Buộc phải xây dựng con đường sắt vận tốc cao TP.HCM tới sân bay Long Thành

Theo đó, ngày 18/9 tại hội sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp sẵn sàng Đề án về chủ trương xây dựng tuyến đường sắt vận tốc cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng vai trò khác lạ quan trọng của hành lang liên lạc Bắc - Nam, bởi địa hình đất nước ta dài và hẹp nên việc đầu cơ xây đắp các con phố sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng, gắn kết vận chuyên chở trên toàn trục, qua các địa phương, các thành phố, các khu kinh tế, các khu công nghiệp.

Nhằm phục vụ năng lực vận chuyển vận càng ngày càng gia tăng trên trục Bắc - Nam, giảm áp lực cho các thị trấn lớn như Thủ đô, TP.HCM, tạo hạ tầng tốt, liên lạc tiện lợi sẽ giải quyết xu hướng tập trung hóa thị trấn như ở các nước đang phát hành hiện thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - phố hội, nâng cao năng lực khó khăn non sông và cải thiện chất lượng cuộc sống cư dân.

Bộ Liên lạc vận chuyển vận (GTVT) và tư vấn đã hăng hái phân tích xong xuôi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Công trình tuyến phố sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Để kiểm soát an ninh và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung Đề án, nhất là làm rõ kinh nghiệm quốc tế, nhân tố nội địa hoá, chọn lựa vận tốc tàu chạy, cơ cấu các loại hình vận vận chuyển, ảnh hưởng sau khi xây dựng tuyến con đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tới vận chuyển vận hành khách của các loại hình liên lạc khác, khả năng sắp xếp vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu cơ (từ năm 2021 tới năm 2030 hay sau năm 2030),..

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng giám định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lao vào dồn vào một chỗ giám định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện. Trên cơ sở kết quả giám định, Bộ GTVT tiếp thụ, hoàn thiện Công bố phân tích tiền khả thi Dự án tuyến phố sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, lên tiếng Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ chính trị, Ban Thực hiện Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV (tháng năm/2020).

Nếu được Quốc hội ưng chuẩn sẽ triển khai đầu cơ tham gia các quá trình từ năm 2021-2030 hoặc sau năm 2030. Giai đoạn 2021 - 2030 có thể yêu cầu đầu tư xây đắp một hoặc nhì đoạn tuyến các con phố sắt tốc độ cao, dành đầu tiên TP.HCM đi sân bay Long Thành và một vài đoạn dành đầu tiên khác tùy thuộc và yêu cầu vận vận chuyển và nguồn lực đầu tư.

Trong khi đó, Bộ GTVT chủ động phân tích, lập công trình các tuyến các con phố sắt Lào Cai - Thủ đô - Hải Phòng, TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Cần Thơ và các tuyến tuyến phố sắt cần thiết đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận chuyên chở hành khách, hàng hóa theo đúng quy hoạch, khiến cơ sở vật chất xây đắp chiến lược đầu cơ, kêu gọi đầu cơ trong tương lai.

Nam Phong

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: mua nha
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét