Phổ thông khuyến mại cho cả ô tô lắp ráp và du nhập, vn sẽ có xe giá rẻ?

Vừa mới đây, hàng loạt buộc phải mới tác động trực tiếp đến thị trường ô tô đã được đưa ra. Trong đó phải kể đến luật pháp ưu đãi thuế nhập cảng linh kiện ô tô của Bộ Tài chính trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP, hay việc yêu cầu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng các xe du nhập sẽ được rà soát theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Theo đó, Bộ Tài chính đang đưa ra Dự thảo về việc các đơn vị lắp ráp ô tô sẽ được vận dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để đóng hộp, lắp ráp ô tô giả dụ phục vụ được đòi hỏi về sản lượng tối thiểu theo từng chủng loại khác nhau.

Còn đối với việc sửa đổi Nghị định 116, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi qui định của Nghị định 116/2017 về vấn đề kiện đóng hộp, lắp ráp, nhập cảng và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong đó ô tô nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu Bộ Liên lạc vận chuyên chở có văn bản công bố Thủ tướng sửa nghị định theo hình thức rút gọn và thay vì cách thức kiểm tra theo lô như luật pháp hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 116/2017 theo hướng các xe du nhập sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Sửa Nghị định 116, ô tô du nhập được "rộng cửa"

Về việc sửa đổi Nghị định 116, thây mặt Ford vn cho biết, đến nay toàn bộ các tổ chức nhập cảng ô tô đã đáp ứng những qui định của Nghị định 116 về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, việc sửa đổi các nhân tố kiện và quy định của Nghị định này theo hướng cắt giảm sút sẽ giúp tổ chức nhập cảng ô tô dành dụm được phổ biến thời gian và chi phí.

Yếu tố này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá ô tô nhập cảng theo chiều hướng giảm xuống nếu như không có các hàng rào phi quan thuế.

Trao đổi với BizLIVE, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Phân tích hoạt động mua bán giá cả, Bộ Nguồn vốn cho rằng, trong bối cảnh nới lỏng một số nhân tố kiện của Nghị định 116 từng là “khó khăn” rất lớn đối với ô tô nhập cảng sẽ giúp giảm chi tiêu cho các đơn vị. Đồng thời, “cửa tham gia” của các công ty du nhập ô tô quy mô nhỏ xíu sẽ rộng hơn ảnh hưởng đến đóng hộp nội địa.

Điều này yên cầu các đơn vị sản xuất ô tô nội địa phải nâng cao chất lượng. Trong bối cảnh phần đông các chi tiêu giảm đi, thuế nhập cảng cũng bằng 0% thì ô tô du nhập sẽ chiếm hữu điểm mạnh so với xe lắp ráp nội địa ngay trên sân nhà.

Dung lượng của thị trường ô tô vietnam hiện vẫn chưa đủ lớn để các đơn vị lắp ráp ô tô tăng quy mô nội địa hoá. Nhất là trong bối cảnh bất cập giữa việc phát triển lĩnh vực công nghiệp ô tô – thu ngân sách Nhà nước và cơ sở liên lạc.

Trong khi Bộ Công thương nghiệp có kế hoạch phát triển ô tô diện tích lớn bởi ví như phát hành được ngành công nghệ ô tô sẽ lan tỏa ra các đơn vị quản lý khác như: Điện, cơ khí, dệt kim,… thì hạ tầng bây chừ lại chưa đáp ứng được. Bên cạnh, vẫn đề thu ngân sách Nhà nước trong khoảng đối với lĩnh vực công nghệ này cũng là một yếu tố cần được giải quyết, ông Long liệt kê.

Nhiều ưu đãi cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, Việt Nam sẽ có xe giá rẻ? - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Vẫn không có chuyện ô tô giá rẻ

Trong nhân tố kiện Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, chúng ta đề nghị phải mở cửa thị trường ô tô. Vì vậy, thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp này là một việc làm quan trọng.

Gần đây, Bộ Tài Chính cũng đã đưa ra phổ biến đề xuất mới liên quan đến ưu đãi thuế cho nhập cảng linh kiện ô tô. Đương nhiên, trong đó cũng bao gồm nhân tố kiện về diện tích mà các đơn vị phải thực hiện được sau đó mới được giảm thuế.

"Nhân tố này sẽ giúp đưa giá xe ô tô tại hoạt động mua bán vn về với giá trị thật, không cao hơn quá nhiều so với các nước khác, chỉ có giảm giá cho xe lắp ráp trong nước thì mới khó khăn được với xe nhập cảng", ông Long nói.

Dù thế, ông Long vẫn cho rằng, sẽ không có chuyện ô tô giá rẻ tại Việt Nam mà chỉ có giá hợp lý. Bởi chỉ khi 3 nhân tố về quy mô – thuế phí – hạ tầng ảnh hưởng tới lĩnh vực ô tô được dung hòa thì dung lượng hoạt động mua bán mới đạt đến mức đủ lớn trên 1 triệu xe như một số nước nhà làm giá xe giảm.

Theo Hạ An

BizLive


Xem tại: gia dat saigon
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét