Sẽ có tuyến các con phố sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tốc độ 160km/h, trị giá 100 nghìn tỷ đồng

Cổng thông tin TP. Hải Phòng cho nhân thức Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình đã có buổi khiến việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Đoàn trưởng về Quy hoạch tuyến con đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo quy hoạch phân tích, tuyến con đường sắt Lào Cai – Thủ đô – Hải Phòng có chiều dài 392km, quy mô đất sức dụng là 1.650 ha, xây đắp theo hướng đông qua 8 tỉnh, thị trấn là Lào Cai, Yên ổn Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên ổn, Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Tổng mức đầu cơ (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến dự kiến là 10 triệu tấn hàng hoá/ năm, khai thác 15 đôi tàu/ngày. Vận tốc thiết kế tuyến trục đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.

Đoạn tuyến đi qua đô thị Hải Phòng có điểm đầu tại xã Quang Trung  (thị xã An Lão), điểm cuối tại cảng Lạch Quận (thị xã Cát Hải) với chiều dài tuyến khoảng 50,3km, có 3 ga trung gian và 1 ga nhịn nhường giảm thiểu. Các con phố sắt được thiết kế có rào chắn, giao cắt với tuyến phố bộ đều được vận dụng nút giao khác mức,

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đây là dự án lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc thi hành mục tiêu sản xuất đồng bộ kết cấu cơ sở liên lạc, đẩy mạnh hòa hợp vùng, cùng lúc góp phần khai thác hiệu quả Hoa Phượng đỏ nước sâu Lạch Quận với vai trò là Hoa phượng đỏ cửa ngõ lớn nhất vn.

Căn bản hợp nhất với hướng tuyến buộc phải, ông Nguyễn Xuân Bình nghĩ rằng, tuyến con đường sắt này do không chỉ thuần tuý vận chuyển hàng hóa mà còn dịch vụ vận chuyển cả hành khách, nên việc chọn hướng tuyến phải phục vụ các yêu cầu trên, bảo đảm gắn kết một cách dễ dàng, có lí, đồng bộ với chuỗi hệ thống cơ sở liên lạc hiện có.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tuyến con đường sắt Lào Cai – Thủ đô – Hải Phòng là 1 trong 2 tuyến tuyến đường sắt được dành đầu tiên nhất trong chuỗi hệ thống con đường sắt Việt Nam. Vì thế, về phía Bộ GTVT sẽ lãnh đạo các tổ chức, đơn vị liên quannghiên cứu, tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, bảo đảm theo đúng quy hoạch và phù hợp với thực tế của các địa phương.

T.Công

Theo Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: bds
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét