Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không bạn nào tậu

Lượng đối tượng mua hàng sắm xe cũ giảm tới 50% so với các năm trước. Không ít khu chợ buôn bán khó khăn đã phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang lĩnh vực khác.

Xe tồn trong khoảng đầu năm

Chủ cửa hàng buôn bán ô tô cũ trên thị trấn Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho nhân thức, đến nay vẫn còn gần chục xe cũ tìm từ Tết nguyên đán Kỷ Hợi chưa bán được, chủ quản là những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes,... có giá trên 1 tỷ đồng. Vừa rồi, khu chợ phải đại hạ giá mỗi xe 100 triệu tiền việt mà hàng tồn vẫn chưa tiêu hết. Những xe này tìm tham gia thời điểm khan thảng hoặc nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ vẫn không bán nổi.

Để tồn từ Tết tới giờ đã hơn 7 tháng, phải chịu lãi suất ngân hàng, chi tiêu bảo dưỡng, chi tiêu điều hành và giá xe giảm theo thời gian nên chạm chán rủi ro lớn.

Hỏi chuyện dân buôn bán xe cũ ở các tuyến phố Lê Văn Lương, Tạ thế Duy Tiến, Phạm Hùng (Hà Nội),... đều có phổ biến câu tư vấn là vắng khách, xe bán chậm chạp, doanh thu thấp. Các siêu thị đều bi tráng tẻ và vắng ngắt. Việc buôn bán xe cũ ế ẩm là do trong khoảng đầu năm 2019 đến nay nguồn cung ô tô mới tăng mạnh, đa dạng mẫu mới xuất hiện và các hãng đua nhau giảm giá xe.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Xe cũ ế ẩm

Ví như trước kia, có dưới 1 tỷ đồng, đối tượng mua hàng không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover thời giờ đây có tất cả chọn lựa, với những tiếng tăm như Misubishi Pajero Sport, Mazda CX5, Honda CRV, Hyundai Santafe, Hyundai Tucson,... Do vậy, thay vì tìm xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới.

Quả thật chưa bao giờ cuộc đua hạ thấp giá trên hoạt động mua bán ô tô lại tấp nập như một số 04 tuần mới đây. Phần nhiều các mẫu xe trong khoảng nhập khẩu tới lắp ráp nội địa đều phải hạ thấp giá từ một số chục đến một vài trăm triệu đồng để giữ thị phần, vì thế càng khiến cho giới buôn bán xe cũ thêm khốn không dễ dàng.

Phân khúc ô tô có tầm giá trong khoảng 500-700 triệu đồng hiện được phổ quát khách hàng vietnam thân mật và lựa chọn. Trong khoảng đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe mới thi nhau giảm giá. chả hạn như Mazda 3 giá giảm trong khoảng 50-60 triệu đồng, Toyota Vios giảm 30-40 triệu đồng, Hyundai Elantra giảm từ 25-30 triệu đồng, Ford EcoSport giảm 50-60 triệu đồng hay Honda City giảm 40 triệu đồng,... làm nhiều khách hàng không màng tới xe cũ.

Bên cạnh đó, những chiếc xe cũ chạy lướt, trên dưới 10.000 km, bán ra đều cao hơn so với giá xe mới chưa đạt yêu cầu. Chẳng hạn, chiếc Ford Eco Thể thao bản Titanium 1.5L, đời  2018 biển Thủ đô đã đi gần 10.000 km, có cửa hàng rao bán với giá 610 triệu đồng. Giá này so với chiếc xe cùng loại đang được một số đại lý từ nhà sản xuất bán với giá 600 triệu đồng thì cao hơn đến 10 triệu tiền việt. Tuy nhiên, tậu xe mới sẽ phải chi thêm 100 triệu tiền việt nữa cho lệ phí trước bạ phí cấp biển số, khi mà xe cũ chỉ thêm gần 10 triệu đồng nữa là hoàn thành sang tên đổi chủ. Nhưng giá cao như vậy mà phải đi xe cũ, khách hàng càng không thắm thiết.

Xa rồi “thời hoàng kim”

“Cứ mỗi lần thấy Mazda, Hyundai, Toyota hay Ford,... công bố khuyến mãi, giảm giá là tôi lại như ngồi trên lửa. Xe cũ ủ ấp vào chưa bán ra, xe mới đã hạ giá thì xem như cầm chắc thua lỗ. Xe mới hạ giá 50 triệu đồng thì xe cũ cũng phải hạ cỡ 30 triệu tiền việt”, ông chủ khu chợ trên phường Nai lưng Kim Xuyến nói.

Xe cũ ế thảm, hàng tồn kho từ Tết, lỗ trăm triệu không ai mua
Buôn bán khó khăn, đa dạng khu chợ bán xe cũ phải thu nhỏ diện tích hoặc đóng cửa, đổi hướng sang ngành khác.

Phổ thông người cho rằng việc kinh doanh ô tô cũ chỉ đơn thuần là sắm đi bán lại, hay tìm của người này, bán cho người kia. Thực tế không dễ chơi như vậy. Lĩnh vực kinh doanh xe ô tô cũng có những lúc vô cùng khó đoán. Có những thời điểm trong năm, giá xe ô tô giảm sâu, đây chính là cơ hội tuyệt vời để bỏ tiền mua xe về, đợi được giá sẽ bán. Tất nhiên, hoạt động mua bán có những lúc giá giảm mạnh, nhu cầu không cao thì sẽ gặp mặt phải gian khổ về nguồn vốn.

Năm nay cũng là năm kì cục so với mọi năm. Tầm thường kết thúc tháng 7 âm lịch, hoạt động mua bán ô tô sẽ khởi sắc, do ý định cao và giá xe sẽ tăng lên, nhưng năm nay hết 04 tuần 7 giá xe vẫn giữ ở  mức thấp. Phổ quát DN còn tung các chương trình giảm giá lớn kích cầu xe mới, nên xe cũ cũng càng thê thảm.

Năm nay lượng đối tượng mua hàng sắm xe cũ giảm đến 50% so với các năm trước. Không ít cửa hàng buôn bán khó khăn đã phải thu hẹp diện tích hoặc đóng cửa, chuyển hướng sang ngành khác.

Có thâm niên hơn 10 năm "chinh chiến" trong nghề buôn ô tô cũ, anh Hùng - chủ khu chợ tại 99 Phạm Hùng - cho rằng chưa năm nào việc sắm sửa lại gian nan như năm nay. Những năm trước, các dòng xe cũ như Toyota Camry, Toyota Prado, Toyota Altis, Mazda CX5, Mazda 6, Honda Civic, Honda CRV,... thường rất dễ bán, thậm chí những chiếc xe chất lượng còn tốt thì ngay thợ buôn còn tranh nhau tậu, nhưng “thời hoàng kim” giờ đây đã không còn.

Nhận định về thị trường ô tô cuối năm, Bộ Công Thương nghĩ là đang ở công đoạn khó khăn ác liệt, giá giảm đối với đông đảo các phân khúc do nguồn cung trong khoảng du nhập, cũng như đóng hộp trong nước dồi dào. Các hãng đóng chai xe ô tô cũng như du nhập đều đang dồn lực để đón đợt sắm sửa cuối năm. Sản xuất nội địa đẩy mạnh khi VinFast, Trường Hải và Thành Công ra xe mới hay nâng sản lượng với hàng loạt sản phẩm mới.

Dự báo, sang quý IV, hoạt động mua bán ô tô sẽ định hình, giá xe càng ngày càng khó khăn. Nhân tố này càng làm dân kinh doanh xe cũ khiếp sợ, nhất là khi hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Nai lưng Thủy


Đọc thêm: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét