Khiếu nại, khiếu nại diễn biến phức tạp có nguyên hiền lành không ngang nhau địa tô

Thực tế rộng rãi công trình giá đất đền bù cho dân thấp hơn đa dạng so với giá đất công ty chuyển nhượng cho người khác sau khi đầu cơ, nên dân không đồng thuận, cáo giác kéo dài, Chính phủ nêu một trong những cội nguồn làm tình hình khiếu nại, khiếu nại vẫn tình tiết tinh vi.

Chiều 11/9, thông báo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội công việc giải quyết tố cáo, khiếu nại năm 2019, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho nhân thức năm 2019, tình hình cáo giác, cáo giác của công dân vẫn tình tiết phức hợp, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng (kỳ họp Trung ương, Quốc hội, cuộc chạm mặt thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Hà Nội ...) và các ngày nghỉ lễ, tết của giang sơn.

Đã giải quyết 388 người vi phạm

Theo lên tiếng, trong năm 2019 có 478.237 lượt công dân đến tổ chức hành chính nhà nước tố cáo, tố cáo, kiến nghị, đề đạt (tăng 4,3% so với năm 2018), với 304.180 vụ việc (tăng 9,1%), có 4.611 lượt đoàn đông người (giảm 0,6%).

Các tổ chức hành chính tiếp nhận 299.544 đơn thư các loại, có 194.469 đơn đủ điều kiện giải quyết (chiếm hữu 64,9% tổng số đơn hấp thu), trong đó có 58.717 đơn tố giác, 22.199 đơn cáo giác với 23.357 vụ việc cáo giác, 8.401 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của tập đoàn hành chính nhà nước.

So với năm 2018, số đơn thư các loại kết nạp giảm 7%; đơn tố giác giảm 5,5%, đơn cáo giác giảm 11,3%, số vụ việc cáo giác thuộc thẩm quyền giảm 6,8%, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền tăng 6,6%.

Về kết quả, các tổ chức hành chính nhà nước đã khắc phục 27.130 vụ việc tố giác, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 85,4%. Qua khắc phục khiếu nại, khiếu nại đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho đồng đội, cá nhân 205,5 tỷ đồng, 24,1 ha đất; khôi phục, đảm bảo lợi quyền cho 1.889 đồng đội, cá nhân; kiến nghị giải quyết vi phạm 597 người (đã giải quyết 388 người), chuyển tổ chức dò xét 20 vụ, 26 đối tượng.

Cáo giác về đất đai tiếp diễn tăng

Cũng như phổ thông năm trước, số đơn tố giác về lĩnh vực đất đai tiếp diễn chiếm phần nhiều trong tổng số đơn khiếu nại (67,7% tăng 5,9% so với năm 2018), trong đó dồn vào một chỗ cơ bản tham gia các điều như: thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư, cáo giác, mâu thuẫn đất đai có nguồn cội là đất do nông, lâm trường điều hành, liên quan đến sử dụng đất an ninh, quốc phòng, việc biến đổi mô phỏng chợ truyền thống, khiếu kiện, tranh chấp tại các dự án bất động sản, thu phí tại các trạm BOT.

Về tố giác, nội dung cơ bản là khiếu nại cán bộ, công chức lợi dụng chức phận, quyền hạn cố tình khiến trái trong điều hành, thực xây cất vụ, bao che cho cấp dưới gây thiệt thòi tới quyền, ích lợi hợp pháp của tư nhân, công ty và Nhà nước. Một số trường thích hợp người tố cáo chuyển sang tố giác, chủ đạo là do kết quả giải quyết cáo giác chưa đáp ứng được ước muốn của người cáo giác.

Phân tách nguyên do của tình hình, cáo giác tố giác hiện nay, Chính phủ nghĩ là một vài cách thức, chính sách luật pháp còn bất cập, chưa thích hợp, nhất là trong ngành đất đai.

Như pháp luật về bồi hoàn, cung cấp, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã có phổ biến đổi mới theo hướng ngày một bổ ích cho người có đất bị thu hồi, tạo nhân tố kiện thuận tiện để đáp ứng được các trường thích hợp mới, nhưng lại phát sinh các trường phù hợp bị thu hồi trong khoảng những năm trước so bì, nảy sinh tố giác, tố giác.

Việc thu hồi đất của dân để giao cho tổ chức đầu cơ, thực hiện các dự án có mục đích thương mại do có sự chênh lệch địa tô nên dù rằng vụ việc đã được khắc phục theo luật pháp nhưng công dân không tán đồng, tiếp tục tố cáo, tố giác kéo dài với thái độ gay gắt, phản ứng.

Một vài vụ việc cáo giác về nhà ở do lịch sử để lại công dân vẫn tố cáo kéo dài, trong khi chế độ đã thay đổi không còn thích hợp hoặc không có hồi tố, tổ chức nhà nước gặp gian truân khi ứng dụng qui định để khắc phục xong điểm, công bố nêu rõ.

Chính phủ cũng bình chọn, công tác tiếp công dân, giải quyết tố cáo, tố cáo còn có những hạn chế nhất thiết, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa chấp hành nghiêm theo quy định của quy định. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy nghĩa vụ, thiếu phấn đấu trong việc tiếp công dân, hội thoại với dân, để ý, giải quyết cáo giác, tố giác. 

Một số vụ việc can dự đến quyền và ích lợi của dân khắc phục lờ đờ (hoặc không khắc phục), công dân tố giác, cáo giác phổ quát lần, thậm chí có những vụ việc giải quyết không đúng chính sách, qui định, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp lí của công dân, dẫn đến công dân bức xúc, khiếu nại, tố cáo gay gắt.

Một số bộ, lĩnh vực, địa phương có tỷ trọng giải quyết vụ việc cáo giác, cáo giác đạt thấp hơn so với mục tiêu đã đề ra. Nhự các bộ: Xây đắp đạt 11,4%, Tài nguyên và Không gian 50%, Tư pháp 62,5%. Các tỉnh giấc: Quảng Ngãi 56,6%, Bắc Kạn 57,4%, Lai Châu 66,7%, Nam Định 67,0%, Hưng Yên ổn 67,6%,...

Hình như đó, chỉ tiêu của Chính phủ tại báo cáo khiếu nại, tố cáo năm 2018 là nỗ lực giải quyết tố cáo, tố giác năm 2019 đạt tỉ lệ trên 85%.   


Tham khảo thêm: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét