Kiến nghị tăng quy mô công đoạn 1 trường bay Long Thành lên 1.810 ha

Hội đồng đánh giá nhà nước tán thành với tổng thể kiến nghị được nêu tại lên tiếng phân tích khả thi công trình đầu tư xây dựng Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Sáng 14/10, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên toàn bộ, thẩm tra công bố nói trên.

Chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Tổng tổ chức kinh doanh Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Nhà thầu lập thông báo là Liên danh JFV (Liên danh Nhật – Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultants, Inc. (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng tòa tháp hàng không (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Sau khi phân tích sự quan trọng đầu cơ, chỉ tiêu và quy mô đầu cơ cho đến đánh giá ảnh hưởng... lên tiếng phân tích khả thi khằng định Việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1 và đưa trường bay Long Thành vào khai thác năm 2025 là đích thực cần thiết và cấp bách.

Thông báo cũng nêu rõ, dự án được phân tích tài chính kinh tế phù hợp với điều kiện phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Kết quả phân tích tài chính cho thấy dự án có tính khả thi về mặt kinh tế, tài chính và kỹ thuật. ACV, tư vấn kiến nghị cấp thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Quốc hội sớm thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế  Long Thành giai đoạn 1 để triển khai công tác đầu tư xây dựng.

Kiến nghị tăng diện tích giai đoạn 1 sân bay Long Thành lên 1.810 ha - Ảnh 1.

Phối cảnh đài kiểm soát không lưu - Ảnh trong khoảng thông báo nghiên cứu khả thi.

ACV kiến nghị Chính phủ công bố Quốc hội xem xét, duyệt một số nội dung chính của công bố nghiên cứu khả thi, trong đó có một số nội dung đã được điều chỉnh, khiến cho rõ so với chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết 94/2015/QH13.

Cụ thể, về hình thức đầu tư, đối với hạng mục 1 (các nhà cửa trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): giao ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Đối với hạng mục 2 (các công trình cu lịc vụ quản lý bay) ủy quyền Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Đối với hạng mục 3 (các tòa tháp thiết yếu của cảng hàng không) ủy quyền ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Đối với hạng mục 4 (các nhà cửa dịch vụ): giao nhà đầu tư, khai thác cảng (ACV) hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc phường hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

ACV cũng kiến nghị yếu tố chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất sử dụng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Đồng ý cho sử dụng 722 ha đất của giai đoạn 2 dùng để lưu trữ khoảng 28.5 triệu m3 đất dôi dư khi san lấp giai đoạn 1 để sử dụng cho giai đoạn 2.

Về lý do nêu kiến nghị này, ACV cho biết, tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Trong quá trình lập báo cáo phân tích khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn 1 lên 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng.

Như, kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo trâḿt nước...

Đồng thời, Tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo (nếu không san lấp mặt bằng trước, khi triển khai xây dựng đường cất hạ cánh này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Dự án giai đoạn 1 vì không có đường vào để thi công).

Việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho Dự án (5.000 ha) đã được Quốc hội thông qua, theo ACV.

Kiến nghị thứ ba là bổ sung nhị tuyến giao thông kết nối số 01, 02, bao gồm 3 nút giao (giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp).

Cả ba kiến nghị này đều được Hội đồng đánh giá nhà nước kiến nghị Chính phủ thông báo Quốc hội để ý.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu các kiến nghị này với phân tích cụ thể hơn.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là tòa tháp quan trọng non sông, đã được Quốc hội chuẩn y chủ trương đầu tư tham gia giữa năm 2015 .

Tổng mức đầu tư: khái toán cho cục bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, ứng dụng đơn giá của năm 2014), trong đó thời kỳ 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đô la Mỹ).

Mục tiêu đặt ra là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành công cấp 4F theo phân cấp của Công ty hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế cần thiết của quốc gia, hướng đến biến thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Các hạng mục của dự án được đầu cơ xây đắp để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Hà Vũ

Vneconomy


Tham khảo thêm: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét