Quá phổ thông loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo điều hành, lãng phí chi tiêu

Như VietNamNet đưa tin, Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa có công bố Kết quả giám sát việc thực hiện chế độ, quy định về điều hành, dùng các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách nhà nước quá trình 2013-2018.

Làng nhàng địa phương có khoảng 10-15 quỹ

Thông báo của Đoàn giám sát cho thấy ở vietnam có trên 40 quỹ/loại quỹ nguồn vốn ngoài ngân sách được xây cất. chậm tiến độ là Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm xã hội đề xuất; Quỹ bảo hiểm phố hội tự nguyện; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quỹ kiểm soát an ninh không gian Việt Nam; Quỹ bảo trì con đường bộ; Quỹ phát triển khoa học kĩ nghệ,...

Bên cạnh, còn nhiều quỹ phường hội, quỹ trong khoảng thiện được thi công ở các địa phương như Quỹ Khuyến công, Quỹ Hội chữ thập đỏ; Quỹ Kiểm soát an ninh người khuyết tật và trẻ em mồ côi; Quỹ mái ấm công đoàn; Quỹ vì nữ cán bộ, công nhân, nhân viên công lao có năng lực tài chính thấp; Quỹ để mắt người cao tuổi, Quỹ ủng hộ Trường Sa,...

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 1.
Hoạt động của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá chưa đánh giá được hiệu quả, dư nguồn lớn gây tiêu hao nguồn lực phố hội

Theo đoàn giám sát, hiện thời, chưa có một văn phiên bản quy phạm luật pháp cụ thể hóa các quy định tại Luật Ngân sách nhà nước 2015 nhằm vấn đề chỉnh các nguyên tắc tầm thường về quỹ tài chính ngoài ngân sách, bao gồm các lĩnh vực được thiết kế quỹ, thẩm quyền xây đắp quỹ, nguồn thu nhiệm vụ chi của quỹ, mô phỏng hoạt động, cơ cấu tổ chức, cơ chế kế toán, công khai, thanh kiểm tra,...

Vấn đề này dẫn tới hiện trạng quỹ nguồn vốn ngoài ngân sách được xây dựng quá phổ quát, do đông đảo cơ quan, doanh nghiệp ban hành, ở số đông cấp khác nhau.

Theo đoàn giám sát, việc có quá phổ biến Quỹ tại địa phương làm nảy sinh đa dạng chi phí quản lý và tổ chức biên dè bỉu.

Qua giám sát cho thấy, tuy các địa phương công bố chưa hoàn toản số số lượng quỹ, nhưng trung bình mỗi địa phương có khoảng 10-15 quỹ. Việc thi công quá đa dạng Quỹ theo quy định của các luật chuyên ngành nghề, các Nghị định của Chính phủ và của địa phương “khiến phân tán nguồn lực, tăng chi phí quản lý và nảy sinh thêm đơn vị, bộ máy, biên chế giễu” - đoàn giám sát phản hồi.

Theo báo cáo của Chính phủ, ý tưởnrg năm 2019, tổng số thu của các quỹ là trên 500 nghìn tỷ đồng, trong đó dự kiến ngân sách nhà nước cấp và cung cấp là 100 nghìn tỷ đồng, chính yếu cho các quỹ: Bảo hiểm phường hội, Bảo hiểm y tế, Bảo trì tuyến phố bộ trung ương.

Tổng hợp lên tiếng của 41 địa phương cho thấy, tổng số dư các quỹ ngoài ngân sách của địa phương trong khoảng 2013 tới 2018 tăng qua các năm: năm 2013 là 8.074 tỷ đồng thì đến 2017 là 17.198 tỷ đồng, năm 2018 là 18.268 tỷ đồng.

Khó khăn quản việc chi phí

Theo pháp luật của quy định, việc chấp hành cách thức chi phí ngân sách phải chịu sự giữ vững nghiêm ngặt của chuỗi hệ thống Ngân khố nhà nước. Tất nhiên, đối với các quỹ vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước không chịu sự điều chỉnh bởi qui định này và các quỹ phải tự giữ vững chi tiêu. Trong trường thích hợp tạo dựng trương mục tại Ngân khố nhà nước, pháp luật luật pháp Ngân khố nhà nước chỉ kiểm soát tính hợp pháp, hợp lệ.

“Vì vậy, việc không có cách thức kiểm soát, giám sát nghiêm ngặt của công ty quản lý nhà nước dẫn đến nhiều khả năng vi phạm luật pháp về hình thức chi tiêu, dùng kinh phí sai mục đích”, đoàn giám sát cho hay.

Quá nhiều loại quỹ thu tiền dân, lỏng lẻo quản lý, lãng phí chi tiêu - Ảnh 2.
Bắt buộc Kiểm toán Nhà nước vào cuộc Quỹ ổn định xăng dầu

Một số quỹ có nguồn thu từ đóng góp yêu cầu của các doanh nghiệp, doanh nghiệp và người địa phương hoạt động trong một số ngành khăng khăng. Các khoản này được tính theo tỷ trọng xác suất trên thu nhập hoặc trên thu nhập của người công lao.

Đoàn giám sát nghĩ rằng đây có thể được coi là “một khoản thuế doanh thu tấn công trên các vật phẩm hàng hóa dịch vụ hoặc trị giá của cải mà người sử dụng” mà khách hàng phải trả thêm. Chẳng hạn, 2% đối với các đơn vị đóng hộp và nhập khẩu thuốc lá cho Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá; tỷ trọng tính trên tài sản công ty và ngày công phu động đối với Quỹ phòng chống thiên tai.

Qua giám sát cho thấy, vài quỹ có các nội dung chi chấp hành nhiệm vụ không có lí, quá chú ý tham gia các mục chi cho hoạt động truyền thông, tạp chí, lăng xê, trong khi nhiệm vụ này là của các tập đoàn chuyên ngành của Chính phủ.

Các cuộc kiển toán chuyên đề về nội dung các quỹ còn chưa thực sự được đề cao. Trong quá trình được giám sát, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó tăng thu, giảm chi NSNN 622 tỷ đồng; tăng thu, giảm chi các quỹ 426 tỷ; xử lý nguồn vốn khác hơn 700 tỷ đồng.


Trong khi, phổ thông quỹ có nguồn thu nhập để bổ sung chi phí hoạt động cốt yếu từ lợi nhuận tiền gửi tham gia các ngân hàng thương mại. Đó là các Quỹ Cung cấp doanh nghiệp vừa và nhỏ bé, Quỹ hỗ trợ thanh nữ có năng lực tài chính thấp, Quỹ thu thập trả nợ, Quỹ hỗ trợ sản xuất phù hợp tác xã,...Vài quỹ có các nội dung chi không đúng với bản chất quỹ như Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ cung cấp việc khiến cho ngoài nước.

Vài quỹ có hoạt động cho vay có mức lãi suất ưu đãi còn khá thấp so với thị trường, dẫn đến gian truân trong việc tạo nguồn hoạt động của quỹ. Các đối tượng có nhân tố kiện vẫn được mượn ưu đãi, hoặc đối tượng vay khuyến mãi để gửi ngân hàng, không đưa tham gia đóng gói, kinh doanh theo mục tiêu của quỹ, như Quỹ Hỗ trợ tạo ra phù hợp tác phường.

Hình như đó, luật pháp của qui định là các quỹ có công dụng hỗ trợ, cho mượn là phải bảo toàn và tạo ra vốn. Vấn đề này dẫn tới việc một số quỹ hoạt động thiếu hiệu quả, cho vay hạn giễu cợt hoặc không cho mượn như Quỹ phát triển hợp tác thị trấn, Quỹ thay đổi công nghiệp đất nước,...

Trong khi ngân sách sắp xếp cho đầu cơ tạo ra kinh tế còn gian truân, nguồn lực đầu tư cơ bản là vốn mượn, một vài quỹ thiếu nguồn để hoạt động thì có quỹ lại dư nguồn rất lớn, “là sự tiêu hao nguồn lực vốn đầu tư rất lớn”.

“Vài trường phù hợp, quỹ dùng nguồn dư để gửi ngân hàng thương mại hoặc Chính phủ thu một phần về ngân sách nhà nước là chưa đảm bảo thích hợp với qui định của quy định”, đoàn giám sát để ý.

Cân nhắc cẩn trọng thành lập quỹ mới Để bảo đảm khuông pháp lý trong việc thống nhất điều hành các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ tìm hiểu trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật quản lý, sử dụng các quỹ nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách. Trong đó, pháp luật rõ thẩm quyền kiến thiết quỹ, nguồn thu nhập, nhiệm vụ chi, cơ cấu hoạt động, hình thức tài chính,... Đồng thời, xem xét bãi bỏ vài quỹ hoạt động không hiệu quả hoặc không khai triển được trong thực tại luật pháp tại các luật. Khi ban hành các luật chuyên ngành nghề, cần xem xét, cân nhắc một bí quyết thận trọng việc xây đắp mới các quỹ vốn đầu tư ngoài ngân sách; việc xây dựng mới phải phù hợp với qui định của Luật Ngân sách nhà nước, tránh kiến thiết quá nhiều quỹ.


Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Đọc thêm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét