Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu giải đáp của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của bản thân!

Một số người thích cộng đồng dục vào buổi sáng. Đối với họ, chạy bộ hoặc bơi lội là những bài tập giúp họ tỉnh giấc táo hơn. Những người kì cục lựa chọn đồng đội dục tham gia buổi tối để thải trừ stress sau một ngày làm việc dài.

Tập thể dục vào buổi tối hay buổi sáng có khác gì nhau không?

Câu giải đáp là có. Đương nhiên, vấn đề này khá phức hợp.

Một tìm hiểu mới đây cho nhân thức đồng đội dục vào buổi sáng sẽ kích hoạt một số gen trong tế bào cơ bắp, tăng nhanh thời kỳ chuyển hóa đường và chất béo. Dù yếu tố này cần được phân tích thêm, nhưng các nhà kỹ thuật nghĩ là thói quen này sẽ hữu ích cho người bị thừa cân hoặc tiểu tuyến đường tuýp 2.

Trái lại, những người tập thể dục vào buổi tối sẽ hoang phí ít oxy hơn. Thành ra, việc tập luyện sẽ trở thành hiệu quả hơn, giúp vận động viên (VĐV) giỏi cải thiện thành công.

"Thành tích luyện tập sẽ tốt vào buổi tối hơn là buổi sáng. Bởi vì VĐV cần ít oxy hơn, đồng nghĩa với việc họ sử dụng ít năng lượng, dù tập ở cùng một cường độ như vào buổi sáng", Gad Asher - nhà phân tích tại Khoa Sinh học phân tử, Viện Công nghệ Weizmann - cho biết.

"chả hạn, nếu một người tập chạy, anh ta sẽ kiệt sức tốc độ hơn tham gia buổi sáng so với buổi tối", Asher giải thích. "Nói bí quyết khác, anh ta sẽ chạy được lâu hơn vào buổi tối so với buổi sáng, trong nhân tố kiện chạy giống nhau".

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 1.

Hàng ngũ nghiên cứu của Asher đã thử nghiệm bằng cách cho chuột sử dụng máy chạy bộ vào các thời điểm không giống nhau trong ngày. Sau đó, họ tìm hiểu khả năng tập tành của chúng ở các cường độ và hình thức khác nhau. Kết quả là chiến thắng tập luyện của những chú chuột tập tham gia buổi sáng tốt hơn 50% so với buổi tối. Thể nghiệm tiếp theo trên nhân loại cũng cho kết quả gần giống. Nhìn bình thường, con người tiêu thụ ít oxy tham gia buổi tối hơn buổi sáng.

Lực lượng phân tích thứ nhị do Paolo Sassone-Corsi - Giám đốc Trọng điểm Biểu sinh và Chuyển hóa năng lượng tại ĐH California - cũng chấp hành thử nghiệm cho chuột chạy trên máy, nhưng tiếp xúc theo hướng khác.

Các nhà kỹ thuật phân tách những đổi mới trong mô cơ của chuột sau khi tập dượt vào buổi sáng, khác lạ là thời kỳ phân giải tuyến đường và đốt cháy mỡ. Sau khi để ý, họ thấy rằng sự chuyển hóa năng lượng đạt hiệu quả tốt nhất vào buổi tối.

"Thời gian tập luyện có tác động lớn đến công đoạn chuyển hóa tuyến phố và mỡ", Sassone-Corsi nói.

Theo Sassone-Corsi, hiện tượng này phụ thuộc tham gia một thời kỳ mà trong đó protein HIF1-alpha nhập vai trò chính - có tính năng điều tiết đồng hồ sinh học của thân thể, thứ quy định chu kỳ ngủ, thức dậy, ăn uống,...

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 2.

"Nhịp sinh học giữ vững mọi thứ chúng ta làm", Sassone-Corsi cho biết. "Chí ít 50% công đoạn chuyển hóa của chúng ta là diễn ra theo chu kỳ 24h. 50% giai đoạn chuyển hóa cũng chao đảo dựa trên nhịp sinh học hàng ngày. Vì thế, việc cộng đồng dục cũng sẽ bị tác động".

"Những lề thói như luyện tập, nghỉ dưỡng, ăn uống đòi hỏi những thời gian phù hợp khác nhau", ông bổ sung. "Thời kỳ mua bán chất không thích ứng để phục vụ với các kích thích bên ngoài theo cùng phương pháp tham gia cả khi trời sáng lẫn đêm hôm".

Nên đồng đội dục vào buổi sáng hay buổi tối? Tùy thuộc vào mục đích của bạn là gì!

Các chuyên gia về thể dục hay các VĐV nhiều năm kinh nghiệm - chả hạn như VĐV chạy marathon, VĐV bóng rổ, cầu thủ bóng đá - sẽ lựa chọn tập tham gia buổi tối để rèn thể lực. Gần giống, những người có dự kiến thi đấu thể thao cũng tập tành tham gia buổi tối để tiết kiệm hóa thành công.

"Nếu như bạn muốn phá kỷ lục trái đất, hay kỷ lục tư nhân, tối là thời điểm phù hợp để tập tành", Asher cho biết.

Những người lo ngại về cân nặng hoặc lượng tuyến đường huyết nên số đông dục vào buổi sáng. Khi đó, các phản ứng tế bào ảnh hưởng đến thời kỳ mua bán chất sẽ diễn ra mạnh hơn.

Tập thể dục vào sáng sớm hay tối muộn mới tốt cho sức khỏe? Câu trả lời của chuyên gia sẽ khiến bạn phải xem lại mục đích của mình! - Ảnh 3.

Jonas Thue Treebak - Phó giáo sư  tại Trọng điểm Trao đổi chất thuộc Quỹ Novo Nordisk của ĐH Copenhagen - đống ý với quan điểm này.

"Chúng ta có thể kết luận rằng, việc đồng đội dục vào buổi sáng và buổi tối sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Chúng ta còn gần như việc phải khám phá", ông cho biết.

Dường như thành tích và chức năng giảm cân, còn phổ thông yếu tố khác cũng cần được chú ý.

"Tập luyện tham gia đêm hôm có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, do nó khiến bạn thêm hưng phấn và thức giấc táo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tập tham gia cuối ngày nếu muốn giảm stress và sẵn sàng cho các hoạt động buổi tối", Edward Laskowski - Giám đốc của Mayo Clinic Sports Medicine - cho nhân thức.

"Dù bạn khiến cho gì vào ban ngày, việc cộng đồng dục vào sáng sớm cũng sẽ giúp ích cho các hoạt động thể chất của bạn. Nó cũng cải thiện sự tỉnh táo và khả năng kiếm được thức".

Michael Joyner - đồng nghiệp của Laskowski, người phân tích về phản ứng của con người đối với tình trạng găng thể chất - cũng ưng ý.

"Phân tích này gợi ý rằng số đông dục trước khi ăn sáng sẽ giúp tiết kiệm hóa sự trao đổi chất ở thân thể", ông nói. "Một lợi ích khác nữa của việc tập thể dục tham gia sáng sớm là bạn có thể hoàn thành nó trước khi quá bận bịu với các việc khác".

Đương nhiên, Joyner kết luận, vấn đề cần thiết nhất vẫn là bạn phải đồng đội dục, cho dù vào sáng hay tối.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/The Washington Post


Xem thêm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét