4 quy tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: Một giấc ngủ đúng sánh ngang trăm thang thuốc bổ

Với nhịp sống văn minh hiện giờ, không chỉ bạn teen mặc cả những người trưởng thành, thậm chí lứa tuổi đứng tuổi cũng dần có lề thói thức khuya hơn. Tốc độ cuộc sống càng sản xuất tốc độ hơn, thời cơ xúc tiếp với công nghệ nhiều hơn làm cho chúng ta làm việc và giải trí với tần suất cao hơn. Đồng nghĩa với việc thời điểm bỏ ra cho giấc ngủ ngày một ít đi. Hiện trạng này khiến cho tác dụng của các phòng ban trên cơ thể bị suy kiệt một bí quyết nhanh lẹ, khác lạ là gan và thận với nhiệm vụ thải độc khi cơ thể đi tham gia tình trạng ngủ sâu.

Theo các chuyên gia phân tích y khoa văn minh, nếu như sau 11 giờ đêm mà chưa đi ngủ, nhịp sinh vật học của cơ thể sẽ bị đổi mới hiểm nguy, dẫn tới nguy cơ suy kiệt một vài tác dụng cơ quan trong cơ thể. Cho dù có ngủ bù vào ngày hôm sau thì cũng không đủ khả năng để tái hiện lại như tình trạng mạnh khỏe ban đầu. Chưa kể tới, việc thức khuya lâu dài cũng gia tăng nguy cơ bận rộn các bệnh ung thư, nhất là ung thư gan.

Từ xa xưa, trong khi y khoa văn minh còn chưa phát triển, chúng ta đã nhân thức được giấc ngủ của nhân loại ẩn chứa phần nhiều bí hiểm, đóng vai trò cực kì quan trọng cho cả sức khỏe về thể chất và ý thức. Trong kho tàng tri thức về sức khỏe và sinh dưỡng cổ truyền, danh y nổi tiếng Trung Quốc với tên hiệu thần y Hoa Đà đã để lại cho hậu thế những nguyên tắc quan trọng sau đây, nhắc nhở chúng ta phải coi giấc ngủ là điều quan trọng hàng đầu để có thể sinh dưỡng dưỡng thần, sống lâu trăm tuổi.

4 quy tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: 1 giấc ngủ đúng bằng cả trăm thang thuốc bổ - Ảnh 1.

1. Nhất thiết phải ngủ trước giờ Tý

Trong khoảng 11 giờ đêm tới 01 giờ sáng là khoảng thời gian mở màn một ngày mới của thân thể. Gan và mật sẽ mở đầu hoạt động, chấp hành công dụng loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể của bản thân. Tham gia lúc này, giả dụ cơ thể chưa bắt đầu ngủ sâu, thận ắt mệt, mà tâm và thận tương liên, có sự gắn kết lẫn nhau, dễ xuất hiện hỏa khí, hao tổn ý thức. Khi huyết khí thân thể bị tổn thương, 11 tạng phủ còn lại trong người cũng bị suy giảm công năng một bí quyết đáng kể, dẫn đến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút và chịu những tổn thương sâu sắc về sức khỏe.

Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo thân thể được nghỉ dưỡng hoàn toàn trong khoảng giờ Tý để đồng hồ sinh học của cơ thể có thời gian làm việc và hồi phục. Đây cũng là nguyên tắc mà các thiền sư Thiếu Lâm xoành xoạch ứng dụng trong giai đoạn sinh dưỡng và tu tập của mình.

2. Khi đi ngủ phải để đầu óc thanh thoát

Trung y có quan điểm: "Tâm ngủ trước, mắt ngủ sau. Trần trọc suy nghĩ là duyên do căn bản dẫn đến trạng thái mất ngủ. Thời gian nằm lên giường, không nên tính toán chuyện mai sau hay dĩ vãng, hãy thanh lọc đầu óc và tâm hồn, lắng nghe hơi thở của bản thân trong khoảng nông đến sâu, từng ngắn tới dài. Khi tạp niệm bị đào thải, cơ thể thả lỏng như nước về với biển, tự nhiên sẽ có giấc ngủ tốt hơn.

4 quy tắc bất di bất dịch khi đi ngủ do chính thần y Hoa Đà để lại: 1 giấc ngủ đúng bằng cả trăm thang thuốc bổ - Ảnh 2.

3. Tranh thủ nghỉ dưỡng trong giờ trưa

Khoảng thời điểm trong khoảng 11 giờ trưa đến 01 giờ chiều cũng được coi là thời điểm vàng để chúng ta tranh thủ nghỉ dưỡng, giữ sức cho cơ thể. Ví như như chơi tiện để ngủ, chúng ta cũng nên lựa chọn một nơi yên ổn ắng để ngồi tĩnh tọa, nhắm mắt an thần trong khoảng mười lăm đến ba mươi phút để giúp áp lực và mỏi mệt trong ngày được giải tỏa. Chỉ 5 phút nghỉ ngơi đúng cách vào buổi trưa có tính năng ngang với 2 tiếng đồng hồ ngủ sâu, đem tới đa dạng tính năng cho sức khỏe.

4. Ngày hè dậy sớm, mùa đông dậy muộn

Buổi sáng là khoảng thời gian vứt bỏ các tạp chất trong cơ thể sau một đêm và thu nhận thêm dinh dưỡng tốt nhất cho cả ngày dài. Các y sư khuyến cáo rằng, trong khoảng 7 giờ đến 09 giờ sáng được coi là khoảng thời điểm vàng để nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, vào mùa đông, khi khí trời hạ xuống, sương mù và giá rét tăng cao, chúng ta không nên dậy quá sớm để tránh hàn khí tham gia người, tổn hại tới sức khỏe của phổi và gan.

Ngủ tốt sẽ quyết định chất lượng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. 4 lời khuyên về giấc ngủ của lương y Hoa Đà là một cách hoàn hảo bạn nên tham khảo, áp dụng để khỏe mạnh, sống lâu.

Phương Thúy

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét