Giá đất đẩy mạnh: Chuyên gia bất thần dự báo giá nhà giảm

Bảng giá các loại đất do UBND cấp tỉnh giấc xây đắp định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai tham gia ngày 1 04 tuần 1 của năm đầu kỳ được xác định khiến cho căn cứ tính tiền sử dụng đất; tính thuế sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, dùng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong ngành đất đai; tính tiền đền bù cho nhà nước khi gây thiệt thòi trong quản lý và sử dụng đất đai; tính tiền bồi hoàn, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất...

Dự định, bảng giá đất áp dụng cho năm 2020 - 2024 tại Hà Nội sẽ tăng bình quân 15 - 30%; tại Bình Dương tăng 45 - 95%; giá đất tại vài địa bàn thức giấc Quảng Ninh tăng lên tới 5 lần so với bảng giá cũ….

Chuyên gia dự báo giá nhà giảm

Trái ngược với tâm lý bi thiết cho rằng giá đất tăng chi phí đầu tham gia vật phẩm bất động sản dĩ nhiên tăng theo, kéo theo giá nhà tăng theo, giấc mơ có được ngôi nhà của rộng rãi người ngày càng xa tầm tay, nhiều chuyên gia lại lạc quan dự báo giá nhà sẽ giảm.

Những dự báo này ko phải là không có cơ sở vật chất. Bà Trằn Thị Khánh Linh, Trưởng phòng ban Định giá của Savills nghĩ rằng, nếu như theo Luật đất đai 2013, các dự án bất động sản có trị giá trên 30 tỷ đồng đều không căn cứ tham gia bảng giá đất mà phải sử dụng hạ tầng định giá thị trường để xác định trách nhiệm vốn đầu tư.

Nên việc nhân tố chỉnh khuông giá đất nhà nước cũng không ảnh hưởng nhiều tới chi tiêu đầu vào của các công trình bất động sản, từ đó giá tiền của các item BĐS cũng không bị tác động phổ quát.

Đồng quan điểm, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoáng sản và Không gian nghĩ rằng, với việc tăng nhanh giá khung đất, giá nhà sẽ giảm thay vì đi lên như rộng rãi đánh giá.

Nhìn sâu rộng hơn, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, sườn giá đất để làm căn cứ thu thuế, phí. Khi thuế tăng lên thì hiện tượng đầu cơ, tích tụ giảm. Về dài lâu sẽ rất tốt cho thị trường BĐS, giảm đầu cơ thì giá nhà sẽ giảm. Giá nhà hiện nay đang cao bởi nguyên rất lớn từ trạng thái tàng trữ, đầu tư.

Khung giá đất chỉ để căn cứ tính thuế, giải phóng mặt bằng không dùng sườn giá đất. Việc giải phóng mặt bằng phải định giá cho từng trường hợp chi tiết. Bồi hoàn ở đâu thì phải định giá cụ thể cho từng trường thích hợp. Khiến đúng tương tự giảm được những mâu thuẫn, mâu thuẫn, khiếu kiện trong việc đền bù đất khi làm cho dự án.

Cũng theo vị này, thực tiễn bảng giá đất chỉ ảnh hưởng đến thuế và phí. Đã đến lúc bảng giá đất phải được pháp luật bằng giá nhàng nhàng trên hoạt động mua bán để giảm thất thoát thuế phí, chống thất thu ngân sách.

Đề nghị bảng giá đất điều chỉnh 6 04 tuần - 1 năm

Nói thêm về mức tăng của Hà Nội (bình quân tăng 30% giá các loại đất) và Tp.HCM (giá bán tối đa tăng 1/3 so với hiện nay, giữ nguyên giá tối thiểu), bà Trần Thị Khánh Linh nghĩ là, các yêu cầu của UBND Thành phố Thủ đô và HoREA đều có hạ tầng riêng, dựa trên thực tại dò la trong khoảng thị trường, vì vậy đề nghị tăng là hoàn toàn có lí vì giá nhà ở đã đổi mới chóng mặt kể từ năm 2014 cho tới nay.

HoREA đưa ra phương thức giữ nguyên giá bán tối thiểu và tăng 1/3 chi phí tối đa, trên cơ sở dựa vào hệ số yếu tố chỉnh tối đa bây giờ tại Tp.HCM là 2.5 lần. Theo đó giá đất ở tối đa sau vấn đề chỉnh và tính toán hệ số là 700 triệu tiền việt/m2, cũng là giá tiền gần với thực tại giao dịch ở những vị trí đắt đỏ nhất hiện giờ ở Tp.HCM.

"Sườn giá đất hiện tại chưa phản ảnh đúng trị giá trường khiến cho người bị thu hồi đất bị thiệt hại và không đồng thuận. Làm cho công tác bồi hoàn phóng thích mặt bằng chậm trễ triển khai và dự án sẽ chậm trễ đi tham gia hoạt động, là một tác nhân khiến cho thu hẹp nguồn cung", bà Linh nói.

Cũng theo bà Linh, bảng giá đất cho giai đoạn 5 năm là khá dài vì tình hình giá BĐS thay đổi mau lẹ. Do đó, có thể có những công đoạn nhân tố chỉnh bé dại như 6 04 tuần hoặc 1 năm để cập nhật bất định của thị trường.

Đồng thời, UBND các thức giấc, thành phố cần được phân quyền chủ động hơn khi ban hành bảng giá đất để đảm bảo được nguyên tắc giá đất thích hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và thích hợp với thực tiễn tình hình của từng địa phương.

Hiện giờ ràng buộc của Nghị định 44/2014/NĐ-CP đối với UBND các tỉnh giấc thành phố khi ban hành giá đất (không quá 30% so với chi phí tối đa của Khuông giá đất) hạn chế giễu tính cập nhật thị trường, làm bảng giá đất luôn có khác biệt lớn so với thực tại giao dịch trên hoạt động mua bán, tác động tới nguồn thu nhập ngân sách.

"Nên chăng các nhà làm luật chỉ nên quy định rõ ràng cách thức, nguyên lý xác định trị giá thị trường. Đông đảo các trách nhiệm vốn đầu tư can dự đến đất đai đều nên quy ra hạ tầng giá trị thị trường và giao việc xác định này cho các tổ chức, doanh nghiệp chủ quyền, có năng lực để thi hành. Việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là cách thức tiết kiệm để hạn dè bỉu thất thu ngân sách nhà nước, khiến cho bằng lòng, thỏa mãn số đông các đối tác sử dụng đất có can hệ", bà Linh đề xuất.

Theo Kiều Linh

Vneconomy


Đọc thêm: dat xanh
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét