Một năm lăn lộn chợ mai mối trong khoảng 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tậu ra bí kíp thắng lợi trên đất Nhật: Muốn thắng lợi phải thấy được cái mà người khác không thấy

Năm 1997, lái buôn Ngô Hùng Lâm là người đã đưa gốm Bát Tràng của vietnam đến Nhật Bản. Trong con mắt của bằng hữu Nhật Bạn dạng, ông là một trong những thương gia người vietnam đầu tiên và là một trong không phổ quát những doanh gia người nước ngoài gặt hái thành công ở quốc gia mặt trời mọc- nơi mà người tiêu xài nổi tiếng khó tính và chỉ tin sử dụng "hàng nội".

Khiến cho bí quyết nào để 22 năm trước, thương gia Ngô Lâm Hùng thuyết phục được người Nhật tìm sản phẩm mỹ nghệ Việt Nam. Năm 2003, ông mở rộng sang ngành nghề buôn bán hoa và cây cảnh. Trong khoảng người không có kinh nghiệm, thương lái này đã xây dựng được chợ nhanh chuyên về hoa, cây cảnh, gốm sứ và đồ làm cho vườn với diện tích trung bình 5.000 m2.

Sau đây là bí quyết ông khám phá tự học và trở thành chuyên gia trong ngành nghề buôn bán hoa tại Nhật Bạn dạng được lưu lại trong cuốn sách Chinh phục đỉnh Phú Sĩ:

Trong khoảng những chiếc bình lỗi

Trong quá trình buôn bán gốm sứ Bát Tràng, tôi chạm chán phải một rối rắm rất lớn, đó là đồ gốm của vn làm cho không kỹ và tải đường xa nên bị lỗi, méo hoặc xước phổ biến. Mà người Nhật thì quá khó tính nên họ không sắm, thậm chí là một vết xước trong lòng chậu họ cũng từ chối. Một lần đột nhiên bà xã nghĩ ra bí quyết trồng hoa vào chậu để làm mẫu cho khách hàng xem, nàng nói: "Cái chậu này khi trồng hoa vào thì đâu có khách hàng nào thấy vết xước bên trong. Chậu này trồng hoa tham gia trông rất sang, giá cả lại phải chăng, ông bà tậu về nhà bày ra sẽ rất đẹp". Nhờ thế mà hàng bán được.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 1.

Thương nhân Ngô Hùng Lâm

Từ đó phi tần chồng tôi thường trồng một ít hoa tham gia chậu bày mẫu, chẳng ngờ khách hàng lại thích sắm chậu có hoa trồng sẵn hơn là tìm chậu không. Người Nhật có thú chơi hoa kiểng, gần như mái nhà nào cũng trồng hoa, thậm chí là trồng số đông. Nhận thấy cơ hội tốt, có thể câu kết với buôn bán đồ gốm, chúng tôi quyết định thành lập thêm cả buôn bán hoa và cây cảnh.

Tới với nghề hoa cảnh, tôi phải tìm hiểu lại trong khoảng đầu vì hoàn toàn chưa nhân thức gì về nghề này. Nhưng đã thành công trong buôn bán đồ gốm, tôi rất tự tin. Trước đây khi mới lập nghiệp, chỉ từ một cái chòi mười hai mét vuông bản thân mình còn làm được, bây chừ có siêu thị cửa hiệu toàn diện, có một lượng kha khá khách hàng quen thường xuyên lui đến, chắc chắn chính mình cũng sẽ khiến được. Nghĩ vậy, tôi nỗ lực bước chân vào kinh doanh hoa cảnh. Tôi tậu đến chợ đầu mối ở Tokyo, nơi phân phối hoa cho đa số các cửa tiệm trong khu vực. Việc trước tiên tôi làm cho là học hỏi về các loại hoa và tò mò về chợ đầu mối.

Muốn nắm phần thắng trong buôn bán, phải mua được một nguồn hàng rẻ mà chất lượng cao. Sắm hàng tốt giá cao, mua hàng rẻ nhưng kém chất lượng thì người nào cũng tìm được, kiếm được nguồn hàng tốt giá rẻ mới khó khăn nhưng như thế mới có thể cạnh tranh.

Để khiến cho được tương tự, tôi đã bỏ ra gần một năm trời mày mò kỹ càng chợ manh mối. Quan sát kỹ từng gian hàng, từng loại mặt hàng, từng người bán buôn..., hiểu trong khoảng những chi tiết nhỏ nhắn nhất để hiểu được cách thức và sự điều hành của chợ mối manh rồi trong khoảng đó tìm ra lý lẽ kinh doanh cho riêng bản thân. Tôi đi trong khoảng nhà lúc 3 - 4 giờ sáng đến chợ trước tiên, ăn ngủ trên xe, và luôn ra về sau cuối. Suốt một năm trời lọ mọ ở chợ mối manh học hỏi, tậu tòi, khám phá, tôi nhân thức từng ngóc ngách trong chợ và hiểu phần đông các khâu tiêu thụ diễn ra trên cái chợ hoa cảnh đó.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 2.

Chuyện về chợ manh mối ở Nhật

Căn tin mối manh của Nhật giống như cái siêu thị hoa lớn, rộng đến một số chục ngàn mét vuông, hoa được tải từ các xe chở hàng tham gia trong chợ bằng xe đẩy. Loại xe đẩy được dùng là loại kệ rộng rãi tầng hình chữ nhật, trông giống như một cái tủ đứng có thể vận động được. Cửa hàng hoa mở cửa trong khoảng 7 giờ sáng cho tới khi bán hết hoa trong ngày thì thôi. Hôm nào lượng hoa trong chợ nhiều thì bán đến tận 11 giờ trưa mới hết, hôm nào hoa ít thì chỉ 9 giờ là đã hết rồi. Hôm nào lượng hoa trong chợ phổ quát, nhân thức sẽ lâu bán hết, tôi cứ để cho người ta tìm hàng trước rồi lỏng lẻo tậu sau, như vậy sẽ sắm được giá rẻ.

Những người dùng hàng trước thường là những người tất tả, khi khách hàng đã sắm đủ rồi thì sẽ không còn người dùng nữa, tôi tha hồ mà trả giá và dễ dãi tìm được hoa tốt giá rẻ. Còn hôm nào nguồn hàng về chợ ít, hoa sẽ hết với tốc độ cao, phải với tốc độ cao tay mà tậu hàng, bằng lòng giá hơi cao một tẹo nhưng sẽ có đủ hoa bán. Nhưng khiến sao để nhân thức được hôm đó lượng hoa về chợ phổ quát hay ít cũng là không đơn giản, nếu như suy đoán sai sẽ thua lỗ ngay? Đó là thắc mắc mà tôi đã vắt óc nghĩ suy.

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy - Ảnh 3.

Sau đa dạng ngày quan sát, tôi nhìn thấy rằng những chiếc xe đẩy hoa chính là yếu tố để nhận diện được lượng hoa về chợ. Cho nên, cứ tới chợ là tôi đi vòng ra sau, tìm tới kho dồn vào một chỗ những chiếc xe đẩy. Hôm nào trong kho có đa dạng xe đẩy trống không được sử dụng tức thị hôm đấy lượng hoa về chợ ít. Trái lại, ví như trong kho còn rất ít xe đẩy tức thị hôm đó lượng hoa trong chợ toàn bộ, các xe phải huy động hết để xếp hoa, và cứ việc dễ chịu mà chọn. Tuy chỉ là một cụ thể bé xíu nhưng lại là yếu tố rất cần thiết để đưa ra những quyết định buôn bán đúng đắn.

Trong chọn lựa hàng hoá, tôi không chỉ chú ý chu đáo từng mặt hàng cần sắm mà còn xem xét kĩ người bán hàng, xem người đó là người thế nào. Khi mua hoa tôi thường bốc một ít đất trong chậu lên ngửi, có đa dạng mùi phân bón nghĩa là hoa bị bón đa dạng phân để ép ra hoa, bản thân mua về một thời điểm hoa sẽ tàn rồi không ra thêm nữa. Chỉ nhiêu đó thôi cũng biết được người chủ của những chậu hoa này là người như thế nào, một người chỉ biết vì lãi, khiến kiểu "ăn xổi" như thế thì không dễ dàng có thể phù hợp tác lâu dài.

Biết về người bán thì sẽ phần nào nhân thức được chất lượng hàng hóa của họ ra sao. Người bán hàng mà có tâm thì họ để mắt hoa chú ý, kỹ lưỡng, tưới tắm toàn diện, hoa họ bán sẽ có chất lượng tốt. Người tốt thì trong làm cho ăn mua sắm họ giữ uy tín, không lọc lừa, không lươn lẹo, phù hợp tác vĩnh viễn với họ bản thân rất yên ổn tâm. Mỗi ngày tôi nhập tới cả ngàn chậu hoa, không thể nào mà đi rà soát từng chậu được. Dựa vào người bán hàng để bình chọn item là cách hiệu quả nhất.

Quán ăn của Nhật Phiên bản rất khác chợ của vietnam, đặc biệt văn hóa giữa hai nước nhà và phương pháp kinh doanh cũng như đòi hỏi của các đơn vị quản lý hàng cũng rất khác biệt, vì vậy chưa chắc những người khác tuân theo cách của tôi ở chợ hoa Tokyo cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Tôi không khuyên mọi người khiến cho y như thế vì hoàn cảnh, yếu tố kiện của mỗi người khác nhau. Tôi chỉ muốn nói rằng khi định làm bất cứ cái gì cũng phải bỏ ra nhiều thời điểm để tìm hiểu cho kỹ lưỡng, quan sát, để ý, trong khoảng cái nhỏ nhất và phải thật tinh ý. Có hiểu đúng và tỉ mỉ mới có thể đưa ra những chiến lược buôn bán phù hợp.

Những cái dễ thấy thì mọi người đều thấy, muốn chiến thắng chính mình phải thấy được cái mà người khác không thấy. Để làm được tương tự phải bỏ công, bỏ sức mua tòi, mày mò đa dạng hơn người khác nhưng lao động chính mình dành sẽ tỉ lệ thuận với tác phẩm bản thân mình thu chiếm được.

Theo Thảo Nguyên

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét