“Chốt” thời hạn đưa vào dùng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuy nhiên, phổ thông người thấp thỏm, dự án khó có thể bảo đảm tiến độ trên do còn phần đông việc phải khiến cho, nhất là khâu tập huấn nguồn nhân công, chuyển giao tàu…

Chốt thời điểm khai thác từ bốn tuần 4/2021

Ghi nhận của PV Báo Liên lạc tại hiện trường công trình đầu tháng 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến đường sắt thành phố Nhổn - ga Hà Nội đã xây dừng kết thúc phần kết cấu bê tông. Hàng rào nhì bên con đường đang được hàn, lắp đặt ray.

Đơn vị điều hành dự án cho biết, gói thầu xây đắp đoạn tuyến trên cao hiện đạt tiến độ tốt nhất của toàn công trình, đạt hơn 99,5% khối lượng và sẽ chấm dứt vào cuối năm nay. Hạng mục 8 nhà ga trên cao được tách thành gói thầu riêng, hiện đang được xây cất lắp đặt mái che, hoàn thiện kết cấu, nhưng chưa ga nào kiến thiết tới phần thang bộ, thang máy.

Theo trình tự, sau khi thiết kế ngừng phần kết cấu bê tông, mái che nhà ga sẽ lắp đặt hệ thống cầu thang máy, thông gió và phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này đều được nhập khẩu và đã được đưa về nước để chuẩn bị lắp đặt. Dường như đó, công trình khu vực Depot đang được lắp đặt các nhà xưởng, tòa nhà điều hành trọng tâm OCC, lắp đặt ray. Dự kiến tòa tháp Depot và các nhà ga trên cao tới 04 tuần 10/2020 sẽ xong xuôi. Ngoài ra phần tòa tháp Depot và đoạn tuyến trên cao, phần 4km đi ngầm còn lại tuyến tuyến phố sắt Nhổn - ga Thủ đô cũng đang xây dừng các ga ngầm, đoạn tiếp giáp giữa tuyến đi nổi và ngầm.

“Cuối tháng 7/2019, UBND TP Hà Nội ban hành hình định phê phê duyệt điều chỉnh thời điểm chấp hành dự án các con phố sắt Nhổn - ga Thủ đô, trong đó 04 tuần 4/2021 đưa vào khai thác, điều hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến tham gia bốn tuần 12/2022”, đại diện Ban Quản lý trục đường sắt thành phố Thủ đô cho biết.

Cũng tại quyết định trên, TP Thủ đô giao doanh nghiệp điều hành công trình xây dựng ý tưởnrg thi hành chi tiết công việc GPMB, xây dừng các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu để đạt mốc tiến độ trên.

Khám phá của PV, công trình được khởi công từ bốn tuần 9/2010 và sau phổ biến lần điều chỉnh lùi tiến độ, việc tách tiến độ để khai thác trước đoạn trên cao nhằm tạo nguồn thu sớm cho dự án, giảm thời điểm và chi phí phát sinh so với phương thức đoạn trên cao phải chờ đoạn đi ngầm để khai thác toàn tuyến. Lúc trước, giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội trình Bộ KH&ĐT thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ thời gian xong xuôi dự án là cuối năm 2022, với dự kiến khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2020.

Vẫn đủng đỉnh huấn luyện nguồn nhân lực

Chạy thử các đoàn tàu ngay tại cơ sở đóng gói

Ban Quản lý công trình tuyến đường sắt thành phố Hà Nội cho nhân thức, gói thầu kiến tạo và đóng hộp các đoàn tàu của dự án hiện đạt gần 35%. Doanh nghiệp này cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy với tốc độ cao tiến độ để đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án tham gia tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.

Theo chuyên gia công nghiệp tuyến đường sắt, khi đoàn tàu đưa về công trình đều phải điều hành thử trên số kilomet nhất định trước khi vận hành chính thức. Trong khi đó, các cơ sở vật chất đóng hộp đều có hạ tầng cơ sở vật chất để điều hành thử, vì thế chủ đầu tư có thể bàn luận với nhà thầu để bổ sung quy định về rà soát chất lượng xuất xưởng và số kilomet chạy thử ngay tại gia máy để giảm sút thời điểm chạy thử tại công trình.

Ban Quản lý tuyến phố sắt đô thị Hà Nội cho biết, tổ chức đặt chỉ tiêu cố gắng phục vụ tiến độ tổng về khai thác và hoàn thành dự án các con phố sắt Nhổn - ga Hà Nội theo quyết định đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Tuy vậy, theo phổ thông chuyên gia trong lĩnh vực con đường sắt, trong khoảng trải nghiệm của một vài tuyến các con phố sắt thị trấn đang xây dựng, nếu không rốt ráo, mốc thời gian trên khó khăn lòng thực hiện được.

Mày mò của PV, công trình cần bảo đảm cả tiến độ xây lắp lẫn tập huấn nguồn nhân lực khai thác, điều hành; vận hành thử, trật tự khai thác điều hành, bảo trì… được nghiệm thu cấp Nhà nước và được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống mới có thể đưa tham gia khai thác điều hành chính thức. Ngoài ra đó, đáng xem xét là theo công ty điều hành dự án, đến nay chưa có chiến lược, tiến độ cụ thể cho các hạng mục chuyên ngành khác của công trình.

“Trước khi đưa một phần công trình tham gia điều hành, công ty tiếp thu điều hành và điều hành dự án phải hấp thụ toàn diện hạ tầng cơ sở (tuyến con đường sắt, hệ thống cấp điện, nhà ga với đầy đủ trang vũ trang bán vé, kiểm soát vé, phục vụ khách, bình yên, Depot, trọng tâm điểu khiển OCC....). Bộ máy nhân lực khai thác dự án cũng phải được huấn luyện và thực hành, khác biệt là phòng ban yêu cầu được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề như lái tàu, nhân viên làm việc tại trọng tâm điều khiển OCC…”, chuyên gia Nguyễn Ân nói.

Cũng theo ông Ân, đào tạo lái tàu và nhân viên OCC rất cần thiết, để bảo đảm tiến độ vận hành dự án vào thời điểm trên, cần xúc tiến ngay việc tuyển nhân viên để đưa đi huấn luyện ở nước ngoài, cũng như xác định rõ yêu cầu đạt tới trình độ ở mức nào. Bởi, thực tế nội địa chưa huấn luyện được, còn việc sát hạch, cấp chứng chỉ lái tàu của Cục Các con phố sắt VN cũng cơ bản mang tính chất hồ sơ hành chính.

Can hệ tới nhân công, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh văn phòng Công ti TNHH MTV Trục đường sắt Hà Nội (đơn vị hấp thu, khai thác điều hành các công trình tuyến phố sắt thị trấn tại Hà Nội) cho nhân thức, phổ biến thời điểm huấn luyện lái tàu khoảng 1 năm. “Hiện, công trình tuyến phố sắt Nhổn - ga Thủ đô hoàn toàn do chủ đầu tư quản lý, điều phối, tổ chức kinh doanh chưa có sự phối phù hợp hay được nhân thức về ý tưởnrg tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân công và cơ cấu doanh nghiệp bộ máy khai thác, điều hành công trình sau này”, ông Ngọc cho nhân thức.

Theo Hồng Xiêm

Báo liên lạc


Tham khảo thêm: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét