Các con phố độc đạo vẫn nên đầu tư bằng cơ chế BOT

"Hầu hết con đường có đủ điều kiện về lưu lượng để đầu tư bằng BOT, giả dụ không chuẩn y tăng cấp, mở rộng theo BOT trên phố hiện hữu thì không nhân thức tới bao giờ các tuyến con đường này mới được đầu cơ", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận vận chuyển Lê Đình Thọ thể hiện sự quan trọng tại hội thảo về cơ sở vật chất giao thông hôm 4/9.

Cần đầu cơ BOT trên cả tuyến con đường hiện hữu

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận vận chuyển Lê Đình Thọ cho nhân thức, nhu cầu đầu cơ kết cấu cơ sở giao thông trong giai đoạn sắp tới rất lớn, cần khoảng gần 2 triệu tỷ đồng, khi mà vốn đầu tư ngân sách dự định chỉ phục vụ khoảng 40 - 50%. Để đáp ứng yêu cầu của phường hội, một trong những giải pháp huy động nguồn lực đầu tư tạo ra chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở vật chất giao thông là hình thức hợp tác công tư (PPP).

PPP không hề là cách thức hiện thời mới có, bởi phổ thông nước trên nhân loại đã vận dụng mô phỏng để phát hành đất nước trong công đoạn đầu từ nước đang tạo ra trở thành nước phát triển, tiêu biểu nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc đã ứng dụng từ những năm 1965 - 1975. Bên cạnh đó, tại vietnam, mô phỏng PPP mới chỉ được ứng dụng trong ngành liên lạc khoảng 5 - 6 năm trở lại đây.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, mạng lưới liên lạc trục đường bộ hiện thời ở nước ta có khoảng 500.000km, chất lượng các tuyến tuyến phố mới đạt khoảng 30 - 35% theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. 

Những năm qua, ngành nghề liên lạc vận vận tải đã ứng dụng cách thức BOT tham gia đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14. Hai tuyến này chẳng phải vừa rồi chúng ta mới làm cho mà đã có trong khoảng rất lâu. Ngày xưa, cấp đường của nhì tuyến đều rất thấp, ban sơ chỉ rộng 3,5m, sau đó nâng cấp dần lên 5,5m, 7,5m, 11m, vừa rồi mới mở rộng lên 21m.

Đây là những tuyến tuyến phố huyết mạch, trong khi ngân sách sắp xếp vốn chỉ phục vụ khoảng 30 - 40%, nếu chúng ta không huy động làm bằng chế độ PPP, không thể kết thúc việc mở rộng hai tuyến tuyến phố mạch máu giang sơn này, bởi cứ mong đợi tham gia ngân sách thì không biết tới bao giờ mới làm được.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: "Chúng tôi hiểu quan niệm không đầu cơ BOT trên phố độc đạo, nhưng nếu thế cách thức BOT chỉ ứng dụng được độc nhất vô nhị đối với các công trình trục đường cao tốc hoặc vài tuyến các con phố chuyên dụng. Đặt lại yếu tố, những tuyến tuyến phố còn lại chất lượng còn yếu kém, diện tích chưa được mở mang, hệ thống bình yên giao thông chưa đồng bộ thì lấy nguồn lực ở đâu để làm cho? Chả hạn các tuyến tuyến đường lên miền núi hay các tuyến nối trong khoảng QL1A lên QL14 sẽ lấy tiền ở đâu?

Tôi nghĩ rằng, hiện nay những con đường ở khu vực kinh tế sản xuất, khu thị trấn phát triển vẫn phải đầu cơ bằng BOT. Điển nghe đâu con đường từ Xuân Mai về Sơn Tây có lưu lượng rất lớn, đây là tuyến trục đường hiện hữu, chúng ta nhìn nhận, đơn vị lại, giả dụ làm bằng BOT tuyến trục đường này sẽ có 4 - 6 làn xe, khu vực này cam kết sẽ sản xuất kinh tế rất mạnh, còn cứ để như hiện nay không nhân thức lấy tiền đâu để mở mang?"

"Gần như đoạn đường có đạt yêu cầu về lưu lượng để đầu cơ bằng BOT, giả dụ không chuẩn y upgrade, mở mang theo BOT trên đường hiện hữu thì không biết tới bao giờ các tuyến các con phố này mới được đầu cơ", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Dự án lớn thì phải coi là cơ hội để tổ chức nội lớn lên

Cũng tại hội thảo, PGS. TS Nai lưng Đình Thiên - Thành viên Tổ trả lời Kinh tế của Thủ tướng, cho rằng, thực trạng dự án BOT và các bất cập thời gian qua xuất phát từ các tuyến yếu tố và cần phải được giải quyết bản chất.

Thể chế hoạt động mua bán và nguồn lực không phát triển tầm thường nên việc thiết lập hợp đồng BOT còn vướng rộng rãi yếu tố. "Sự bất ổn do giá cả cao sẽ là rủi ro cho công ty, cho nhà nước. Lạm phát thời gian vừa mới đây được giữ vững tốt, dĩ nhiên trong bối cảnh quốc tế biến động, giả dụ không giữ được định hình về giá cả, lạm phát thì sẽ có tính đầu tư, đầu cơ BOT càng dễ xảy ra, đội vốn xảy a", ông È Đình Thiên nói.

Yếu tố thứ 2 trong đầu cơ dự án BOT là không gian chế độ, chuỗi hệ thống pháp lý, tính bất ổn, biến động vẫn xảy ra. Đây là "rủi ro cho" về mặt chế độ và pháp lý, gây xung chợt trong thế đối đầu.

Về vốn, chuyên gia kinh tế È Đình Thiên cho rằng các dự án đầu cơ BOT phải được coi là sứ mạng đất nước, nghĩa vụ quốc gia. Nhà băng có các quy định riêng và họ không thể thấy không may mà vẫn cho mượn tiền, nhưng khi đã tham gia đầu tư thì phải có nghĩa vụ, phải quy nghĩa vụ pháp lý và phải được Chính phủ bảo lãnh.

Thực tế bây chừ tổ chức nội địa không được coi trọng, bị trói buộc khủng khiếp quá trong khi công ty nước ngoài lại được tạo vấn đề kiện quá mức dù năng lực của họ không hơn gì nhiều so với chúng ta. 

"Không có nước nào lại cho công ty nước ngoài tham gia nước bản thân khiến cho dự án dễ ợt như vietnam. Tôi cho rằng chúng ta đang tự trói mình", ông Trần Đình Thiên nói.

Những công trình lớn về cơ sở thì Chính phủ phải coi đó là thời cơ cho các tổ chức vietnam lớn lên, phải có một chủ đích rằng thời cơ đầu tiên phải dành cho tổ chức vietnam chứ không thể cứ đấu thầu kết thúc người nào tham gia làm cũng được, việc kiến tạo chế độ và quy tắc là để dịch vụ chủ đích đó.


Đọc thêm: dịch vụ nhà đất
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét