Cần chính sách chợt phá phát triển công nghiệp ô tô

Theo TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Điều hành kinh tế Trung ương (CIEM), ô tô và đóng hộp phụ tùng ô tô là 1 trong 6 lĩnh vực công nghiệp chủ lực bây chừ. Số liệu từ Cục công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, lĩnh vực Công nghiệp ô tô vietnam đã có sự phát hành nhanh trong một số năm lại đây. Số lượng xe chế biến lắp ráp trong nước có tốc độ tăng trưởng nhàng nhàng đạt 10% trong quá trình 2015 - 2018, đạt 250.000 xe vào năm 2018.

Đương nhiên, sản lượng năm 2017 và 2018 lại giảm khoảng 9% và 3% so với năm trước đó. Việc sụt giảm này được đánh giá là do ảnh hưởng của việc giảm thuế nhập cảng xe nguyên chiếc trong khoảng các nước ASEAN, trong khoảng mức 50% năm 2015, xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% năm 2018. Nền tảng sản xuất còn thấp là một trong những xuất xứ làm cho nền công nghiệp ô tô không ứng phó được với khó khăn về giảm thuế. Sau gần 20 năm sản xuất ngành nghề kĩ nghệ ô tô trong nước, tới nay phân khúc xe khách, xe vận chuyển cơ bản phục vụ chỉ tiêu đề ra là 20% và 45% theo từng loại xe. Riêng với xe dưới 9 chỗ, tỷ trọng trong nước hóa mới đạt bình quân 7 - 10%, thấp hơn phổ thông so với chỉ tiêu đặt ra, trong khi tỷ lệ trong nước hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt đến 70 - 80% như ở Thái Lan.

Cần chính sách đột phá phát triển công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy THACO (Khu kinh tế thành lập Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh giấc Quảng Nam). Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.

Hình như đó, ngành Công nghệ ô tô vietnam vẫn ở diện tích bé dại, hơn 80% linh kiện cho đóng gói xe nội địa là nhập cảng. Bởi thế, cần xác định linh kiện hữu ích thế để nội địa hóa, nếu không vẫn phải buộc xuất khẩu. Đây là những bình chọn được thây mặt Hiệp hội các nhà đóng gói ô tô vn (VAMA) thể hiện sự quan trọng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban chế độ (VAMA) cho nhân thức, tới hết năm 2018, cả nước có 358 đơn vị đóng chai can hệ tới ô tô; trong đó, có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 công ty đóng hộp khung gầm, thân xe, cỗ áo xe; 214 công ty đóng chai linh kiện, phụ tùng ô tô… số lượng đơn vị này thấp hơn so với các nước trong khu vực ở Malaysia và Thái Lan. Trong khi, số doanh nghiệp hoạt động trong kĩ nghệ hỗ trợ là khoảng 1.800 đơn vị, trong đó, chỉ có khoảng 300/1.800 tổ chức nhập cuộc vào màng lưới chế biến của các tập đoàn đa tổ quốc.

“Công nghệ ô tô đang đi sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nên cần có chính sách khuyến khích bỗng phá, chính sách cung cấp cụ thể và thiết thực. Giả dụ vẫn làm cho như chính sách đang có, khoảng cách vẫn thế, 10 năm nữa họ vẫn đi trước, vì thế cần có chế độ đột phá để bắt kịp thiên hướng…”, ông Nguyễn Trung Hiếu nhìn nhận.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện Ý tưởnrg và Chính sách vốn đầu tư (Bộ Vốn đầu tư) cũng liệt kê vài nguồn gốc chính mà lĩnh vực Kĩ nghệ ô tô vn chưa phát hành được là do chính sách. Do đó, trong thời gian đến, để đảm bảo chủ trương phát triển ngành nghề công nghệ chủ lực này cần hoàn thành vài cách thức chế độ khuyến khích nội địa, gỡ bỏ sự cản trở du nhập.

Theo Nhân hậu Sơn

Báo thông tin


Tham khảo thêm: dịch vụ bất động sản
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét