Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tậu hướng giải ngân

Vào giữa năm 2018, CTCP Công ty Yeah1 (HoSE: YEG) đã có màn ra mắt tuyệt vời khi niêm yết cổ phiếu trên Sở đàm phán chứng khoán TPHCM (HoSE) với mức giá cao kỷ lục 300.000 đồng/cp và huy động được gần 1.200 tỷ đồng trên thị trường quốc tế. Phê duyệt việc chào bán 3,91 triệu cp giá 300.000 đồng/cp gián tiếp cho chủ đầu tư nước ngoài phê duyệt sản xuất cá biệt cho Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Yeah1 tạo được khoản thặng dư hơn 1.100 tỷ đồng. Việc này tạo yếu tố kiện dễ dàng cho Yeah1 ngày càng tăng hoạt động M&A để thi hành mục tiêu hoàn thành hệ sinh thái truyền thông đa dụng cụ.

Dĩ nhiên, sau một năm, Yeah1 đang phải gồng bản thân để giải quyết khủng hoảng bắt nguồn từ chính kế hoạch đầu tư tăng cường mảng khoa học số. Cuộc khủng hoảng này không chỉ khiến cho xáo trộn ý tưởnrg đầu tư của tổ chức kinh doanh mà còn gián tiếp ảnh hưởng lên các mảng buôn bán khác.

Thương vụ M&A được kỳ vọng sớm tàn

Theo phiên bản cáo bạch 2018, công ti sẽ 70% số tiền công ti dồn cho mảng kỹ thuật số, cơ bản là mảng buôn bán mạng đa kênh (MCN) Youtube đang phát hành nhanh, còn lại đầu tư cho thương nghiệp truyền thông.

Chi tiết, Yeah1 sẽ đầu tư 100 tỷ vào Truyền thông trực tuyến Netlink tăng chiếm hữu trong khoảng 76% lên 99,93%; góp thêm 204 tỷ vào Tiêu khiển Rồng để tăng vốn. Mảng thương mại truyền thông, tổ chức kinh doanh đầu cơ 117 tỷ tham gia Công nghiệp và Truyền thông ADSBNC tăng chiếm hữu từ 8,33% lên 99,9%, góp 118 tỷ nắm 100% vốn Thương nghiệp phục vụ và quảng cáo truyền thông BlueX.

Dĩ nhiên, tổ chức kinh doanh chỉ thực hiện góp thêm vốn vào Giải trí Rồng. Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT, việc không đầu cơ vào 2 công ty còn lại do không thích hợp với chiến lược công ti.

Thay vào đó, cuối năm 2018, Yeah1 chuyển qua đầu cơ nắm giữ 100% vốn màng lưới đa kênh Youtube ScaleLab (Mỹ) với giá 20 triệu USD (hơn 450 tỷ đồng), trong đó 12 triệu USD trả ngay và 8 triệu đô la Mỹ còn lại phụ thuộc tham gia kết quả buôn bán. Ban chỉ huy Yeah1 kỳ vọng ScaleLab với mô hình kinh doanh tương tự Yeah1 Network, khi câu kết sẽ giúp cơ quan trở thành một trong những hệ thống Youtube lớn nhất trên quả đât.

Nhưng chỉ 2 tháng sau Yeah1 đã phải bán lại ScaleLab cho chủ cũ do sự cố Youtube công bố xong xuôi ký hợp đồng lưu trữ nội dung với các doanh nghiệp liên quan đến Yeah1 từ 31/3. Trong thời kỳ đầu cơ ScaleLab đạt thu nhập 86 tỷ đồng nhưng lỗ 3,6 tỷ đồng.

Đồng thời, việc thanh toán của chủ cũ ScaleLab cho Yeah1 phải dựa trên kết quả kinh doanh (thời gian Yeah1 sắm, ScaleLab chưa hòa vốn) hoặc bán được cho bên thứ 3 khác. Bởi vậy, trong quý II, công ty phải trích lập 30% trị giá khoản phải thu khác trong khoảng việc chuyển nhượng ScaleLab (12 triệu USD), không vứt bỏ tài năng tiếp tục tăng tỷ lệ trích lập dựa trên tình tiết hoạt động mua bán. Lũy kế 6 04 tuần, tập đoàn bị lỗ ròng 102,2 tỷ đồng, riêng việc trích lập ngừa một số khoản liên quan đến chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab chiếm đoạt tỷ lệ 42,4%.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 1.

Nửa đầu năm công ty lỗ 102 tỷ chủ công do trích lập khoản phải thu từ việc bán ScaleLab.

Theo công bố thường niên 2019, tổ chức kinh doanh mới giải ngân 172 tỷ cho mảng công nghệ số và 6 tỷ cho mảng thương nghiệp truyền thông. Tính đến 30/6, công ti vẫn còn lượng vốn lớn nằm ở khoản mục đầu cơ ngắn hạn tham gia chứng khoán kinh doanh và nắm giữ tới ngày đáo hạn (585 tỷ đồng).

Chia sớt với Người Đồng Hành, ông Tống cho biết khi huy động vốn gặp áp lực lớn về nhân tố giải ngân nhưng phải lưu ý dự án có vai trò gì trong kế hoạch phát triển của tổ chức kinh doanh nên cần phân tích kỹ để tạo hiệu quả tốt. Tổ chức kinh doanh đang có một số vụ mua bán M&A dự kiến hoàn tất trong năm và có đóng góp một phần vào kết quả buôn bán.

Sử dụng tiền vận động tậu cổ phiếu quỹ

Sau sự cố Youtube, cổ phiếu Yeah1 giảm sàn hơn 10 phiên, trong khoảng giá bán 245.000 đồng/cp về 100.000 đồng/cp. Việc này khiến HĐQT tổ chức kinh doanh quyết định dùng một phần tiền chiếm được từ đợt huy động vốn giữa năm 2018 để tậu tối đa hơn 3,1 triệu cp (gần 10% vốn) theo đề nghị của nhiều cổ lỗ đông. 

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, ban chỉ đạo Yeah1 cho biết dự kiến bố trí 80 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân chia tại thời điểm 31/12/2018 và 220 tỷ thặng dư vốn cũ rích phần trong khoảng đợt phát triển lẻ tẻ năm 2018 để tìm cũ kĩ phiếu quỹ. Tính tới cuối bốn tuần 7 công ti đã chi ra khoảng 141 tỷ đồng để mua 1,77 triệu cũ rích phiếu quỹ (chứng nhận sắm 2 triệu), giá bình quân 79.748 đồng/cp.

Bây chừ, cũ rích phiếu Yeah1 đang đàm phán đi ngang quanh co vùng giá 50.000 đồng/cp, giảm 80% so với thời điểm phát sinh chuyện cố Youtube và giảm 83% so với mức giá các chủ đầu tư nước ngoài dành để đầu cơ vào Yeah1 thời gian mới lên sàn.

Sau khi huy động hơn 1.100 tỷ, Yeah1 chật vật xử lý khủng hoảng và tìm hướng giải ngân - Ảnh 2.

Tình tiết cũ kĩ phiếu Yeah1 6 tháng qua. Nguồn: VNDirect

Sẽ làm gì tiếp theo?

Trong dài hạn, Yeah1 vẫn định hướng xây đắp hệ sinh thái đa kênh lớn nhất tại vn, dồn vào một chỗ tham gia đóng gói, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung duyệt giới thiệu rộng rải trên phổ thông nền tảng trực tuyến. Dĩ nhiên, trục chiến lược đã phải thay đổi sau sự cố Youtube.

Chủ toạ Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chia sớt cú vấp ngã làm cho Yeah1 phải nhìn kiếm được lại. Tổ chức kinh doanh vẫn đang sản xuất Đồng thời nhưng thay vì đẩy mạnh hoạt động mua bán quốc tế rồi quay lại nội địa thì nay bắt đầu trái lại. Trong vòng 12 bốn tuần tới Yeah1 sẽ đổ bê tông trên sân nhà.

Mảng truyền thông công nghệ số, Yeah1 Network chuyển trọng điểm kế hoạch sang phát hành kênh tự chiếm hữu và điều hành (O&O) với nội dung về con trẻ, thực phẩm và nội dung có tính chất hài hước; tăng nhanh chiến dịch marketing thực hiện cho các agency và nhãn hàng lớn.

Với mảng buôn bán truyền thống, kế bên tạo ra nội dung 3 kênh Yeah1 TV, Yeah1 Family và iMove thì kênh mới UM Channel (hình thành năm 2018) sẽ đi theo kế hoạch doanh nghiệp và khai thác các dự kiện, marketing cho nhãn hàng để thu thút tài trợ.

Mảng đóng hộp và dịch vụ phim, cơ quan hướng đến thiết kế các gói, kế hoạch marketing cho các thương hiệu, đầu cơ phiên bản quyền các phim nước ngoài ví như Hàn Quốc.

Mảng thương mại truyền thông, trong năm 2018, Yeah1 đã thi công hàng ngũ nhạc thần tượng nữ SGO48 hợp tác cùng AKS Janpan. Thời điểm đến, công ty dồn vào một chỗ tập huấn SG048.

Dường như, YEG đang phát triển và tạo ra trò chơi điện tử (game) trên trang bị thiết bị cầm tay. Đây là mảng mới và hy vọng bắt đầu có kết quả đóng góp cho tập đoàn từ cuối 2019. Vào bốn tuần 6, Yeah1 đã cho ra mắt tự game trước tiên "Hành tẩu giang hồ" và dự định ra mắt thêm 10-12 tựa game mới trong năm.

Theo Ngọc Điểm

Người đồng hành


Có thể bạn quan tâm: mua nha
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét