Chính phủ tậu bí quyết trả số tiền phải thanh toán 4.000 tỷ làm cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Chính phủ vừa có lên tiếng gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc kiểm tra, hoàn chỉnh cách thức phân bổ 10.000 tỷ đồng trong khoảng nguồn vấn đề chỉnh giảm nguồn vốn dự định sắp xếp cho các dự án quan trọng tổ quốc của Kế hoạch đầu cơ công trung hạn thời kỳ 2016-2020.

Chính phủ tìm cách trả khoản nợ 4.000 tỷ làm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh 1.

Chính phủ muốn trả chủ đầu tư cao tốc Thủ đô - Hải Phòng hơn 4.000 tỷ

Trong đó, Chính phủ làm rõ số tiền phải thanh toán hơn 4.000 tỷ đồng của ngân sách Trung ương với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Công trình đường cao tốc Thủ đô - Hải Phòng đã được đầu tư, chấm dứt, đưa tham gia sử dụng từ bốn tuần 12 năm 2015, biến thành tuyến trục đường huyết mạch của khu vực. Tổng mức đầu cơ ban đầu của dự án là hơn 21,8 nghìn tỷ đồng.

Trong công đoạn triển khai chấp hành, do đổi mới kiến tạo, trượt giá, chế độ bồi hoàn tái định cư, lợi nhuận suất... dẫn đến phải yếu tố chỉnh tổng mức đầu cơ công trình 2 lần. Năm 2014 tổng mức đầu tư tăng lên 45.487 tỷ đồng; năm 2016 tổng mức đầu tư dự án giảm còn 44.818 tỷ đồng.

Mặc dầu đã tính toán phần nhiều các cơ chế cung cấp của Nhà nước, nhưng do tổng mức đầu tư dự án tăng hơn 2 lần so với dự định thuở đầu đã làm cho giảm tính khả thi của phương thức vốn đầu tư.

Cho nên, Bộ Liên lạc vận vận tải đã thẩm định lại tổng mức đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 746/QĐ-TTg năm 2015 về việc yếu tố chỉnh cơ cấu vốn đầu tư đầu cơ và bổ sung các hình thức, chế độ hỗ trợ quan trọng đối với công trình Tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, quyết định phần tham gia, hỗ trợ của Nhà nước tối đa 39% tổng mức đầu cơ dự án nhằm bảo đảm tính khả thi của phương án tài chính, bao gồm: Nhà nước cung cấp chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án (3.699 tỷ đồng); Chuyển sang cách thức nhà nước đầu cơ trực tiếp vào Công trình khoản mượn 200 triệu đô la Mỹ từ Nhà băng Xuất nhập cảng Hàn Quốc.

Đối với khoản vay 100 triệu USD từ Nhà băng tái thiết Đức, Chính phủ giao Bộ Vốn đầu tư để ý hình thức chuyển đổi hoặc cung cấp thích hợp với luật pháp của Luật Điều hành nợ công và các luật pháp của quy định can hệ...

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước thời điểm đó gặp đa dạng khó khăn, chưa kịp bố trí kinh phí cung cấp, chủ đầu tư (VIDIFI) đã sử dụng phổ quát nguồn vốn hợp pháp khác, vốn vay để chấp hành công việc cung cấp chi phí bồi hoàn, phóng thích mặt bằng, tái định cư của Dự án.

Tới nay, mặc dầu công trình đã xong xuôi đưa tham gia sử dụng nhưng phần kinh phí cung cấp bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án thuộc bổn phận của ngân sách Nhà nước đã cam kết vẫn chưa được bằng vận, trả tiền.

Bởi vậy, Nhà đầu tư (VIDIFI) đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển vn rà soát, tính toán lợi nhuận vay khoản vốn vay dịch vụ công tác bồi hoàn, phóng thích mặt bằng, tái định cư của Dự án. Theo đó, đề xuất tổng số vốn cung cấp từ ngân sách trung ương để trả tiền là 4.069 tỷ đồng (bao gồm cả tiền gốc và lãi).

Phổ thông năm nay, khoản nợ này chưa được ngân sách trả cho nhà đầu tư. Tham gia tháng 5/2019, Chính phủ đã thông báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội lưu ý, cho phép dùng 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự định bố trí cho các dự án cần thiết quốc gia của Ý tưởnrg đầu tư công trung hạn quá trình 2016-2020 để thanh toán số nợ hơn 4.000 tỷ đồng này.

Thế nhưng, Ủy ban thường vụ Quốc hội không đồng ý vì bỏ ra ra số tiền hơn 4.000 tỷ trong tổng số 10.000 tỷ kể trên cho một dự án cao tốc là quá lớn, không có lí.

Sau đó, tại tờ trình gần đây, Chính phủ đã yêu cầu Ủy ban thường vụ Quốc hội để ý, chuẩn y bố trí 1.351 tỷ đồng (giảm 2.718 tỷ đồng) trong khoảng khoản 10.000 tỷ đồng kể trên, nhằm trả một phần số nợ chủ đầu tư cao tốc Thủ đô - Hải Phòng.

Chính phủ cho nhân thức số vốn còn lại, Bộ Liên lạc vận chuyên chở chịu trách nhiệm rà soát, tổng phù hợp, bằng phẳng trong Ý tưởnrg đầu cơ công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Liên lạc vận vận tải để trả tiền xong xuôi điểm khoản nợ này.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet


Tham khảo thêm: dat xanh
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét