Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs

Bao phủ giờ cũng vậy, những chiếc iPhone luôn là tâm điểm cho nửa sau mỗi năm nguồn vốn của Apple. Những chiếc iPad nếu như có công bố kèm thì cũng chỉ là "hàng ké". Mẫu iPad 2019 cũng vậy: bên lề những chiếc iPhone 11 gây tranh biện, iPad tỏ ra hoàn toàn mờ nhạt với chip A10 và duy nhất 1 tính năng mới là… tài năng hỗ trợ SmartKeyboard.

Nhưng cũng chính chiếc iPad mờ nhạt này có thể đã lưu lại một bước chuyển lớn của Apple: lần trước tiên trong lịch sử danh mục iPad đã không còn một version 9.7 inch nào nữa cả. Là dòng sản phẩm cuối cùng – cuộc cách mệnh sau cùng của Steve Jobs, iPad đã gắn bó với kích cỡ 9.7 inch suốt gần 10 năm qua. Trừ iPad Quán ăn, phần đông các dòng iPad khác đều đã bắt nguồn bằng con số 9.7 (iPad Air năm 2013 và iPad Pro 2014 dùng kích cỡ này).

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 1.

Là cuộc cách mệnh cuối đời của Steve Jobs...

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 2.

...iPad từng có cái giá rất đắt đỏ.

Cái chết của kích cỡ được Steve Jobs chọn cũng đi kèm với cái chết của kế hoạch ông từng cương quyết đeo đuổi: iPad không còn là item ưu tiên cho thị phần cao cấp nữa. Mặc dù màn hình iPad mới chỉ mở mang thêm 0.5 inch so với truyền thống, chí ít sự thay đổi này cũng đã khiến cho sự khác biệt giữa iPad thường (10.2 inch) so với iPad Air (10.5 inch) càng khó khăn trở thành nhận mặt hơn. Đưa tham gia sử dụng thực tế, chiếc iPad "thường" của năm nay đang hỗ trợ cả bút Pencil lẫn bàn phím SmartKeyboard – nghĩa là đã có hưởng thụ vẽ và biên soạn thảo không quá thua kém iPad Pro.

Sự như nhau này sẽ càng đẩy khách hàng ra xa những chiếc iPad Air hay iPad Pro đắt đỏ hơn nữa. iPad "thường" đúng là kém cạnh về chất lượng hiển thị, thua về cấu hình, thua về tính năng... Nhưng doanh thu tablet của Apple đã ngưng suy giảm từ khi iPad được hạ xuống sườn giá iPad. Với họ, thứ quan trọng nhất chỉ là iOS (nay là iPadOS) và cái mác Táo gắn sau lưng.

Con át chủ bài mới

Lịch mở bán mới của iPad cũng rất đáng nói. Trong cả 2 năm 2017 và 2018, những chiếc iPad thường đều được Apple công bố vào bốn tuần 3; lịch 04 tuần 9 chỉ dành cho iPad Pro đắt đỏ. Năm nay, 2 mẫu iPad đắt tiền là iPad Siêu thị (400 USD) và iPad Air (500 USD) được đảo lại để công bố đầu năm, còn iPad "thường" lại để công bố kèm iPhone.

iPhone công bố 04 tuần 9 là để đón đầu mùa sắm sửa cuối năm. Việc Apple chuyển iPad thường sang cuối năm cũng mang một ý nghĩa gần giống: không hề iPad Air, iPad Căn tin hay thậm chí là Pro, iPad "thường" mới là dòng iPad quan trọng nhất. Từ nay, những chiếc tablet giá 330 đô la mới là vũ khí cơ bản của Apple trong mùa bán buôn cuối năm. Với Apple, nhóm khách hàng cần thiết nhất giờ là đội ngũ khách hàng chỉ có thể dành những khoản chi tiêu hợp lý cho một chiếc máy tính bảng, chứ không phải là những người luôn có thể vung tay tậu một chiếc iPad có chip mạnh ngang ngửa Xeon của Internet.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 3.

Xong xuôi kỷ nguyên 9.7, kết thúc kỷ nguyên đắt đỏ.

Cái chết của 9.7: Cái chết của iPad trong tầm nhìn Steve Jobs - Ảnh 4.

iPad mới vừa có giá dễ chịu, vừa có hưởng thụ không quá kém cạnh iPad Pro.

Kỷ nguyên 9.7 đã chấm dứt. Góc nhìn của Steve Jobs về hàng ngũ khách hàng iPad cũng đã xong xuôi. Liệu sau này, khi iPhone cũng bão hòa như iPad, Tim Cook có đưa dòng điện thoại thông minh mác Táo sang lãnh địa "hợp lý" như iPad bây giờ không?

Hãy chờ xem.

Theo Liam

Trí thức trẻ


Tham khảo thêm: bat dong san
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét