TPHCM: Metro số 1 trễ hẹn và những hậu quả nhãn tiền | MuaBanNhaDat

Cách đây không lâu, TP.HCM báo cáo tuyến metro số 1 sẽ không thể xong xuôi vào cuối năm 2020, kỳ hạn sẽ được chuyển đến Quý IV/2021. Dù đây là yếu tố được dự báo từ trước, nhưng thông tin trên cũng làm cho cư dân hụt hẫng. Thắc mắc đặt ra ở đây: Khi tuyến metro này “lỗi hứa hẹn” hết lần này sang lần khác, hậu quả đi theo sau là gì và các đối tác can hệ phải khắc phục như thế nào.

Tuyến metro số 1 đội vốn trong khoảng 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ. Việc yếu tố chỉnh tổng mức đầu tư vẫn đang được hoàn thiện pháp lý và lấy ý kiến của Bộ Ý tưởnrg - Đầu tư, Bộ Vốn đầu tư. Đến hiện nay, TP.HCM đã phải 3 lần trợ thì ứng cho công trình này với tổng số tiền hơn 5.000 tỷ đồng.

Ngân sách Trung ương hiện chưa hoàn số tiền này cho TP do chưa có đề án điều chỉnh. Vì phổ biến bất cập trong thiết kế và phê duyệt công trình đầu cơ, tuyến metro số 1 của TP.HCM đã “trễ hứa” và không thể về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa vào khai thác thương nghiệp tham gia năm 2021. Theo công bố mới nhất từ Ban Điều hành Tuyến phố sắt thị trấn TP (MAUR), tuyến metro số 1 hiện đang bị lờ lững 4 năm so với chiến lược lúc đầu.

Kỹ sư Phan Hữu Duy Quốc, đại diện liên doanh Shimizu - Meada, gánh vác gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP tới ga Bason) cho nhân thức, gói thầu đã xây cất được 85% và đang trong quá trình hoàn thiện nhà ga. Về nhân tố kinh phí, ông Quốc cho nhân thức tổng thầu đã ứng vốn khoảng 1.000 tỷ để trả tiền cho các nhà thầu và công nhân. Theo vị này, nhà thầu nhân thức gian truân thông thường và cố gắng của TP trong giải quyết nhân tố vốn nên chuẩn bị chung tay. Tất nhiên, ông Quốc cũng mong các yếu tố được giải quyết sớm để lấy lại niềm tin của người lao động, các nhà thầu…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ toạ Hội cầu con đường Cảng TP.HCM, cùng lúc là thành viên hội đồng đánh giá 2 dự án metro TP, cho nhân thức yếu tố đang vướng ở các cấp trung gian và đang trong trạng thái "trên hot, dưới nóng, nhưng cấp trung gian lạnh".

Đối với công trình metro, TP đã rất nỗ lực chấm dứt các phần việc trong vấn đề chỉnh tổng mức đầu cơ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chính yếu giải quyết lập cập, nhưng tại cấp trung gian là các bộ, ngành nghề chưa thật sự vào cuộc, vẫn còn sự chồng chéo giữa các văn bạn dạng luật… mà theo vị này là có đến 18 “ải” để TP vượt lên.

Việc tuyến metro 1 chậm rãi tiến độ sẽ dẫn đến người dân không thừa hưởng các tiện thể ích đáng được lợi, quan hệ với đối tác nước ngoài sẽ xấu đi, và tạo sự khó khăn cho các tuyến metro khác hoặc các công trình cũng lấy vốn ODA nước ngoài. Chưa kể, nguy cơ xảy ra tranh chấp các phù hợp đồng quốc tế đã ký với nhà thầu là rất lớn.

PGS.TS. Nguyễn Lê Ninh, ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng nghĩ rằng, ngay trong khoảng đầu dự án đã có những sai sót can hệ đến đánh giá, duyệt thích hợp đồng, cũng như những lao lý không ngặt nghèo dẫn tới không dễ dàng giải quyết về sau.

Dường như đó, việc dùng vốn ODA cũng sinh tồn phổ thông vấn đề, khi tiền đã mượn được nhưng không thể dùng được vì vướng bận rộn cách thức. Theo ông Ninh, với trường phù hợp chi tiết là tuyến metro 1, trước mắt cần mượn tiền đột xuất để giải quyết nợ công nhân, trang bị, cố gắng bảo đảm tiến độ nhà cửa. Việc này cũng cấp thiết hội đồng đánh giá, phân tách chặt chẽ…

tphcm metro so 1 tre hen va nhung hau qua nhan tien

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường.

Mặt khác, theo chuyên gia đô thị KTS Ngô Viết Nam Sơn, không nên bi ai mà phải tậu cách tận dụng tốt quãng thời điểm bị chậm rãi tiến độ này. Ông Sơn phân tích: Metro không chỉ là riêng nó mà cần rộng rãi sự phối hợp. Đa số các trạm phải có xe buýt gắn kết, các bãi xe phụ cận các trạm metro. Việc quy hoạch những khu đất khu vực lân cận phải khiến cho tăng tính thu hút lôi cuốn đầu tư, tăng lợi nhuận.

Nhiều phần các đô thị trên nhân loại sau khi hoàn thành các tuyến metro đều phải bù lỗ, nhưng cũng có trường hợp những TP khiến tốt công việc gắn kết, thu hút tư nhân đầu cơ và sinh lời. Vì vậy, theo vị này, TP cần đoán trước các công việc trong thời gian đầu điều hành. Trước mắt là sử dụng triệt để tốt thời gian này để doanh nghiệp, bố trí để sau này, khi metro 1 vận hành, TP sẽ không bị rơi vào thế bị động.

“Công tác gắn kết, hấp dẫn cá nhân vào sinh lời tại công trình này còn yếu kém. Tuy nhiên, cũng cần phải hết sức thận trọng, bởi tuyến metro kết thúc sẽ dẫn tới áp lực mới. chậm tiến độ là TP phải chi trả ngân sách không bé xíu để duy trì metro vận hành”, KTS Ngô Viết Nam Sơn chú ý.

Công trình tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, được cư dân rất vồ cập theo dõi. Vì vậy, việc giải quyết các gian truân để tuyến metro này sớm đi tham gia hoạt động là nhiệm vụ vội vàng mà TP và cả các bộ, ngành nghề, chính phủ phải hối hả thực hiện.

MuaBanNhaDat theo TBKD


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét