sau thường cao hơn năm trước, đang là sức ép đè nặng lên chuỗi hệ thống phi trường vốn đã quá vận tải, nhất là với Tân Sơn Nhất, Cam Nhãi, Đà Nẵng,...

Chật và tắc vẫn khiêu vũ tham gia chen chân

Theo Cục Hàng không vietnam, quá trình 2014-2018, thị trường hàng không Việt Nam phát triển cao, luôn ở mức nhì con số, liên tục với mức làng nhàng là trên 20% về hành khách và 13,2% về hàng hóa. Dự đoán, lượng chuyên chở của các hãng hàng không nội địa đạt 60 triệu khách năm 2020 và 96 triệu khách tham gia năm 2025.

Hình như hạ tầng hàng không còn chưa được cải thiện, số slot bay (giờ cất và hạ cánh của các chuyến bay) lại có hạn, hàng loạt hãng hàng không mới như Vietravel Airlines, Vinpearl Airlines hay Kite Air nhất tề nhập cuộc cuộc chơi nghìn tỷ, làm tập đoàn quản lý bế tắc trong việc phân chia slot.

Số liệu Cục Hàng không gửi Bộ Giao thông Vận chuyển vận cho thấy, quỹ slot bay tại vietnam đang thiếu trầm trọng. Theo phương án phân bổ slot lịch bay mùa đông 2019/2020 của công ty này, tính ra, nhu cầu của các hãng đang vượt số lượng slot còn lại trung bình 270 slot/ngày.

Đường băng nứt vỡ, sân bay hết chỗ... tranh nhau để được bay
Xếp hàng chờ bay là chuyện thường thấy tại trường bay Nội Bài

Chính cho nên, trong văn bạn dạng tư vấn các hãng hàng không mới đang chờ xin cấp phép bay, Cục Hàng không vn đều khuyến cáo về khả năng quá chuyển vận tại các phi trường hot như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nhất là việc cạn slot bay.

chả hạn, Dự án thiết kế Vietravel Airlines, Cục Hàng không vn lưu ý với mô phỏng khai thác thuê chuyến, Vietravel sẽ khó có được slot tại trường bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Nhóc, Đà Nẵng... vì mới nhập cuộc hoạt động mua bán, không thể có slot lịch sử.

Cụ thể, trước hiện trạng qua vận tải tại Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không đã dùng hết các địa điểm đỗ tàu bay qua đêm, giờ hạ cất cánh tại các khuông giờ trong ngày. Sân bay Nội Bài thì vẫn còn địa điểm đỗ máy bay qua đêm và còn slot song nguồn khoáng sản này sẽ hối hả hết sạch trước sự ngày càng tăng về khai thác của các hãng hàng không.

Hay với Công trình xây cất hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), mặc dầu trong ý tưởnrg hãng đã né nhị đầu trường bay lớn, nhưng từ năm khai thác thứ 3 sẽ mở mang khai thác các tuyến đường bay trong khoảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo ý tưởnrg này chỉ khả thi khi các công trình mở mang và xây mới nhà ga hành khách tại 2 sân bay này được triển khai, cùng lúc trường bay Long Thành được đưa tham gia khai thác theo đúng tiến độ từ 2023-2025.

Còn Vinpearl Air cũng được đòi hỏi bổ sung kế hoạch đỗ tàu bay đến 2025 khi phi trường Tân Sơn Nhất không còn chỗ đỗ và slot từ năm 2022.

Chưa kể, trong cuộc đua về đội bay và tuyến đường bay mới, các hãng bay vẫn ráo riết lên ý tưởnrg tìm thêm máy bay để phục vụ yêu cầu tạo ra hot. Vn Airlines, lần đầu tiên trong lịch sử nâng đội phi cơ đang khai thác lên con số 100 chiếc vào 22/10 vừa mới đây. Trong khoảng nay tới 2023, Vietjet Air sẽ kiếm được bàn giao 100 máy bay mới trong khoảng Boeing và Airbus. Bamboo Airways, từ 10 tàu bay lúc đầu dự định sẽ nâng lên 30 chiếc tham gia năm tới.

Trước sự lôi cuốn của hoạt động mua bán hàng không, phổ thông “ông lớn” nghìn tỷ không muốn đứng ngoài cuộc chơi. Hành khách sẽ thừa hưởng nhờ có thêm phổ quát sự chọn. Tất nhiên, các chuyên gia hàng không nghĩ rằng, cùng một lúc các hãng mới dập dồn ra đời và quy mô đội tàu tăng hot trong bối cảnh cơ sở trường bay quá vận tải làm đang đặt ra rộng rãi thách thức với tổ chức điều hành. Đặc biệt là việc ồ ạt cấp phép ra đời hãng hàng không mới sẽ tạo cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng hàng không và ăn hiếp dọa nguy cơ an toàn bay.

Bài học hàng không Thái Lan vẫn còn nguyên giá trị. Từ 41 hãng hàng không năm 2015, nay đã có 16 hãng bị giải thể. 8 hãng bay thương mại đều lỗ trong 6 tháng đầu năm nay. Ở Việt Nam, dù có nhiều lợi thế và buôn bán phân khúc giá rẻ nhưng các hãng lâu năm như Jetstar Pacific từng lỗ hàng ngàn tỷ cho tới các hãng mới như Bamboo, Hải Âu đều đang chịu lỗ.

Ngọc Hà


Xem thêm: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét