Xe máy ế ẩm cả năm, hãng chế tạo xe vẫn lãi lớn

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý 3/2019, 5 công ty gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM có doanh số bán đạt 831.440 xe máy các loại, giảm 3,8% (tương đương với 33.518 xe) so với cùng kỳ năm rồi.

Tương tự, đây là quý thứ 3 liên tiếp, tính trong khoảng đầu năm, sức tậu xe máy tại Việt Nam sụt giảm. Cụ thể, quý 1/2019 doanh số bán xe máy giảm 6,13%, quý 2/2019 giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Cộng dồn 9 bốn tuần đầu năm 2019, doanh thu bán xe của 5 thành viên thuộc VAMM đạt 2,335 triệu chiếc, giảm khoảng 5% ( tương đương với 117.000 xe) so với cùng kỳ 2018. Hiện 5 hãng trên choán 97% tổng số tiền thu về từ việc bán sản phẩm xe máy bán ra tại hoạt động mua bán Việt Nam, với gần 100 kiểu dáng phiên bản. Honda vietnam vẫn có mức phát triển 1%, trong khi kẻ thù chính là Yamaha vn đã sụt giảm hơn 20% kể trong khoảng hồi năm 2018.

Theo dự đoán của các DN, với tình nghe đâu hiện thời thì cả năm 2019, doanh số bán sẽ đạt từ 3,1-3,38 triệu chiếc, tức không có tăng trưởng, hoặc tăng trưởng âm.

Xe máy ế ẩm cả năm, hãng xe vẫn lãi lớn - Ảnh 1.

Số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán xe máy liên tục sụt giảm.

Qua các số liệu, có thể thấy thị trường xe máy tăng trưởng giảm dần theo từng năm. Sau 3 năm (trong khoảng 2012-2014) sụt giảm liên tiếp, đến 2015 đà vững mạnh mở màn quay về mức 4% với hơn 2,8 triệu xe bán ra. Đến năm 2016 vững mạnh cao nhất, đạt 9,5% với 3,1 triệu xe tung ra. Sang năm 2017 tăng trưởng còn 4,8% với 3,27 triệu xe và năm 2018 tăng trưởng chỉ còn 3,5% với 3,38 triệu xe.

Đỉnh cao về doanh số bán có thể rơi tham gia năm 2018 với 3,38 triệu xe, tương đương với năm 2011 đạt 3,37 triệu xe, sau đó là đi ngang hoặc đi xuống.

Các DN nhận định, khoảng thời điểm trong khoảng 2015-2018, hoạt động mua bán xe máy phát triển quay về là do chu kỳ đổi xe mới của người tiêu xài nhất tề diễn ra. Cứ sau khoảng 5 năm dùng, tính trong khoảng thời điểm buôn bán đỉnh cao năm 2011, thì người tiêu dùng lại đổi xe. Chu kỳ này đang có thiên hướng lặp lại.

Cùng với đó, xe máy điện càng ngày càng mở bán rộng rãi mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng. Cộng với thiên hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra khỏe khoắn làm cho nhu cầu về xe máy không tăng nữa.

Mặc dù sức tậu đang có dấu hiệu chững lại, nhưng vietnam vẫn đang xếp thứ 4 nhân loại về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Các ý kiến cho rằng,  hoạt động mua bán xe máy có diện tích 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời gian dài và vẫn đem đến thời cơ lớn cho cho các DN. Trong đó, thị phần xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức lớn mạnh thông thường của toàn hoạt động mua bán xe máy.

chả hạn, dò la tại thị trường Thủ đô trong bốn tuần 10/2019 cho thấy, mẫu Honda SH hiện có giá sàn thực tiễn cao hơn đa dạng so với giá bắt buộc. Tất cả các version đều tăng giá mạnh. Trong đó, phiên bản SH 150 CBS có giá niêm yết tại các đại lý 94,5 triệu đồng, chênh đến 12,5 triệu tiền việt so với giá bán; Phiên bản SH 150 ABS có giá 104,5 triệu đồng, chênh 14,5 triệu đồng so với giá bán. Các phiên bản SH 150 màu đen mờ còn chênh tới 20 triệu đồng so với giá buộc phải. Mặc dù đội giá cao nhưng Honda SH vẫn thiếu hàng tại các đại lý.

Có giá niêm yết thấp hơn giá công bố tại các đại lý, nhưng các vật phẩm của Piaggio Việt Nam như Vespa GTS, Vespa LX, Vespa Sprint, Vespa Yacht,... cũng được đối tượng mua hàng ưa chuộng. Các mẫu xe này có giá khá cao, trong khoảng 70-150 triệu đồng, nhưng vẫn hút khách. Đại diện Piaggio vn cho biết, dòng xe Vespa có mức lớn mạnh 9% từ đầu năm đến nay.

Mặc dù vậy, vẫn có những DN gặp khó như Yamaha vn, với số tiền thu về từ việc bán sản phẩm giảm liên tiếp từ 2018 đến nay. Yamaha đã bán ra thị trường nhiều mẫu xe tay ga mới để khó khăn với Honda, nhưng số tiền thu về từ việc bán sản phẩm bán không tăng. Tại các đại lý xe bán chậm, giá thấp hơn giá bắt buộc trong khoảng 1-2,5 triệu đồng tùy mẫu, vẫn không được đối tượng mua hàng chọn.

Doanh thu bán của SYM cũng giảm kể từ đầu năm 2019. Vài đại lý tại Thủ đô cho hay xe bán chậm rì rì, ít khách hỏi tậu, những mẫu xe số bị ế ẩm phổ biến.

Tất nhiên, Honda Việt Nam dù phát triển thấp nhưng vẫn hữu dụng nhuận tốt. Thông báo vốn đầu tư nửa đầu năm 2019 của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp vietnam (VEAM), cho thấy cũ kĩ tức được chia từ Tổ chức kinh doanh Honda vn là 5.824 tỷ đồng, trong đó lãi từ sản xe máy chiếm hữu tỷ trọng lớn. VEAM chiếm hữu giữ 30% cũ kĩ phần tại Honda vietnam.

Theo Trằn Thủy

Vietnamnet


Xem tại: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét