Hơn 900.000 học sinh đang học, vì sao sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục không đạt đánh giá?

- Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định SGK, sách Toán và Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại có phổ biến nội dung không thích hợp hoặc vượt quá chương trình.

Trong đợt giám định đầu tiên, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục môn Tiếng Việt và môn Toán do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên bị xếp "Không đạt" và bị loại. Chỉ môn Đạo đức được xếp "Đạt" và lọt qua vòng thẩm định.

Hơn 900.000 học sinh đang học, tại sao sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục không đạt thẩm định?
GS Hồ Ngọc Đại bên đứa con tinh thần của bản thân mình.

Môn Tiếng Việt: 300 cụ thể cần sửa hoặc bỏ

Nguyên nhân SGK Tiếng Việt - Công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại không làm được nêu rất rõ trong biên phiên bản họp Hội đồng thẩm định SGK môn tiếng Việt lớp 1 do GS.Trần Đình Sử khiến cho Chủ toạ.

Theo qui định của Bộ GD-ĐT tại thông tư 33 luật pháp tiêu chuẩn, trật tự soạn, biên tập SGK, hội đồng thẩm định SGK sẽ phụ thuộc những tiêu chí sau để bình chọn: Điều kiện tiên quyết của SGK; Nội dung SGK; Cơ chế giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; Cấu trúc SGK; Tiếng nói sử dụng trong SGK và chế độ giới thiệu SGK.

Chiếu theo các quy định này, Hội đồng giám định đánh giá SGK Tiếng Việt của GS. Hồ Ngọc Đại chỉ đạt về nhân tố kiện tiên quyết của SGK, nhưng không đạt đông đảo các chỉ tiêu còn lại.

Chi tiết, theo các tiêu chí con thì có khoảng 300 nội dung, cụ thể cần sửa hoặc bỏ.

Theo đánh giá chung của Hội đồng thẩm định, trong SGK của GS Đại còn có một vài nội dung không thích hợp hoặc vượt quá qui định trong chương trình tiếng Việt lớp 1: các đòi hỏi cần đạt về các kĩ năng đọc, viết , nói và nghe; kiến thức (tiếng Việt, văn học); ngữ liệu.

Cụ thể, một số ngữ liệu không thích hợp với học sinh lớp 1, không thích hợp với yêu cầu giáo dục không gian,… Vài văn bạn dạng có số lượng chữ vượt quá đòi hỏi của chương trình như Cháo rừu có 148 chữ, Phép lịch sự có 141 chữ, Tiếng ru có 114 chữ,…

Một vài yêu cầu học thuộc lòng vượt quá đòi hỏi của chương trình như "Ông tiển, ông tiên", "Ông giẳng ông giăng", thằng Bờm...

Một số bài đọc “khó” đối với sinh viên lớp 1 như Dòng sông mặc áo, Biển đẹp.

Đối với đòi hỏi về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK, theo hội đồng đánh giá, hạn nhạo báng của SGK tiếng Việt lớp 1 của GS Đại là kiến tạo thứ tự cụ thể, buộc ràng quá nghiêm ngặt đối với cả thầy giáo và học sinh làm cho thầy giáo khó có thể vận dụng sáng tạo các phương pháp và chế độ dạy học lấy hoạt động của sinh viên làm trọng tâm. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại trong khoảng thời điểm dài sẽ làm cho hoạt động dạy học trở thành đơn điệu, giảm hứng thú học tập của sinh viên...

Cùng đó là những lỗi về cấu trúc các bài học trong sách chưa bộc lộ rõ các thành phần căn bản: mở đầu, tri thức mới, luyện tập, vận dụng,…

Ngôn ngữ và cách biểu đạt trong một số bài học chưa bảo đảm yêu cầu “dễ hiểu và thích hợp với học sinh lớp 1”. Việc sử dụng rộng rãi định nghĩa ngữ âm trong sách khiến cho sách trở thành nặng và quá vận chuyển với học sinh lớp 1.

Khác biệt, sách còn sử dụng nhiều từ ngữ địa phương xa lạ với vốn sống, vốn nắm bắt biết của đa số sinh viên lớp 1.

Một số tranh ảnh chưa chính xác, chưa rõ, chưa bảo đảm tính thẩm mỹ,…

Tương tự đông đảo 15/15 thành viên hội đồng đều biểu quyết đánh giá không đạt.

Môn Toán: Nhiều nội dung vượt quá chương trình 

Đối với môn Toán, hội đồng đánh giá cho rằng nội dung phiên bản mẫu SGK chưa biểu lộ đúng và toàn vẹn nội dung của chương trình, còn đa dạng nội dung vượt quá chương trình môn Toán lớp 1 như các nội dung liên quan tới khái niệm Tập hợp, phương trình. Việc dùng lý thuyết tập thích hợp để hình thành số, phép toán cho sinh viên lớp 1 là vượt quá chương trình. Các số “đứng liền nhau”, “dãy số”, “dãy số tự nhiên”, “trục số” không có trong chương trình.

Hình như đó, các nội dung của chủ đề hình học như “quan sát, nhận diện hình dáng của một vài hình phẳng và hình khối đơn giản”; “thực hành lắp ghép, xếp hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đơn giản; “tính nhẩm: chấp hành được việc cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10”; “Chấp hành được việc cộng, trù nhẩm các số tròn chục” chưa được đề cập thích hợp trong bạn dạng mẫu...

Sau khi đưa ra danh sách những điểm không thích hợp hoặc nội dung vượt quá chương trình, hội đồng thẩm định cũng đưa ra hướng cần chỉnh sửa để thích hợp với quy định của chương trình phổ thông mới đến tác giả.

Tất nhiên, giải đáp tạp chí sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại cho hay sẽ không sửa để nộp thẩm định lại.

“Khi Hội đồng hỏi tôi có quan điểm gì không, tôi nói không có ý kiến gì cả. Tôi không bất ngờ với kết quả này và tôi biết trước chuyện này sẽ xảy ra.

Tôi sẽ không sửa bởi tòa tháp ấy tôi đã khiến cả một đời người. Ví như nói yếu tố chỉnh có nghĩa là tôi không chú ý, ngoại trừ toán tới nơi đến chốn. Tôi đã tính toán hết, cũng đã phải khiến thực nghiệm mấy chục năm, tìm hiểu rồi điều chỉnh”, GS Đại nói.

Con nít khiến được và vui tươi, sao gọi là quá sức được?

Tôi dạy phép toán đại số cho sinh viên lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập phù hợp. Đối với quá khứ của các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Cái gì con nhỏ chấp nhận được thì tôi tin. Trẻ con khiến được và chúng vui vẻ với yếu tố đó thì sao gọi là quá sức được.

 GS Hồ Ngọc Đại - Thúy Nga (Ghi)

Thanh Hùng

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại từ vòng đầu thẩm định

Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị loại trong khoảng vòng đầu đánh giá

Theo nguồn tin của VietNamNet, bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghiệp giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại khiến chủ biên vừa bị hội đồng giám định non sông chấm 'không đạt' ngay vòng đầu.


Xem tại: mua dat
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét