Tại sao các tỷ phú Đức thích ẩn bản thân thay vì khoe mẽ như các tỷ phú Mỹ?

Nếu như họ cho rằng thứ hạng của mình trên danh sách người giàu là quá thấp, các tỷ phú người Mỹ sẽ cảm thấy rất tức giận. Tất nhiên, vấn đề ngược lại sẽ xảy ra với các tỷ phú người Đức, theo Heinz Dürr. Phương pháp đây vài năm, khi 1 tin báo gọi ông là tỷ phú, Dürr đã gọi cho tòa biên soạn để thanh minh. Hóa ra các phóng viên đã tính nhầm về số cổ phần mà ông sở hữu ở Homag, công ty chế biến máy giải quyết gỗ mà mái nhà ông đã mua lại năm 2014.

Trong khi những ông trùm của Mỹ và Italy biến thành các chính trị gia quyền lực còn giới siêu giàu châu Á khoe mẽ bằng lối sống xa hoa, các tài phiệt người Đức lại thích ẩn bản thân mình trong bóng tối.

Nước Đức không thiếu người siêu giàu, với số lượng ngang ngửa Mỹ và TQuốc. Công bố của Forbes hồi tháng 2 tính toán Đức có 114 tỷ phú đô la, cao gấp đôi con số ở Anh. Con số này có tức thị cứ 727.000 người Đức thì sẽ có 1 người là tỷ phú đô la, khi mà tỷ trọng ở Mỹ là 1 trên 539.000 người. Tổng của nả của 45 người giàu nhất nước Đức tương đương với của toàn thể tài sản của người ấy dân số có điều kiện kinh tế eo hẹp hơn.

Vì sao các tỷ phú Đức thích ẩn mình thay vì khoe mẽ như các tỷ phú Mỹ? - Ảnh 1.

Các tỷ phú Đức bảo kê sự riêng tư ngặt nghèo hơn tỷ phú của bất cứ tổ quốc nào khác. Số đông công chúng trên nhân loại đều nhân thức Jeff Bezos, tỷ phú giàu nhất trái đất, ông chủ của Amazon, trông như thế nào. Gần như phần đông cư dân Pháp sẽ ngay tức tốc nhận ra Bernard Arnault, ông trùm chính hãng hiện đang là tỷ phú giàu nhất nước. Nhưng trên trang Wikipedia (dù bằng tiếng Anh hay tiếng Đức) cũng không có nổi 1 tấm ảnh của Dieter Schwarz, người giữ vững 2 chuỗi bách hóa Lidl và Kaufand. Và chúc bạn hên khi tìm kiếm ảnh của những người thân Albrechts, chủ chiếm hữu của chuỗi chợ nhanh hạ thấp giá Aldi hay Reimanns, gia tộc siêu giàu giữ vững JAB, tập đoàn tư nhân đứng sau nhiều nhãn hàng tiêu xài nổi tiếng như Krispy Kreme và Panera Bread.

"Chúng tôi không muốn gây lộn chú ý", Nicola Leibinger-Kammüller, bà chủ của Trumpf, một trong những nhà sản xuất dụng cụ máy lớn nhất trái đất nói. Bà cùng với 2 em gái phải tuân theo một bộ nguyên tắc hành xử mà thế hệ thứ 3 của mái nhà đã phải ký vào khi họ tròn 16 tuổi. Không chỉ có các quy định về thừa kế và bán cũ kĩ phần trong tổ chức kinh doanh, bộ quy tắc này còn hướng dẫn về các cơ chế xử sự.

1/3 các gia đình thương lái ở Đức có những quy tắc tương tự, trong đó có cả những luật pháp như giảm thiểu dùng mạng xã hội, giảm thiểu bị chụp hình ở nơi công cộng và khước từ tất cả các cuộc phỏng vấn.

Có một vài yếu tố dẫn tới trạng thái này, mà trước tiên là do thực chất của hoạt động kinh doanh. Ở Mỹ, các tỷ phú thường sinh ra trong ngành vốn đầu tư và công nghiệp, khi mà ở Đức phổ quát người có được chiến thắng nhờ những ngành buôn bán trầm tĩnh hơn, nơi các văn minh ko phải là bước dancing vọt mà được tích lũy dần dần qua năm bốn tuần. Hơn người ấy tỷ phú Đức tới trong khoảng các ngành bán từng cái, đóng hộp chế tạo và xây đắp. 10 mái ấm giàu nhất đóng gói ô tô (BMW và Volkswagen), phanh xe (Knorr-Bremse) và phụ tùng ô tô (Schaeffler), hoặc điều hành các chợ nhanh (như ông Schwarz và nhà Albrechts).

Văn hóa cũng là một nguyên nhân. Theo Dirk Rossmann, người thành lập của 1 chuỗi hiệu thuốc nhượng quyền, giới siêu giàu ở Đức khá rụt rè vì họ lúng túng có thể phát ngôn hớ hênh hoặc sự bình an của họ bị nạt dọa, đặc biệt là sau vụ bắt cóc và ám sát Jakob von Metzler, cậu nhỏ nhắn 11 tuổi của 1 gia tộc trong ngành ngân hàng năm 2002. Giống như ở các nước khác, nhiều nhà báo Đức không có cảm tình với giới siêu giàu và đó cũng là nguyên nhân các tỷ phú không muốn hình thành trên truyền thông.

Yếu tố lịch sử là 1 nguyên nhân khác khiến họ ẩn danh. Đầy đủ các tỷ phú Đức ko phải là tự thân mà là hậu duệ của những gia tộc có bề dày hoạt động trong ngành kĩ nghệ. Cách đây một số năm, nhà Reimanns, vốn có tài sản được xây đắp từ năm 1823, đã yêu cầu nhà sử học Paul Erker của ĐH Munich tò mò về hành vi của gia tộc dưới thời Phát xít và phát sinh ra rằng tổ tiên của họ là những người ủng hộ Adolf Hitler.

Nhà Quandts (đứng sau BMW), nhà Krupps (tập đoàn đóng gói thép) và nhà Porsches cũng đều có dĩ vãng tương tự. Năm 2000, 4.760 đơn vị Đức trong đó có cả Siemens, Daimler, Deutsche Bank và Volkswagen đã tạo ra 1 quỹ cùng với chính phủ huy động được hơn 4,8 tỷ đô la ủng hộ cho những người đã bị đối xử đen bạc và công phu như những bầy tớ dưới thời phát xít. Riêng nhà Reimanns ủng hộ 5 triệu euro.

Chính dĩ vãng không mấy vui lòng và sự tây riêng cũng là một phần nguồn gốc lý giải vì sao người Đức không thích giới siêu giàu. Theo dò hỏi được Viện Allensbach thi hành năm ngoái, những đức tính xấu mà mọi người gắn vào giới siêu giàu là ích kỷ (62%), coi trọng vật chất (56%), liều lĩnh (50%), tham lam (49%) và kiêu ngạo (43%). Chỉ 2% trả lời rằng trở nên giàu sang là điều "rất cần thiết", và 20% nói rằng đó là điều quan trọng, khi mà tỷ trọng ở Mỹ là 39%.

Người Đức cũng đổ lỗi cho giới nhà giàu đã gây ra những rối rắm cho quả đât đa dạng hơn so với người Mỹ. Nửa kia người Đức được hỏi nghĩ rằng người giàu đã gây ra khủng hoảng tài chính hay những thảm họa nhân đạo, so với tỷ trọng 25% ở Mỹ.

Những thái độ này lý giải tại sao các tỷ phú người Đức luôn kì quái tiếng. Rossman không dùng điện thoại thông minh hay đồng hồ đắt tiền và vẫn sống cùng cung phi trong ngôi nhà đơn sơ mà họ đã mua phương pháp đây 35 năm. 8 năm họ mới thay xe 1 lần.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/Economist


Có thể bạn quan tâm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét