Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ 'tai bay vạ gió' chỉ vì dòng tweet về Hồng Kông, nguy cơ phổ biến tỷ USD và cố gắng trong mấy chục năm trời sẽ đổ bể

Cuối tuần trước, Daryl Morey, điều hành cấp cao của đội bóng Houston Rockets, đã đăng lên Twitter hình ảnh 1 câu slogan ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông. Dòng tweet ngay lập tức khiến người China nổi giận, "phủ bóng đen" lên một trong những đội bóng rổ nhà nghề Mỹ được ưa thích nhất ở nền kinh tế lớn thứ nhị thế giới.

Công ti đóng chai đồ tập Li Ning và trọng điểm thẻ tín dụng của nhà băng Shanghai Pudong Development Bank đã tuyên bố trợ thì kết thúc hợp tác với Rockets, khi mà đài truyền hình nước nhà CCTV và công ty Tencent cho nhân thức sẽ chấm dứt phát sóng những cuộc đấu của đội Houston Rockets.

Bữa qua, người dùng kiếm tìm các vật dụng liên quan tới đội Rockets trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc vận hành bởi JD.com và Alibaba cũng không tậu thấy bất kỳ kết quả nào.

Ngay sau đó, Morey đã "đăng bạn hữu" xin lỗi TQuốc và các fan hâm mộ. Tất nhiên, chính động thái này cùng những thông tin về các cổ hủ đông chiếm hữu Rockets và cả giải NBA lại làm cho nước Mỹ sôi sục. Các nghị viên của bang Texas gồm Julian Castro, Ted Cruz và Beto O’Rourke đều lên Twitter biểu hiện họ không hài lòng với thông báo này.

Vụ việc là minh chứng mới nhất cho thấy các tổ chức quốc tế phải chịu áp lực như thế nào khi dính dáng tới điều chính trị. Từ Starbucks tới Cathay Pacific, phổ quát nhãn hàng đã biến thành chỉ tiêu đả kích của đại chúng sau khi tỏ bày quan điểm. Đương nhiên, phản ứng đối với NBA gay gắt hơn vì nhường như cả trái đất sport đang bị kéo tham gia cuộc tranh luận.

Trong năm rồi, ở TQuốc có khoảng 800 triệu người theo dõi giải NBA trên tivi, điện thoại thông minh hay các thiết bị khoa học số khác – cao hơn gần 2,5 lần so với toàn dân số Mỹ. Lượng xem vĩ đại mang tới cơ hội kinh doanh phì nhiêu phê chuẩn các chương trình tài trợ và nhượng quyền nhãn hiệu.

Giải NBA đã bắt đầu kinh doanh ở Trung Quốc từ cuối những năm 1980, khi đồng ý chia sớt một phần doanh thu quảng cáo để các trận chiến được phép phát trên đài CCTV.

NBA cũng là giải đấu sport đầu tiên của Mỹ ghi đậm dấu ấn tại hoạt động mua bán TQuốc. Một văn phòng được thành lập ra ở Hồng Kông năm 1992 và NBA Trung Quốc có mặt trên thị trường năm 2008. Hiện NBA có văn phòng ở phổ quát thành phố TQuốc, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải. Đã có hơn 20 cuộc đấu diễn ra tại China.

Năm 2016, chủ đầu tư Lizhang Jiang trở thành cũ kĩ đông thiểu số người TQuốc đầu tiên của NBA sau vụ mua bán tìm một lượng nhỏ bé cổ hủ phần tại đội Minnesota Timberwolves. Joe Tsai, cùng thành lập của Alibaba, 04 tuần trước vừa tìm lại đội Brooklyn Nets.

Đầu năm nay, NBA mở mang mối quan hệ thích hợp tác với ông lớn internet Tencent của Trung Quốc qua ký hợp đồng kéo dài 5 năm trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ. Tencent cũng biến thành đối tác bên ngoài nước Mỹ lớn nhất của NBA.

Một đại diện của NBA san sớt với Bloomberg rằng hoạt động buôn bán của NBA ở Trung Quốc đã lớn mạnh với vận tốc 2 con số mỗi năm suốt từ 2008 đến nay.

Rockets là một trong những đội sport được yêu mến nhất ở châu Á, nguồn gốc chủ chốt do tuyển thủ "mập mạp" Yao Ming đã giành toàn cục sự nghiệp 8 năm để chơi bóng rổ ở Houston. Một cựu ngôi sao khác của đội Rockets là Tracy McGrady đã có tương lai thành công rực rỡ ở TQuốc sau khi rời NBA. Trong khi, ở Houston sinh tồn 1 số đông toàn bộ những người Mỹ gốc Hoa.

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Đọc thêm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét