Tại sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại vn?

Apple bữa nay 20/9 sẽ ra mắt iPhone 11 tại nhiều non sông nhưng không có Việt Nam. Nhiều khu chợ nội địa đang cử nhân viên và thuê người xếp hàng tậu iPhone tại Singapore để mang về bán kiếm lời. Nguồn hàng iPhone quá trình này đều được nhập về trong khoảng Singapore, Hồng Kông, Mỹ, Úc, China,... Vì sao iPhone "hot" như vậy nhưng Apple vẫn không công bố sản phẩm này tại vietnam sớm như các hoạt động mua bán khác?

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Đối tượng mua hàng xem thêm sản phẩm bên trong Apple Store ở Singapore. Ảnh: Hải Đăng

Mặc dầu Apple không chính thức cho đặt iPhone trước tại vietnam lúc này nhưng ngay sau sự kiện công bố hôm 11/9, các hệ thống bán từng cái lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store đã cho đối tượng mua hàng "đặt gạch" - một cách thức đặt hàng không chính quy.

Tới thời gian viết bài này, thegioididong.com và FPT Shop đều chỉ đạt số lượng "đặt gạch" iPhone 11 khoảng 3.000 lượt. Thử so sánh với số lượng đặt trước tại China, tổ quốc trên tỷ dân hàng xóm của chúng ta, thì chỉ riêng trang JD.com số lượng đơn đặt trước iPhone 11 đã đạt mốc 500.000. Rõ ràng lượng đặt hàng iPhone tại vn quá nhỏ bé so với phổ quát thị trường. Thêm vào đó, với quy mô dân số nước ta gần 100 triệu người thì số lượng đơn đặt hàng iPhone như thế là rất khiêm tốn.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Một người mua tại vn thử cầm iPhone 7 khi máy vừa mới về vietnam. Ảnh: Hải Đăng

Tò mò thêm một tẹo về doanh số iPhone chính hãng được bán ra tại Việt Nam trong thời gian qua để có thể phác họa tỉ mỉ hơn về “miếng bánh” thị phần smartphone mà Apple đã choán lĩnh được.

Con số của GfK cho thấy, từ đầu năm đến nay iPhone chiếm phân khúc khá khiêm tốn tại vn, xoay quanh mức 6%. Cụ thể là iPhone đạt khoảng 6,3% phân khúc tháng 7/2019, xếp thứ 4 sau Samsung, Oppo và Realme. Nhưng cũng để ý rằng ở thị phần điện thoại thông minh trên 15.000.000 đồng thì Apple chiếm hữu hơn 66% thị phần, gấp đôi so với mức 32% của kình địch Samsung.

Theo thống kê của GfK thì trong tháng 6/2019, sức tiêu thụ của thị phần giá này chỉ đạt 58.000 máy, sụt giảm đáng kể so với con số 74.000 máy hồi tháng năm. Đây lại là phân khúc mà các vật phẩm iPhone thế hệ mới đang được Apple buôn bán chủ quản. Từ đó, có thể tính ra xấp xỉ hàng 04 tuần số tiền thu về từ việc bán sản phẩm hàng từ nhà sản xuất của iPhone tại vietnam chỉ là một số chục ngàn máy.

Với doanh số bán hàng bé xíu này, rất khó để vn lọt tham gia phiên bản đồ ưu tiên của Apple khi mở bán iPhone mới. Dường như đó, iPhone chính hãng chịu sự khó khăn gay gắt từ hàng xách tay vốn có chi phí cạnh trạnh hơn.

Theo số liệu do FPT Retail thông báo tham gia cuối năm 2017, quy mô các item Apple tại vietnam khoảng 900 triệu đô la thì hàng chính hãng chỉ xấp xỉ 550 triệu đô la, khá sát với kết quả buôn bán của Apple vn và phần còn lại 350 triệu đô la thuộc về thị trường điện thoại chuyển hàng từ nước ngoài về.

Vẫn chưa có Apple Store Việt Nam

Có một thực tại là vietnam chỉ được xem là hoạt động mua bán xếp tham gia nhóm thứ 3 trong hệ thống bán hàng của Apple nên chưa phải là thị trường trọng điểm để hãng bán iPhone trong đợt đầu, cũng khó có kĩ năng hãng tạo dựng Apple Của hàng tại Việt Nam.

Ngoài việc bán hàng, Apple Của hàng đóng vai trò quảng cáo item và văn hoá Apple. Dù người Việt có “phát cuồng” vì các vật phẩm quả Táo nhưng thực tế số tiền thu về từ việc bán sản phẩm iPhone tại hoạt động mua bán vietnam vẫn rất khiêm tốn bởi giá bán các item mới chính hãng đích thực còn rất cao, quá tầm với so với mức thu nhập của đại phần nhiều người Việt.

Hình như, iPhone chính hãng được bán ra trong khoảng Apple Của hàng tại vietnam (nếu có) sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh từ chính hoạt động mua bán chuyển hàng từ nước ngoài về vốn có điểm mạnh về giá, thời điểm lên kệ.

Do vì, chẳng hề cứ Apple Store có mặt thì iPhone sẽ chính thức hiện ra ở nước ta sớm nhất, mà điều đó còn dựa vào tham gia chính sách bán hàng của Apple.

Chả hạn như với iPhone XS năm rồi thì Singapore được bán ra tham gia 21/9, trước gần 1 bốn tuần so với Thái Lan (26/10) dù cả nhì nước đều đã có Apple Store.

Vì sao Apple không mở bán sớm iPhone 11 tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Bên trong Apple Store tại Thái Lan. Ảnh: Hải Đăng

Ngoài ra đó, các siêu thị xách tay vẫn có thể cởi mở nhập hàng sớm hơn trong khoảng những thị trường khác để phục vụ ý định của khách hàng thay vì kì vọng sự hiện ra chậm chạp store từ nhà sản xuất. Tương tự, thị phần từ nhà sản xuất của iPhone vốn đã bé xíu nay lại còn bị cạnh tranh đa dạng hơn bởi hàng chuyển hàng từ nước ngoài về khiến Apple vơi dần hứng thú với việc mở Apple Store tại vietnam.

Tiếp theo, ta cần nhắc đến trị giá then chốt của Apple Store. Sự hiện diện của Apple Store ngay từ lúc đầu chính là vào vai trò cầu nối giúp nhà chế biến PR nhãn hiệu, trưng bày item, tạo kênh giao thiệp, tương tác, phục vụ khách hàng tốt hơn thay vì nhắm vào mục tiêu bán hàng, tăng số tiền thu về từ việc bán sản phẩm và trực tiếp tranh giành “miếng bánh” doanh thu của các bên bán từng cái.

Nhân tố này biểu thị qua việc mặc dầu iPhone đã xuất hiện ở hàng trăm nước nhà nhưng số lượng nước nhà có sự hiện diện của Apple Của hàng chỉ là 25 nước. Ở gần nước ta - trong khu vực Đông Nam Á - Apple Store chỉ mới xuất hiện ở Singapore và cách đây không lâu nhất là Thái Lan.

Giả dụ Apple Của hàng chỉ nhập vai trò quảng bá và gây tác động tại vietnam thì có lẽ hãng táo không cần phải xây đắp một khu chợ tương tự, chủ công để tiết kiệm chi phí.

Một minh chứng cụ thể, trong ngày 9/9  - trước thời gian iPhone mới được trình bày - thì trong khoảng khóa có can hệ đến iPhone 11 đã đạt mức 100.000 lượt tìm kiếm (theo thống kê của Google Trends), biến thành từ khóa được kiếm tìm phổ quát top 2 tại vn và số lượng kiếm tìm không hoàn thành gia tăng vào ngày tiếp theo. Khí cụ thống kê của Google cũng xếp vietnam đứng đầu danh sách các nước có hạn độ quan tâm tới iPhone 11 cao nhất trái đất (Mỹ đứng thứ 13).

Nhân tố này cho thấy ngay cả khi không truyền bá mạnh tại Việt Nam thì Apple đã tạo được tác động quá lớn đến một phòng ban lớn người dùng ở đây. Bởi vậy, việc mở một Apple Của hàng tại đây không quan trọng, nếu xét về nhân tố PR.

Tuy vậy, vẫn có tài năng trái lại rằng khi người Việt đã quá quan tâm đến iPhone như vậy sẽ có lúc Apple đặt tầm quan trọng của hoạt động mua bán này ngang với các nước hàng đầu khác ở Đông Nam Á. Câu trả lời đang nằm ở phía trước...

Theo Thảo Trần

ICT News


Xem nhiều hơn: bat dong san
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét