Tiktok và cơn khát sự nhiều người biết đến của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ

Faiz Khan, một sinh viên đến trong khoảng Wadala, Mumbai, Ấn Độ đã mở đầu nhập cuộc nền tảng chia sớt đoạn ghi hình trên ứng dụng nổi tiếng TikTok trong khoảng một năm trước. Và giờ đây, trương mục có tên Faisal Shaikh của anh đã trở thành một trong những ngôi sao trên nền móng này, với hơn 15 triệu khán giả. Đương nhiên cách đây không lâu, account của Khan đã bị khóa một tuần, sau một đoạn ghi hình có nội dung can dự tới chính trị. Cho nên, giờ anh cố gắng xây đắp các đoạn ghi hình với nội dung là các bài hát ảm đạm, mà anh tin là nó phù hợp với bản thân mình.

"Người nào mà ko phải trải qua những ngày 04 tuần sau chia tay", anh nói với nụ cười hớn hở trên môi.

Giống như đa dạng khách hàng TikTok khác tại Ấn Độ, Khan đến từ khu ổ chuột Gharib Nawaz của Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ. Anh sống cùng với thân phụ mẹ và nhì anh chị em của chính mình. Phụ thân anh làm cho nghề tài xế, bóp chắt từng đồng để cho các con đi học. Ngoài giờ học, Khan làm thêm công việc bán hàng cho các chương trình, sự kiện. Đây cũng là nguồn thu nhập nhập giúp anh có thể tự tậu cho bản thân một chiếc iPhone, để bước chân tham gia trái đất TikTok.

Mỗi ngày, anh thi hành 2 đến 3 đoạn ghi hình. Vị trí quay là ở khắp mọi nơi tại Mumbai, từ các tuyến đường nói quanh khu Byculla, Wadala và các khu xã khác. Đây cũng là nơi đám đông thanh thiếu niên sử dụng TikTok tụ tập mỗi tối để xem video và cùng giúp nhau tạo nội dung mới. Khan tham gia cùng họ sau giờ học, sau đó về nhà để suy nghĩ ra các nội dung mới để thi hành tham gia ngày hôm sau.

Tại một ngã ba đầy những thanh thiếu niên đang chơi TikTok, Ayan Sheikh, 18 tuổi, chào đón Khan bằng một câu hỏi cùng nụ cười nhếch mép: "Có bao lăm người?"

"400.000 lượt. Còn cậu?", Khan tư vấn.

"Hơn 700.000", Sheikh đáp.

Những tuổi teen này đang bàn thảo về những khán giả họ trên TikTok. Ở Mumbai, số lượt theo dõi như một loại tiền tệ, là thước đo trị giá của những người trẻ tuổi này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 1.

Faiz Khan, Ayan Sheikh (thứ nhị và thứ ba từ trái sang) và những người dùng TikTok khác ở Mumbai.

Kể trong khoảng khi mở bán ở Ấn Độ, cơn sốt TikTok đã càn quét cả nước nhà này, từ khu ổ chuột đến khu nhà giàu tại các thị trấn lớn, đến tới các thị trấn nhỏ dại và những ngôi làng xa xôi. Hơn 200 triệu khách hàng hàng tháng đã biến Ấn Độ đô thị trường mỡ màu của nhà tạo ra Trung Quốc ByteDance.

Đối tượng chính của TikTok ở Ấn Độ là thanh thiếu niên và tuổi teen ở tuổi đôi mươi, nói tiếng Hindi hoặc vài tiếng nói khác trong khu vực. Đây cũng là một trong các lý do chính cho sự chung của ứng dụng này ở Ấn Độ, bởi dù rằng nó bị kiểm ưng chuẩn về nội dung chính trị, nhưng Áp dụng này vẫn có sức thú vị đông đảo dân chúng, cho dù họ có mù chữ. Bởi phương pháp giao du chính trên TikTok là phê chuẩn ngôn ngữ, video hơn là tin nhắn hay văn phiên bản.

Các nhà quảng cáo phim Ấn Độ cũng đổ xô tham gia vận dụng này, trả tiền cho những người có tác động ở mọi ngành nghề, từ 3.000 rupee (43 USD) trở lên để quảng bá một bài hát sắp mở bán, hoặc một bộ phim.

CEO Facebook Mark Zuckerberg cách đây không lâu đã cho nhân thức ông ngạc nhiên trước sự tăng trưởng của TikTok, liệt kê rằng vận dụng này đang có sự bắt đầu rất tích cực trong Mỹ và giờ gây áp lực cho cả Instagram ở Ấn Độ. Nhà sản xuất ByteDance cũng đang có ý tưởnrg đầu tư thêm 1 tỷ USD tham gia Ấn Độ trong ba năm đến để khuếch trương ảnh hưởng. Hiện công ty đã chi 100 triệu đô la Mỹ để phát hành hoạt động mua bán này.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 2.

Các thanh thiếu niên đang quay đoạn ghi hình TikTok trên đường phố Mumbai.

Nhưng vào tháng 7/2019, một hàng ngũ 5 thanh thiếu niên Hồi giáo được gọi là Team 07 - bao gồm Faisal Shaikh, thần tượng của Khan - với tổng cộng hơn 65 triệu khán giả, đã đăng chuyển vận một đoạn đoạn ghi hình về vụ việc của Tabrez Ansari. Tabrez Ansari là một người lao động nhập cư người Hồi giáo, đã bị kết tội trộm xe đạp và bị một đám côn đồ trói vào cột đèn, đánh đập man rợ. Đoạn đoạn ghi hình ghi lại cảnh hành hung này sau đó được san sẻ trên các công cụ truyền thông thị trấn hội.

Các nhà chức trách, bao gồm cả thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã báo cáo về các video ủng hộ bạo lực như thế này. TikTok nhanh lẹ cấm đoạn ghi hình và cả trương mục của ba thành viên trong Team 07, bao gồm Faisal Shaikh. Các bên lăng xê cũng mau lẹ xóa các đoạn ghi hình, hình ảnh quảng cáo có Shaikh và các thành viên khác của Team 07.

Trước đây, TikTok từng có 3 tuần bị cấm ở Ấn Độ bởi bị chính quyền nghĩ là ứng dụng này đang khiến cho trẻ con chạm chán nguy hại trước những kẻ tù hãm tình dục và khiêu dâm. Lệnh cấm này khiến TikTok mất đi khoảng 15 triệu khách hàng. Cho nên, các chế độ quản lý của TikTok giờ rất thẳng tay với các loại nội dung liên quan đến bạo lực hay chính trị.

Khan cho biết một video có dùng súng đồ chơi đã khiến trương mục của anh bị đóng băng trong một tuần. Còn nhị video tương tự của Ayan Sheikh, cũng đã bị xóa. Điều này gây tác động nguy hiểm tới việc tạo ra kênh và giữ lượt người theo dõi của các trương mục TikTok.

"Tôi không muốn mất lượt thích, các nội dung và thời gian chỉ vì vấn đề chính trị", Sheikh nói. "Tôi không thể để tài khoản của chính mình bị cấm một lần nữa."

Ví như so sánh với Facebook và Google, nền móng video của Trung Quốc có vẻ như rất tuân hành các chế độ địa phương và đang được chính phủ Ấn Độ ghi kiếm được. Trong khi các tổ chức kinh doanh Mỹ mua cách thức lách luật, ByteDance chỉ dễ chơi là vâng lệnh mọi yêu cầu, kể cả việc đặt các trọng điểm lưu trữ ở Ấn Độ. Thây mặt TikTok nói rằng "cần có một cách tiếp cận được bản địa hóa" cho người dùng ở những nơi khác nhau.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 3.

Một "trọng tâm TikTok" ở Mumbai, nơi các thanh thiếu niên thường tụ tập quay video.

Cơn bão dư luận xung quanh vụ việc về Tabrez Ansari đã dịu lại. Môi trường TikTok cũng trở thành sục sôi trở lại. Team 07 và các thành viên của nó vẫn là niềm mong ước của các thanh thiếu niên trẻ, vì sức ảnh hưởng của họ trên TikTok. Tuy nhiên, hồ hết đã tỉnh táo hơn và hạn chế xa các nội dung can hệ đến chính trị. Nếu muốn nói lên quan niệm về một nhân tố gì đó, phổ biến người sẽ chuyển sang dùng Instagram và các nền móng khác.

Với rộng rãi người như Khan, thèm khát được theo bước thần tượng Faisal Shaikh của bản thân vẫn luôn cháy bỏng. Bởi nó gắn liền với cơ hội thoát khỏi nghèo khổ và biến thành ngôi sao.

Cách đây không lâu, Sheikh đã được mời đến một bữa tiệc của những người có ảnh hưởng ở Mumbai, nơi những người tham dự được tặng quà và thời cơ kết nối với các đồng nghiệp của họ. Vào tháng 5, sau khi lệnh cấm TikTok được tháo bỏ, tổ chức kinh doanh đã tổ chức một cuộc thi kéo dài một tuần và trao giải thưởng hàng ngày lên đến 12.500 đô la Mỹ cho ba người mua đăng đoạn ghi hình với hashtag #ReturnOfTikTok. Chiến dịch hấp dẫn gần một tỷ lượt xem.

Và giờ đây, TikTok đang biến thành một dụng cụ để các thanh thiếu niên Hồi giáo biểu lộ lòng trung thành với non sông. Các đoạn ghi hình yêu nước, chả hạn như ngợi ca quân đội Ấn Độ, trở nên đặc biệt trong nhóm.

Tối tối, các đội ngũ thanh thiếu niên sẽ buộc hay tạo kiểu tóc thật đẹp, mặc đồ lung linh, xuống xã gặp gỡ nhau để cùng "lên TikTok" quảng cáo bản thân.

Tiktok và cơn khát sự nổi tiếng của những đứa trẻ khu ổ chuột Ấn Độ - Ảnh 4.

Faiz Khan trong khu ổ chuột, nơi sinh sống của gia đình bản thân.

"Vì một vài nguyên nhân, những Miyanbhais [một thuật ngữ chỉ người Hồi giáo] đang trở nên nổi tiếng hơn trên nền móng này. Chẳng hạn như Madboy37, Little Danish, Shahrukh, Team 07... đều là Miyanbhais", Abdul Rafique Khan, 18 tuổi, nói.

Rafique là thành viên của một lực lượng chơi TikTok có tên Team 37, được đặt tên mô hình theo Team 07. Anh nói: "Chúng tôi muốn trở thành nhiều người biết đến, nhưng chúng tôi không chạy theo đồng tiền".

Còn Faiz Khan, mặt khác, muốn dùng nền tảng này để trở thành một ngôi sao ca nhạc một ngày nào đó. "Sau khi tôi thu được một vài lượng người theo dõi phù hợp trên TikTok, tôi sẽ sản xuất một bài hát trên YouTube", anh nói.

Theo Bảo Nam

Trí Thức Trẻ


Xem tại: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét