Bloomberg: Nhà đầu tư nước ngoài chọn lựa Việt Nam vì Ấn Độ lỡ 'tự tin thái quá'

Ngoài ra đa số các nhà kinh tế đều đồng thuận rằng, Việt Nam là đất nước hưởng lợi lớn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khi Trung Quốc và các nhà sản xuất khác chuyển chế biến sang giang sơn Đông Nam Á rẻ hơn. Ví như có khách hàng nào đó được coi là thua cuộc trong trận chiến này, chí ít là về các cơ hội bị bỏ qua, đó sẽ là các nước nhà Nam Á.

Để hiểu nguyên nhân vì sao, hãy nhớ rằng cuộc chiến thương mại không tạo ra bất cứ một xu hướng nào, mà chỉ đẩy với tốc độ cao các khuynh hướng sẵn có. 

Đương đầu với chi phí ngày càng tăng, các nhà chế biến China phải quyết định lựa chọn, hoặc là đầu tư vào không người điều khiển hóa, hoặc là di dời chuỗi cung ứng. Chọn thứ nhị là một cơ hội to lớn cho các nước đang sản xuất, vì các tổ chức kinh doanh Trung Quốc có thể giúp châm ngòi cho công nghệ hóa và sản xuất những chuyển đổi kinh tế rất cần thiết cho họ.

Dĩ nhiên, bằng chứng cho thấy các nước Nam Á đang tụt lại phía sau trong việc thu hút đầu cơ đóng hộp. Không chỉ vn đang tiến về phía trước, các nước châu Phi cũng đang đặt việc thú vị đóng chai là dành đầu tiên hàng đầu. Chỉ riêng Ethiopia đã thành lập gần chục khu kĩ nghệ trong những năm cách đây không lâu và xây đắp một tổ chức chính phủ tầm cỡ trái đất để thu hút đầu tư nước ngoài. Nhà băng Thế giới đã đánh giá khu vực châu Phi hạ Sahara là khu vực cách tân tốt nhất mỗi năm kể trong khoảng năm 2012.

Trái lại, xét về tỷ trọng đầu tư trực tiếp nước ngoài tính theo phần trăm GDP, Nam Á thua cả mức làng nhàng của các nước kém sản xuất nhất và châu Phi cận Sahara. Trong khi tổng GDP của Nam Á cao hơn châu Phi hơn 70%, châu Phi đã thu được khoản đầu tư trong khoảng TQuốc gấp ba lần rưỡi Nam Á. Trong 5 năm qua, Công ty theo dõi đầu tư thế giới TQuốc của Viện tổ chức Mỹ đã ghi kiếm được 13 thương lượng đầu cơ lớn của TQuốc ở châu Phi và chỉ có 9 thương lượng ở Nam Á.

"Sự tự tin thái quá" của Ấn Độ

Phổ biến người ở Ấn Độ tin rằng một non sông - bằng phương pháp nào đó - có thể dancing vọt trong khoảng một nền kinh tế nặng về nông nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. 

Để lôi cuốn đầu cơ sản xuất, đầu tiên và quan trọng nhất, các chính phủ phải nhận thức được những bạn nào đang khó khăn với họ. Ví dụ, Ấn Độ phải từ bỏ sự tự tin thái quá rằng các chủ đầu tư sẽ tới với họ, đơn giản vì dân số họ đông. Hay Pakistan, cần ngưng chờ đợi tham gia tình hữu nghị với China. 

Thứ nhì, các non sông Nam Á cần cố gắng một cách thức vừa đủ để tăng mức đầu tư. Chi tiết, cần tạo điều kiện cho các nhà đóng gói cần tạo ra mạnh, từ nguồn cung cấp điện bất biến tới hoạt động cầu cảng hiệu quả và thông quan.

Hơn nữa, Nam Á cần hiểu sâu về các tổ chức. Các nhà máy sẽ có những yêu cầu đặc biệt dựa vào tham gia đặc thù của phiên bản thân họ. Các non sông cần phân tách phân ngành nghề đóng chai nào mà họ hữu dụng thế nhất, phục vụ các yêu cầu của các nhà đóng hộp để họ xây dựng chuỗi cung cấp.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg


Tham khảo thêm: bds
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét