Con đường sắt Cát Linh-Hà Đông, vay TQuốc 14 ngàn tỷ, chưa nhân thức bao giờ kết thúc

“Đội vốn" hơn 9 nghìn tỷ, chậm tiến độ 6 năm

Chính phủ vừa có thông báo gửi Quốc hội liên quan tới công trình trục đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, tổng mức đầu cơ ban đầu của Dự án được Bộ Giao thông vận vận tải phê chuẩn y năm 2008 là 8,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu đô la), trong đó mượn Trung Quốc là hơn 400 triệu USD. Lúc đầu, dự định năm 2013 vận hành dự án.

8 năm sau, tham gia năm 2016, công trình được nhân tố chỉnh lên hơn 18 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 9,2 nghìn tỷ đồng so với tổng mức đầu cơ được duyệt ban đầu.

Trong đó, phần vốn mượn của TQuốc cũng lên con số 13,8 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 669 triệu USD), tăng 7,2 nghìn tỷ đồng (tương đương 250,62 triệu đô la).

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, vay Trung Quốc 14 ngàn tỷ, chưa biết bao giờ xong - Ảnh 1.

Dự án Cát Linh - Hà Đông lờ lững tiến độ đa dạng năm. Ảnh: Lương Bằng

Thông báo Quốc hội, Chính phủ cho biết tổng mức đầu cơ điều chỉnh tăng do đổi mới phương án nhà ga trong khoảng 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot; Bổ sung hạng mục tuyến phố tránh Quốc lộ 6; Điều chỉnh nguyên liệu vỏ tàu trong khoảng thép chịu khí hậu sang thép inox; Kinh phí giải phóng mặt bằng (bao gồm cả tòa tháp di dời cơ sở khoa học) đổi mới; Bất định về giá nguyên, nhiên, vật liệu, tỷ giá hối đoái; các hình thức, chính sách trong thời gian chấp hành công trình cũng như các khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác được trong bước kiến tạo hạ tầng,...

Bây giờ, công việc du nhập vật tư, trang bị được tổng thầu tiếp tục thi hành (tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về tới công trường đạt khoảng 99%). Công tác xây dựng lắp đặt trang bị đang được tổng thầu khai triển đạt khoảng 97%.

Các công tác còn lại bao gồm xây dừng biển báo chỉ dẫn, thiết bị kĩ nghệ khu Depot; giải quyết sinh tồn và tu sửa khuyết thiếu các chuyên lĩnh vực tin tức, AFC, cấp điện.

Tính đến nay, dự án đã giải ngân được phần lớn lượng vốn. Chi tiết, vốn ODA Trung Quốc giải ngân được 518 triệu USD trên tổng số vốn vay là 669,62 triệu đô la Mỹ (khoảng 77,49%); còn vốn đối ứng phía vn giải ngân được 3.196 tỷ đồng trên tổng số 4.134  tỷ đồng (khoảng 77,30%).

Chưa rõ ngày vận hành

Theo báo cáo của Bộ Liên lạc vận chuyên chở, tổng thầu đã buộc phải mốc thời gian xong xuôi công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án dự kiến tham gia ngày 31/12/2019. Tất nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có phổ biến nội dung chưa cụ thể và có các điều kiện ràng buộc, nên theo bình chọn của Bộ Liên lạc vận vận tải, mốc thời gian nêu trên là khó khăn khả thi.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận chuyên chở đang đòi hỏi Tổng thầu lao vào lập kế hoạch cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời điểm kết thúc Công trình.

Sống sót, vướng bận rộn cốt yếu của Công trình là việc Tổng thầu chưa dồn vào một chỗ khắc phục kết thúc điểm các nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn trước khi đưa Công trình tham gia điều hành khai thác.

Ngoài ra, giải đáp chủ quyền chưa thể hoàn tất công bố cuối cùng về đánh giá an toàn chuỗi hệ thống.

Chưa kể, công đoạn vận hành thử toàn chuỗi hệ thống sẽ bình chọn kĩ năng thành thục của nhân sự trực tiếp điều hành và kỹ năng ứng phó các cảnh huống nguy cấp. Vì vậy, Chính phủ nghĩ là: Giả dụ không chấm dứt bình chọn Chuỗi hệ thống đảm bảo bình an sẽ không dễ dàng có thí điểm thu đưa vào khai thác.

Liên quan tới nghĩa vụ của các tập đoàn, doanh nghiệp, gần đây Chính phủ đã chỉ huy Bộ Giao thông vận tải làm cho rõ nghĩa vụ của các công ty, tổ chức có can dự; công bố của Bộ này cho thấy Công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài nghĩa vụ chính thuộc phía Tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận vận tải), Ban Quản lý công trình Các con phố sắt chịu bổn phận trong công việc quản lý điều hành công trình.

Còn Tư vấn thiết kế bước lập công trình chịu bổn phận về chất lượng lập dự án đầu tư; Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP. Thủ đô) chịu bổn phận về việc chậm chạp trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; Trả lời giám sát chịu trách nhiệm trong công việc chỉ huy xây cất, quản lý tiến độ, chất lượng, giá tiền xây đắp.

Mặt khác, Ban Quản lý dự án Trục đường sắt cũng đang bắt đầu rà soát các lao lý trong hợp đồng EPC, xác định rõ bổn phận của Tổng thầu và các đối tác can dự để giải quyết, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với nhân tố kiện của thích hợp đồng EPC.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Xem nhiều hơn: dịch vụ bất động sản
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét